fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รังแค และหนังศีรษะอักเสบ เกิดจากอะไร

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาหนังศีรษะอักเสบหรือมีรังแค และแม้อาการดังกล่าวจะไม่ได้เป็นอันตรายรุนแรงมาก แต่ก็ส่งผลต่อบุคลิกภาพได้ไม่น้อยเช่นกัน บางคนก็อาจถึงกับขาดความมั่นใจไปเลย ยิ่งสภาวะอากาศร้อนคนก็ยิ่งเผชิญปัญหาเหล่านี้ได้มากขึ้นด้วย

สาเหตุและอาการของภาวะหนังศีรษะอักเสบและรังแค

คนที่มีภาวะหนังศีรษะอักเสบมักมีอาการแสบ มีผื่นแดง คันหนังศีรษะ และอาจมีอาการผมร่วงในบางราย ซึ่งจะพบมากในผู้ที่มีผมและหนังศีรษะมัน โดยอาการจะรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันออกไป  

หนังศีรษะอักเสบเกิดจากความผิดปกติของหนังศีรษะและโรคที่เกิดบริเวณหนังศีรษะ เช่น

·         โรคต่อมไขมันอักเสบ เป็นการอักเสบของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง หรือที่เราเรียกว่า “เซบเดิร์ม” (Seborrheic Dermatitis) มีอาการเป็นผื่นแดงบนหนังศีรษะ ร่วมกับอาการคัน เป็นรังแค ผิวหนังลอกเป็นแผ่น และยังพบอาการเหล่านี้ได้ตามร่างกายด้วย เช่น บริเวณแผ่นหลัง ขาหนีบ ใต้ราวนม หลังใบหู หน้าอก เป็นต้น

·         โรครูขุมขนอักเสบ คืออาการอักเสบของรูขุมขนบนหนังศีรษะ อาจเกิดได้จากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา อาการขนคุด และยาบางตัวที่ใช้ ซึ่งบริเวณที่รูขุมขนอักเสบจะเกิดตุ่มแดงคล้ายสิว มีฝีฝักบัว มีอาการคัน ระคายเคือง หรือรู้สึกเจ็บปวดบริเวณหนังศีรษะ

·         โรคสะเก็ดเงินบนหนังศีรษะ สาเหตุของโรคยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดอาการหนังศีรษะอักเสบ มีผื่นแดงบริเวณหนังศีรษะ หน้าผาก ท้ายทอย และหลังใบหู

·         โรคกลากบนหนังศีรษะ เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ มีลักษณะคล้ายวงแหวนเกิดขึ้นตามหนังศีรษะ ซึ่งตรงกลางเรียบและมีขอบนูน มีอาการคัน พบรังแคและผมร่วงได้เป็นหย่อม ๆ

หนังศีรษะอักเสบเป็นอาการที่เป็น ๆ หาย ๆ และยังมีปัจจัยภายนอกมากระตุ้นให้อาการกำเริบได้ เช่น สิ่งแวดล้อมภายนอก ความร้อนจากอากาศ ฝุ่นละออง ควัน อาหารที่รับประทาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงได้ การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงความเครียดที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดภาวะหนังศีรษะอักเสบได้

วิธีรักษาภาวะหนังศีรษะอักเสบและรังแค

  • สระผมอย่างถูกวิธี ไม่ใช้แรงในการสระผมมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดแผลบริเวณหนังศีรษะได้
  • ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดผม หวี หมวก เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ที่ใช้ความร้อนกับหนังศีรษะ เพราะความร้อนอาจทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไป และต่อมไขมันใต้หนังศีรษะอาจผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ผ่อนคลายและบริหารจัดการความเครียดให้ดี
  • พบแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับคำแนะนำและเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี เพราะในบางกรณีอาจมีโรคเกี่ยวกับหนังศีรษะอื่น ๆ ร่วมด้วย 

ถึงแม้ว่าอาการหนังศีรษะอักเสบอาจไม่ได้ร้ายแรงถึงชีวิตก็ตาม แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ตลอด ฉะนั้น เราควรดูแลใส่ใจสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้ดี เพื่อป้องกันการเกิดอาการหนังศีรษะอักเสบ และหากเกิดปัญหารุนแรงหรือเรื้อรังก็ควรรีบรับการรักษาหรือปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall