fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ต้องสระผมบ่อยแค่ไหน ผมถึงจะไม่เสีย และไม่ทำให้ผมร่วง

หลาย ๆ คนคงมีคำถามว่าสระผมบ่อย ๆ ดีไหม? อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทุกวันผมก็ควรจะต้องทำแบบเดียวกันไม่ใช่หรอ ? จริง ๆ แล้วการสระผมทุกวันมันดีจริง ๆ หรือไม่ 

สระผมทุกวันดีไหม

สระผมทุกวันดีไหม? จริง ๆ ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลเลยว่าแต่ละคนมีสภาพเส้นผมแบบไหน เป็นคนหนังศีรษะมันหรือป่าว สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมไปถึงแชมพูและครีมนวดที่ใช้ด้วยและยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก คนส่วนมากที่มีเส้นผมและหนังศีรษะปกติการสระผมบ่อย ๆ นั้นไม่ดีแน่นอนและยังส่งผลเสียต่อเส้นผมมากกว่าผลดีด้วยซ้ำ

ปกติแล้วรูขุมขนบนหนังศีรษะจะมีต่อมไขมันอยู่ ทำหน้าที่สร้างน้ำมันออกมาเพื่อเคลือบเส้นผมและหนังศีรษะเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและหนังศีรษะของเรา ข้อดีของการสระผมทุกวันคือรู้สึกสะอาด จากการล้างน้ำมันที่เคลือบออกไป แต่ผลเสียก็คือน้ำมันที่เคลือบบนหนังศีรษะโดนกำจัดออกไปเกินความจำเป็น แน่นอนว่าจะทำให้ศีรษะแห้ง เป็นสาเหตุของรังแคนั่นเองทำให้ผมขาดง่ายและแตกปลายอีกด้วย นอกจากนี้การสระผมทุกวันยังทำให้ผมมันได้เพราะว่าหนังศีรษะของเราแห้งเกินไปทำให้ความมันบนหนังศีรษะเสียสมดุล ทำให้ต่อมไขมันนั้นผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมสระผมทุกวันทำให้ผมมันมากกว่าเดิม และแน่นอนว่าการสระผมทุกวันนั้นทำให้ผมเสียแน่นอน เพราะการสระผมบ่อย ๆ จะต้องเช็ดผม หวีผม เป็นการดึงผมนั่นเองและยังต้องเป่าผมด้วยลมร้อนอีก  ทำให้ผมขนาดความชุ่มชื้น เปราะและทำให้ผมแตกปลายในที่สุด

ควรสระผมบ่อยแค่ไหน

ถ้าบอกว่าการสระผมทุกวันนั้นไม่ดีแล้วเราควรสระผมบ่อยแค่ไหน? ควรสระผมบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับสภาวะของเส้นผมและหนังศีรษะ รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ  ด้วย สภาพอากาศก็เป็นอีกตัวแปรที่สำคัญ เช่น ผู้ที่อยู่ในเมืองหนาว ส่วนใหญ่จะนิยมสระผมอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เนื่องจากอากาศที่หนาวทำให้หนังศีรษะแห้ง ทำให้ความมันบนหนังศีรษะน้อยกว่าปกติ ดังนั้นการสระผมบ่อย ๆ นั้นจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี และในส่วนของประเทศไทยของเรานั้นอยู่ในเขตร้อนชื้น ควรจะสระผม 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่สะสมบนหนังศีรษะของเรา และกำจัดเชื้อโรคบนหนังศีรษะให้มีจำนวนน้อยที่สุด

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall