fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เป็นประจำเดือนแล้วทำไมผมถึงร่วง?

ในความจริงแล้ว การมีประจำเดือนของผู้หญิงนั้นมีผลทำให้เกิดผมร่วงได้ง่ายกว่าปกติจริง เพราะว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือที่เราเรียกการว่าฮอร์โมนสวิง แต่การมีประจำเดือนของเพศหญิงนั้นไม่ได้ส่งผลทีให้อาการผมร่วงหนักขนาดนั้นและเมื่อมีประจำเดือนสามารถสระผมได้ตามปกติและไม่ได้ส่งผลทำให้ผมร่วงมากขึ้น แต่ต้องสระผมอย่างถูกวิธีและใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเอง

เป็นประจำเดือนมีผลกับร่างกายอย่างไรบ้าง

แน่นอนว่าระหว่างที่มีประจำเดือนฮอร์โมนจะมีการเปลี่ยนแปลงทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง หลายๆ คนจึงไม่สบายได้ง่ายมากขึ้น และการอาบน้ำเย็นมีโอกาสทำให้ป่วยได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วยจึงเป็นสาเหตุที่หลาย ๆ คนมีความเชื่อว่าระหว่างที่มีประจำเดือนไม่ควรสระผมเพราะจะทำให้ไม่สบายได้

หมดประจำเดือนแล้วทำไมผมยังร่วง

การที่ผมร่วงนั้นเป็นได้หลายสาเหตุไม่ใช่แค่การเป็นประจำเดือนเท่านั้น เมื่อประจำเดือนหมดแล้วผมยังร่วงมากจนผิดปกติอาจจะมาจากสาเหตุอื่น ๆ ดังนี้

1.    โรคต่าง ๆ เช่น โรคกลากบนหนังศีรษะ, โรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ รวมไปถึงโรคที่มีผลข้างเคียงที่อาจทำให้ผมร่วง เช่น โรคทางเพศสัมพันธ์ ซิฟิลิส เอชไอวี เป็นต้น

2.    เกิดจากกรรมพันธุ์  ส่วนใหญ่อาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์จะถูกพบมากในเพศชายสาเหตุมาจากฮอร์โมน DHT ซึ่งในเพศหญิงเองก็มีฮอร์โมนตัวนี้เช่นเดียวกันแต่ว่าจะมีน้อยมาก ฮอร์โมน DHT ในผู้หญิงจึงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงซึ่งผมร่วงในเพศหญิงที่เกิดจากกรรมพันธุ์นั้นยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดว่าเกิดมาจากอะไร

3.    ขาดสารอาหาร แน่นอนว่าเส้นผมของเราต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์ในการเข้าไปหล่อเลี้ยงเส้นผมเหมือนกับร่างกายของเรา แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เส้นผมของเราขาดสารอาหารก็จะหลุดร่วงได้ง่ายกว่าปกติ ฉะนั้นเราควรทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อมีผมที่แข็งแรงครับ

4.    ความเครียด อาการเครียดนั้นส่งผลต่อร่างกายของเราแน่นอนแล้วยิ่งตอนมีประจำเดือนฮอร์โมนไม่คงที่อาจทำให้เกิดความเครียดได้มากกว่าปกติ และความเครียดนั้นมีผลทำให้ผมเข้าสู่ระยะพักและผมที่ขึ้นใหม่นั้นจะอ่อนแอและเส้นเล็กกว่าปกติ ที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือความเครียดถ้าสะสมนาน ๆ อาจเสี่ยงให้เกิดโรคดึงผมตัวเองได้อีกด้วย

5 วิธีดูแลตนเอง

·         ทานอาหารที่บำรุงเส้นผม เช่น โปรตีน และผักใบเขียว

·         งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่ 

·         หลีกเลี่ยงการทำร้ายเส้นผมด้วยสารเคมีและความร้อน

·         ดูแลเส้นผมอย่างถูกวิธี เช่น ไม่สระผมบ่อยจนเกินไป

อาการผมร่วงระหว่างมีประจำเดือนทำให้เกิดอาการผมร่วงได้จริง แต่ไม่ได้มีผลทำให้ผมร่วงมากจนผิดปกติ ด้วยฮอร์โมนที่ไม่คงทีในระหว่างเป็นประจำเดือนเราจะต้องดูแลตัวเองให้มากกว่าปกติเพิ่อไม่ให้ส่งผลต่อร่างกายและส่งผลต่อเส้นผมของเราและถ้าประจำเดือนหมดแล้วอาการผมร่วงยังมีอยู่อาจจะต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาต่อไป

lineline messagemessage callcall