fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำความรู้จักกับโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ

โรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ (Alopecia Areata) เป็นการร่วงของเส้นผมที่มีลักษณะเป็นวงกลมจะวงเดียวหรือหลายวงก็ได้ พบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิงโดยส่วนมากจะพบในช่วงอายุ 20-40 ปี และพบได้บ่อยขึ้นในผู้ที่มีประวัติครอบครัว, ผู้เป็นโรคไทรอยด์บางชนิด, โรคภูมิแพ้ผิวหนัง, ด่างขาว, โรคแพ้ภูมิตัวเองบางชนิด คนส่วนใหญ่จะนึกว่าเกิดมาจากการอักเสบของผิวหนังบนหนังศีรษะแต่ความจริงแล้วไม่เกี่ยวกับการอักเสบเลยครับ และโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ไม่ได้ทำให้ผมร่วงอย่างเดียวอาจจะมีขนบริเวณอื่นด้วย เช่น ขนตา หนวกเครา และขนคิ้ว เป็นต้น

อาการของโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ

ในความเป็นจริงแล้วอาการของโรคนี้ไม่ได้มีอาการอะไรที่แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดอาจจะมีอาการแสบหรือคันบริเวณผมที่ร่วงเท่านั้น สามารถเกิดขึ้นได้แบบกระทันหันโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัวในส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณศีรษะครับ

วิธีการรักษาโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ

วิธีการรักษาส่วนใหญ่จะเป็นการกระตุ้นให้ผมบริเวณที่เป็นโรคขึ้นมาใหม่ โดยการรักษาที่ดีและเห็นผลที่สุดคือการใช้ยาละต้องใช้อย่างต่อเนื่องให้ผมบริเวณที่เป็นโรคนั้นขึ้นมา ถ้าหยุดไประหว่างทางผมที่ขึ้นมาก็อาจจะร่วงออกไปอีกรอบ

1. การใช้ยาสเตียรอยด์ (Corticosteroids)  ตัวยามีฤทธิ์ลดการอักเสบและตัวยาจะไปกดการสร้างภูมิคุ้มกัน มีการใช้ทั้งการกินและฉีดเฉพาะที่ โดยการรักษาโรคผมร่วงเป็นย่อม ๆ จะฉีดเข้าไปในบริเวณที่เกิดโรค ทุก ๆ 3-6 สัปดาห์ ในช่วงระยะแรกอาจจะใช้เป็นยาทาแต่การทายาอย่างเดียวอาจจะได้ผลช้าการรักษาจะเริ่มเห็นผลเมื่อใช้ยาต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ส่วนการทานจะได้ผลดีในการลดผมร่วงแต่จะพบผลข้างเคียงเพราะต้องใช้ยาในระยะเวลานานเพราะฉะนั้นการทานยาจะใช้ในกรณีที่มีผมร่วงเป็นวงกว้างหรือมีขนร่วงร่วมด้วย

2. ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) ตัวยาไมนอกซิดิลสามารถกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่ได้ในช่วง 6-12 เดือนแรกของการรักษาวิธีการใช้คือใช้ยาไมนอกซิดิลแบบทา วันละ 2ครั้ง เช้าและก่อนนอนหลังจากการทำความสะอาดผมรอจนกว่าผมแหละหนังศีรษะแห้ง และทายาในบริเวณที่ต้องการให้ผมขึ้นสามารถทาได้ทั้งหวดเคราและคิ้ว จะเห็นผลหลังจากการทายาประมาณ 3เดือน

โรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ เป็นแล้วหายได้หรือไม่? จากสถิติกว่า 60% ของผู้ป่วยผมจะกลับมาขึ้นเหมือนเดิมเมื่อรักษาแล้วภายใน 1 ปี  และกว่า 40% สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้ในปีแรกโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ สามารถเป็น ๆ หาย ๆได้แต่ต้องบอกก่อนว่าโรคนี้พบได้น้อยมากมีประมาณ 0.1-0.2% เท่านั้น ถ้าหากใครเป็นโรคนี้จะต้องรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษา

 มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall