fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รู้จักกับรากผมให้มากขึ้น

รากผม (Hair root) อยู่ใต้หนังศีรษะของเราทุกคนเป็นส่วนประกอบของเส้นผมอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญมาก ในบางคนนั้นให้ความกับผมภายนอกเท่านั้นไม่ให้ความสำคัญกับรากผมเพราะว่าเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ทุกคนรู้ไหมครับว่า รากผมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของเส้นผมเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าผมของเราจะสวยหรือแข็งแรงส่วนหนึ่งมาจากรากผมครับ

รากผมมีความสำคัญอย่างไร?

รากผมถือว่ามีความสำคัญมากกับการเจริญเติบโตของเส้นผมของเรา เพราะเป็นส่วนที่สร้างเส้นผมโดยตรงถ้ารากผมของเราไม่แข็งแรงจะทำให้เส้นผมของเราที่งอกออกมาไม่แข็งแรงเส้นเล็กและหลุดร่วงง่าย  ที่สำคัญที่สุดคือถ้า
รากผมของเราไม่แข็งแรงหรือเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงรากผมไม่เพียงพออาจทำให้รากผมของเราฝ่อและทำให้ผมไม่ขึ้นอีกเลย

ปัญหาเส้นผมที่เกี่ยวกับรากผม

1.       ปัญหาผมร่วงจากกรรมพันธุ์  ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านได้ในระยะยาว โดยทั่วไปแล้ว สามารถพบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะพบได้ในเพศชาย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายอย่างฮอร์โมน DHT (Dihydrotestosterone)  ที่ถูกสร้างมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและ
แอนโดรเจนนั้นมีความไวต่อรากผม ซึ่งส่งผลให้เส้นผมของผู้ชายมีอายุที่สั้นลงเรื่อย ๆ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น และผมเริ่มล้านขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่บริเวณกลางศีรษะและช่วงหน้าผาก ในขณะที่เพศหญิงมักมีปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านในบริเวณกลางศีรษะและแนวผมด้านหน้า และมักมีปัญหาเส้นผมหลังจากวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว

2.       โรคผมร่วงแป็นหย่อม ๆ (Alopecia Areata) เป็นการร่วงของเส้นผมที่มีลักษณะเป็นวงกลมจะวงเดียวหรือหลายวงก็ได้ พบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิงโดยส่วนมากจะพบในช่วงอายุ 20-40 ปี และพบได้บ่อยขึ้นในผู้ที่มีประวัติครอบครัว, ผู้เป็นโรคไทรอยด์บางชนิด, โรคภูมิแพ้ผิวหนัง, ด่างขาว, โรคแพ้ภูมิตัวเองบางชนิด คนส่วนใหญ่จะนึกว่าเกิดมาจากการอักเสบของผิวหนังบนหนังศีรษะแต่ความจริงแล้วไม่เกี่ยวกับการอักเสบเลยครับ และโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ อัตราการเกิดมีน้อยครับและถ้าเราเป็นโรคนี้แล้วผมจะกลับมาขึ้นแต่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี แต่ถ้าผมที่เกิดขึ้นมีน้อยลงหรือไม่ขึ้นเลยอาจจะต้องพบแพทย์เพราะอาจจะเกิดปัญหากับรากผมเสี่ยงทำให้ศีรษะล้านได้ครับ

3.       โรคผมร่วงฉับพลัน เนื่องจากโรคผมร่วงฉับพลันจะทำให้วงวรของเส้นผมผู้ป่วยนั้นเข้าสู่วงวรของเส้นผมขั้นถัดไปได้เร็วกว่าปกติ โรคผมร่วงฉับพลันไม่ได้มีผลต่อรากผมหรือต่อมผมแต่อย่างใดและระยะเวลาที่ผมจะขึ้นกลับมาปกติอยู่ที่ประมาณ 6- 12 เดือน หรือถ้าอยากเร่งให้ผมขึ้นไวมากกว่าเดิมสามารถใช้ยา Minoxidil ได้ครับ แต่ถ้าหลังจากนั้นผมไม่ขึ้นหรือผมที่ขึ้นมีขนาดเล็กลงจนสังเกตุได้อาจจะต้องรีบพบแพทย์อาจทำให้เกิดศีรษะล้านได้ถ้าไม่รีบรักษาผมบริเวณนั้นอาจจะไม่ขึ้นอีกเลยก็ได้

4.       รูขุมขนอักเสบบนหนังศีรษะ อาการอักเสบของรูขุมขนบนหนังศีรษะ อาจเกิดได้จากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา อาการขนคุด และยาบางตัวที่ใช้ ซึ่งบริเวณที่รูขุมขนอักเสบจะเกิดตุ่มแดงคล้ายสิว มีฝีฝักบัว มีอาการคัน ระคายเคือง หรือรู้สึกเจ็บปวดบริเวณหนังศีรษะอาจะทำร้ายรากผมได้ถ้าเป็นหนักและอาจทำให้รากผมอักเสบมากเสี่ยงต่อการผมร่วงหรือหนักกว่านั้นได้

5 วิธีการบำรุงรากผม

1.       ทานอาหารบำรุงรากผม  การทานอาหารที่บำรุงรากผมนั้นจะช่วยทำรากผมของเราแข็งแรงมากขึ้น ไม่หลุดร่วงหรือขาดง่ายนั่นเอง สารอาหารที่จำเป็นต่อรากผมเช่น ไบโอติน ธาตุเหล็กรวมไปถึงวิตามินบี จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับรากผมและเส้นผมของเราได้ พวกกรดไขมันจะช่วยทำให้กักเก็บความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมของเรา วิตามินซี เอและอีจะช่วยต้านอนุมูลอิสระให้กับเส้นผมและรากผมของเราได้

2.       รักษาความสะอาดของหนังศีรษะ การรักษาความสะอาดหนังศีรษะก็เป็นสิ่งสำคัญมากอีกข้อหนึ่งที่จะทำให้รากผมของเราแข็งแรง ทั้งการสระผมไม่ใช้น้ำร้อนจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้หนังศีรษะมันมากกว่าปกติได้รวมไปถึงการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ไม่ผสมสารกันเสีย พาราเบน ซิริโคน ซัลเฟต

3.       รักษาสุขภาพทั้งภายในและภายนอก การใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้ามีอาการผมร่วงมากจนผิดสังเกตุอาจจะมาจากปัญหาสุขภาพก็ได้ ฉะนั้นถ้าหากรักษาหรือพบโรคนั้นได้เร็วอาการผมร่วงก็อาจจะกลับมาปกติได้ไวขึ้น ส่วนภายในนั้นคือความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วงนั่นเอง ดังนั้นวิธีแก้ก็คือการดูแลสุขภาพจิตให้ดี ไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไป นอกจากอาการเครียดแล้ว โรคทางจิตเวชก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ฉะนั้นแล้วถ้าหากสุขภาพจิตของคุณดีก็จะลดอาการผมร่วงได้ดีมาก

4.       ปรับพฤติกรรมทำร้ายเส้นผม รากผมที่ถูกทำร้ายส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของตัวเราเองที่เราใช้ชีวิตประจำวันของเราทั้งการเป่าผมโดยใช้ความร้อน หวีผมหรือเช็ดผมแรงจนเกินไปอาจทำให้เกิดแผลและทำร้ายรากผมได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

5.       ใช้หัตถการเข้าช่วย

·         การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีกเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไปทำกระบวนการเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มขนจะได้สารอาการที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้นนั่นเอง  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

·         การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช่เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไปนั่นเอง สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

·         การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

รากผม สำคัญมากกับเส้นผมของเราเป็นทั้งตัวกำหนดผมที่ขึ้นและสุขภาพของเส้นผมที่อยู่บนหนังศีรษะของเราการที่เราควรให้ความสำคัญกับรากผมพอ ๆ กับให้ความสำคัญกับเส้นผมก็จะทำให้เส้นผมของคุณมีความแข็งแรงและดูดีมากยิ่งขึ้น หากใครมีปัญหาเส้นผมหรือกังวลเกี่ยวกับปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะสามารถเข้าไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางได้เพื่อคลายความกังวลและหาวิธีแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

lineline messagemessage callcall