fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ฮอร์โมน DHT คืออะไร?  ทำไมถึงทำให้ผมร่วง

ฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone) เป็นฮอร์โมนประจำตัวของเพศชายเลยก็ว่าได้ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีผลกับการกำหนดลักษณะของเพศชายตั้งแต่ตัวอ่อน พูดง่าย ๆ คือเมื่อเราเจริญเติบโตมาฮอร์โมน DHT เป็นตัวช่วยให้ร่างกายของเราแสดงออกให้เห็นถึงความเป็นเพศชาย เช่น ช่วยให้องคชาติและถุงอัณฑะเติบโตขึ้น รวมไปถึงใบหน้า ร่างกาย ขนบริเวณต่างๆเปลี่ยนไป แสดงออกถึงลักษณะทางเพศมากขึ้น จริง ๆ แล้วฮอร์โมน DHT นั้นก็มีใรเพศหญิงเช่นเดียวกัน แต่ไมได้มากเท่านั้นเพศชาย

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อฮอร์โมน DHT ในเพศชายมีมากและน้อยเกินไป

ฮอร์โมน DHT ถ้ามีในปริมาณมากในร่างกายถ้าน้อยมากก็ไม่ดี เสี่ยงโรคต่าง ๆ อีกมากมาย การมีฮอร์โมน DHT มากไปทำให้ผมร่วงมากขึ้นด้วย ถ้ามีน้อยไปจะเกิดผลเสียดังนี้

·         อวัยวะบางอย่างไม่เจริญเติบโตตามที่ควร เช่น อวัยวะเพศ อัณฑะ ต่อมลูกหมาก เป็นต้น

·         ในเพศชายอาจเกิดก้อนต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณเต้านมได้

·         มีปัญหาเกี่ยวกับการสะสมไขมันในร่างกาย

·         เสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และโรคหลอดเลือดหัวใจ

ฮอร์โมน DHT ทำไมถึงทำให้ผมร่วง?

ฮอร์โมน DHT ทำให้ผมร่วงได้ โดยฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปจับกับ Androgen receptor ในรากผมทำให้ระยะเวลาและวงจรการเกิดของเส้นผมมีการเปลี่ยนแปลง  โดยปกติแล้วเส้นผมของคนเรามีระยะการเจริญเติบโตอยู่ที่ 2- 6 ปี หลังจากนั้นจะหยุดการเจริญเติบโต และจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการ การพักของเส้นผมโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1- 4 เดือน และเมื่อฮอร์โมน DHT เข้ามาสู่ในกระบวนการการเจริญเติบโตของเส้นผมแล้วระยะเวลาในการพักของเส้นผมจะยาวนานขึ้นไปอีก จะมีผลทำให้รากผมและเส้นผมมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมดูบางลงนั่นเองและถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ รากผมจะไม่สร้างผมต่อและฝ่อตัวทำให้ผมไม่ขึ้นบริเวณนั้นอีกเลย แล้วถ้าในคนที่ผมร่วงจากกรรมพันธุ์อยู่แล้วจะยิ่งทำให้ฮอร์โมน DHT จะยิ่งส่งผลได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากพันธุกรรมจะทำให้ Androgen receptor ที่รากผมทำงานได้ดีมากขึ้น ฮอร์โมน DHT จึงเข้าไปทำให้ผมร่วง ผมบางได้มากขึ้นนั่นเองครับ

วิธีลดฮฮร์โมน DHT

ถ้าฮอร์โมน DHT ทำให้ผมร่วงมากขึ้นวิธีที่จะลดฮอร์โมนตัวนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. การใช้ยารักษาผมร่วง

ยาแก้ผมร่วงมีด้วยกัน 2 ตัวคือ

·        Finasteride ใช้ได้เฉพาะกับเพศชายเท่านั้น ยาตัวนี้จะทำงานโดยการลดอัตราการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ให้เป็น DHT ที่เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง ทำให้ฮอร์โมน DHT ในร่างกายลดลงมากถึง 60% ผลข้างเคียงคืออาจจะทำให้สมถรรภาพทางเพศลดลง จะกลับมาปกติเมื่อเลิกทานหรือใช้ไปในระยะยาว ถ้า Finasteride ใช้ในเพศหญิงนอกจากจะไม่เห็นผลแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมาก

·        Minoxidil ยาตัวนี้สามารถใช้ได้กับทั้งเพศชายและหญิง Minoxidil จะช่วยรักษาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์ ตัวยาจะทำงานโดยการขยายหลอดเลือด ให้เลือดไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นการเกิดของเส้นผม ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และทำให้เส้นผมมีอายุยาวนานขึ้นนั่งเองครับ

  1. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต

พฤติกรรมบางอย่างที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน อาจจะไปกระตุ้นทำให้ฮอร์โมน DHT มากขึ้น อาจจะปรับโดยการ ควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่และพยายามไม่เครียดจนเกินไปจะช่วยได้มากเลยครับ

  1. การทานอาหารเสริมบำรุงผม

อาหารบางชนิดมีสารอาหารที่จะไปช่วยลดฮอร์โมน DHT เช่นอาหารที่มีสังกะสีจะสามารถลดการเกิดของฮอร์โมน DHT ได้ สารอาหารอีกตัวที่ช่วยได้มากคือวิตามินบี 7 หรือไบโอตินจะช่วยทำให้เส้นผมของเราแข็งแรง ช่วยบำรุงรากผมเพื่อทนต่อฮอร์โมน DHT ได้ดีขึ้น

อาการผมร่วงในเพศชาย สาเหตุหลัก ๆ มาจากฮอร์โมน DHT แต่สามารถรักษาได้ด้วยการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เช่นงดสูบบุรี่ ออกกำลังการและทานอาหารให้มีประโยชน์จะสามารถช่วยลดฮอร์โมน DHT ให้ลดลงได้ หรือถ้ากังวลมากอยากทานยาแก้ผมร่วงอาจจะเข้ามาปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ปัญหานั้นจะดีกว่าครับ

มีปัญหาผมบาง ผมร่วง ศีระล้าน ศีระษะเถิก  ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall