fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

6 สารอาหารบำรุงเส้นผมเพื่อคนผมร่วง-ผมบางโดยเฉพาะ

การดูแลสุขภาพที่ดีมีส่วนช่วยดูแลเส้นผมให้แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม มาดู 6 สารอาหารบำรุงเส้นผมที่คนผมร่วงและผมบางต้องรู้กัน

การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการลดปัญหาผมร่วงและผมบางได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 6 สารอาหารบำรุงเส้นผมที่คนผมร่วงและผมบางต้องรู้ เพื่อการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพที่แข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย

สำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วงและผมบางจนทำให้เริ่มรู้สึกหมดความมั่นใจ แต่ยังไม่อยากใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมมากเกินจำเป็น ลองมาทำความรู้จักกับ 6 สารอาหารที่ดีต่อสุขภาพเส้นผมที่นำมาฝากในบทความนี้กัน

สารอาหารบำรุงเส้นผมสำหรับคนผมร่วง

1. ไบโอติน (Biotin)

เมื่อนึกถึงอาหารบำรุงเส้นผม มั่นใจได้ว่า ‘ไบโอติน’ ต้องเป็นหนึ่งในสารอาหารที่ใครหลายคนนึกถึงอย่างแน่นอน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยบำรุงผิว ตลอดจนช่วยบรรเทาความอ่อนเพลียและอาการเหน็บชาเท่านั้น แต่ไบโอตินยังจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบีที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเคราติน ซึ่งเป็นโครงสร้างทางโปรตีนของเส้นผม 

ด้วยเหตุนี้ เมื่อรับประทานไบโอตินในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะช่วยลดอาการผมหงอกก่อนวัยอันควรแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะผมบางและศีรษะล้านตามมาได้อีกด้วย

การเสริมสารอาหารบำรุงเส้นผมอย่างไบโอตินสามารถทำได้ด้วยการรับประทานอาหารทะเล หมูเนื้อแดง ถั่วเปลือกแข็ง กล้วย แอปเปิล ตลอดจนอาหารประเภทนมและโยเกิร์ต หรือ สำหรับใครที่ไม่สะดวกรับประทานอาหารที่มีไบโอตินสูงก็สามารถรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไบโอตินที่วางจำหน่ายตามร้านขายยาได้เช่นกัน

วิตามินซี (Vitamin C)

ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงเท่านั้น แต่วิตามินซียังเป็นสารอาหารบำรุงเส้นผมที่มีส่วนช่วยในการลดอาการผมขาดหลุดร่วง พร้อมช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผมได้เช่นกัน 

โดยการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระไปจับกับเซลล์รากผม ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เซลล์รากผมอ่อนแอ จนนำมาซึ่งปัญหาผมงอกและผมร่วงก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ วิตามินซียังมีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กและซิงค์ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อเส้นผมด้วยเช่นกัน

  รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับรากผมด้วย ซึ่งสามารถรับประทานได้ตั้งแต่ฝรั่ง ผลไม้รสเปรี้ยว ผักโขม ผักคะน้า ต้นหอม ไปจนถึงการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีขนาด 500 มิลลิกรัมช่วงหลังอาหารเช้าและเย็น ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินซีได้เต็มที่และมีประสิทธิภาพสูงสุด

3. ซิงค์ (Zinc)

‘ซิงค์’ หรือ ‘สังกะสี’ จัดเป็นหนึ่งในสารอาหารบำรุงเส้นผมที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเคราติน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้โครงสร้างเส้นผมแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังจะทำให้เซลล์รากผมแข็งแรงขึ้น ทำให้ผมขาดหลุดร่วงน้อยลง อีกทั้งยังจะช่วยลดการเกิดผมหงอกให้ช้าลงอีกด้วย

นอกจากนี้ ซิงค์ยังช่วยเสริมการทำงานของต่อมไขมันที่รากผม ส่งผลให้เส้นผมมีความชุ่มชื้น เงางามเป็นประกาย ไม่แห้งแตกปลาย หรือ ขาดหลุดร่วงง่าย ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น ซิงค์เป็นสารอาหารบำรุงเส้นผมที่พบได้มากในอาหารทะเล เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ตลอดจนไข่ ตับ และธัญพืช หรือ หากใครไม่สะดวกก็สามารถรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซิงค์ได้เช่นกัน

กินอาหารบำรุงเส้นผม รักษาผมบาง

4. เหล็ก (Iron)

‘ธาตุเหล็ก’ เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง หากร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพออาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงสารอาหารสำคัญไปเลี้ยงเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นานวันเข้าก็อาจทำให้รากผมอ่อนแอ จนทำให้ผมขาดหลุดร่วงก่อนวัยอันควร 

ดังนั้น เพื่อช่วยให้เส้นผมได้รับสารอาหารหล่อเลี้ยงที่เพียงพออย่างต่อเนื่อง อย่าลืมรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กอย่างเนื้อแดง เลือด ตับ ตลอดจนเครื่องในสัตว์ และอาหารทะเลด้วย

กรดไขมันโอเมกา 3 (Omega-3)

กรดไขมันโอเมกา 3 หรือ Omega-3 Fatty Acids ไม่เพียงแต่จะช่วยบำรุงสมอง ตลอดจนช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมและภาวะอัลไซเมอร์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กรดไขมันโอเมกา 3 สามารถช่วยเสริมสร้างการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะให้ทำงานได้เป็นปกติ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เซลล์ผมแข็งแรง ส่งผลให้ผมหลุดร่วงได้น้อยลง ทั้งยังช่วยทำให้ผมดกดำและมีผมหงอกได้ช้าลง 

กรดไขมันโอเมกา 3 เป็นหนึ่งในกรดไขมันดีที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นมาได้ ซึ่งจะพบได้มากในแซลมอน ปลาทู หอยนางรม ปลาทูน่า รวมไปถึงอะโวคาโดและผลิตภัณฑ์จากนม อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นอาหารบำรุงเส้นผม แต่หากรับประทานกรดไขมันโอเมกา 3 มากจนเกินไป ก็อาจทำให้ร่างกายมีการสะสมไขมันเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น ขอแนะนำให้รับประทานแต่พอดีเพื่อช่วยดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงขึ้นด้วย

6. โปรตีน (Protein)

การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมีส่วนช่วยสำคัญในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโครงสร้างของเส้นผมนั้นประกอบไปด้วยโปรตีนอย่างเคราติน ซึ่งหากรับประทานโปรตีนไม่เพียงพอเมื่อไหร่ก็อาจทำให้โครงสร้างเส้นผมไม่แข็งแรง จนทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น อย่าลืมรับประทานโปรตีนให้ได้อย่างน้อย 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อเป็นพลังงานให้กับร่างกาย ทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผมได้มากขึ้น โดยอาจเลือกรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม ไปจนถึงเวย์โปรตีนที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ทันที

แต่นอกจากการรับประทานอาหารบำรุงเส้นผมแล้ว ผู้ที่มีผมร่วงและผมบางยังควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนการรักษาผมบางร่วมกับการรับประทานอาหารที่เหมาะสม ก็จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์สูงจาก Bangkok Hair Clinic พร้อมช่วยคุณพิจารณาถึงระดับความรุนแรงของอาการผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้าน เพื่อวางแผนการรักษาผมบางที่ถูกต้อง ตลอดจนแนะนำการรับประทานอาหารเพื่อช่วยดูแลเส้นผมอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเส้นผมและชีวิตในแบบที่คุณต้องการ ปรึกษาคุณหมอด้วยตัวเองก่อนใครที่ Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือ โทร 02 118 7386 หรือ  064 196 3539

lineline messagemessage callcall