fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

โรคดึงผมตัวเอง มีด้วยหรอ? มีอาการและสาเหตุอย่างไร?        

โรคดึงผมตัวเอง (Trichotillomania) หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามีโรคนี้ด้วยหรอ ต้องบอกว่าโรคดึงผมตัวเองเป็นโรคเกี่ยวกับภาวะทางจิตใจ ที่ดึงผมแล้วจะทำให้รู้สึกดีและผ่อนคลาย คนที่เป็นโรคนี้จะดึงผมซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ ทั้งวันเป็นระยะเวลานานถ้ายังปล่อยทิ้งไว้แบบนี้จะทำให้ผมหายเป็นหย่อม ๆ ในที่สุดก็จะทำให้ศีรษะล้านได้ คนที่เป็นโรคนี้อาจจะไม่ใช่แค่การดึงผมตัวเองแต่รวมไปถึงการดึงขนส่วนต่าง ๆ ในร่างกายด้วย เช่นคิ้ว ขนตา ในบางคนก็อาจจะกัดปากกัดเล็บ แกะผิวหนังหรือดึงขนจากสิ่งของต่าง ๆ ร่วมด้วย

โรคดึงผมตัวเองมักจะพบในวัยรุ่นที่มีอายุ 10-17 ปี เป็นส่วนใหญ่ ในผู้ใหญ่จะเป็นผลจากการที่เป็นโรคนี้ตั้งแต่วัยรุ่นแล้วปล่อยไว้ไม่รักษาและพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เป็นสถิติจากคนที่มารักษาจริง ๆ เพศชายก็อาจจะป่วยเป็นโรคดึงผมมากเท่ากับผู้หญิงแต่เพียงไม่ได้เข้ามารับการรักษาเท่านั้นเอง

สาเหตุของโรคดึงผมตัวเอง

ในปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุของโรคดึงผมเกิดจากอะไร แต่ก็มีการสันนิษฐานกันว่าโรคนี้น่าจะเกิดมาจากสภาพแวดล้อมเป็นหลักรวมถึงอาจจะเกิดมาจากพันธุกรรมด้วย เนื่องจากโรคนี้เกิดขึ้นกับทุกวัย

อาการของโรคดึงผมตัวเอง

แน่นอนว่าโรคดึงผมตัวเองนั้นมาจากพฤติกรรมของตัวเองทั้งหมด อาการที่พบส่วนใหญ่มีดังนี้

·        ชอบดึงผม ขนในร่างกายบ่อย ๆไม่สามารถหยุดดึงได้

·        รู้สึกเครียดเมื่อไม่ได้ดึงผม

·        รู้สึกดีเมื่อได้ดึงขน

·        รู้สึกผมตัวเองหายไปเป็นหย่อม ๆ หรือศีรษะล้าน

·        นำผมที่ดึงมาเล่นต่อ เช่น กัดผมที่ดึงหรือกินผมที่ดึงเข้าไป

·        ไม่สามารถยับยั้งไม่ให้ตัวเองดึงผมได้

แต่อาการของโรคดึงผมจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัยรวมถึงวิธีรักษาเบื่องต้นดังนี้

  • ในวัยเด็ก เด็กอาจจะทำโดยไม่รู้ตัวและไม่ค่อยเก็บซ่อนอาการจากโรคดึงผมทำให้คนรอบข้างสังเกตุได้ง่ายและรักษาง่าย โดยผู้ใหญ่อาจจะตักเตือนเมื่อเห็นพฤติกรรมเหล่านี้ หรืออาจจะเข้าไปปรึกษาแพทย์เด็ก สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องใช้ยารักษา
  • วัยรุ่น ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลต่ออารมณ์และการแสดงออกหรืออาจจะมีปัญหาทางจิตร่วมด้วย หากสังเกตุตัวเองว่าเข้าค่ายการเป็นโรคดึงผมให้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจจะรักษายากในอนาคตและอาจจะต้องใช้ยารักษาร่วมด้วย
  • วัยผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่การที่เป็นโรคดึงผมล้วนเป็นเรื้อรังมาจากวัยรุ่นที่ไม่ได้รับการรักษา ซึ่งแน่นอนว่ามันจะรักษายากขึ้น ถ้าพบว่าตัวเองเป็นโรคนี้ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อไม่ให้อาการที่ของโรคที่เป็นอยู่มันกระทบการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นกว่าเดิม

โรคดึงผมตัวเองนั้นไม่ได้ร้ายแรงมาก และอาจหายเองได้โดยแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง แต่ควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและหาความผิดปกติทางจิตใจที่อาจพบร่วมด้วย แต่ที่แน่นอนคือโรคดึงผมตัวเองเป็นการทำร้ายเส้นผมละหนังศีรษะ จากที่ข้างต้นได้กล่าวไปว่าอาจจะมีบางรายที่เป็นโรคดึงผมขั้นร้ายแรงถึงทำให้ผมบางเป็นหย่อมหรืออาจจะศีรษะล้านถ้าเป็นแบบนี้อาจจะต้องเข้ามาปรึกษาเพื่อรับการรักษาให้ผมบริเวณนั้นขึ้นตามปกติ

 มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall