fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

โรคผมร่วงฉับพลัน (Telogen Effluvium)

โรคผมร่วงฉับพลัน (Telogen Effluvium) เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบเจอมาขึ้นหลังจากมีการเกิดของโรคโควิด 19 โรคนี้มีลักษณะอาการที่ทำให้ผมร่วงทั่วศีรษะ มีทั้งร่วงมากร่วงน้อยแล้วแต่บุคคล ผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคนี้ควรรู้จักอาการ และสาเหตุของโรคเบื้องต้น เพื่อรู้ทันโรคและลดปัจจัยก่อโรคที่อาจจะทำให้ผมร่วงได้มากกว่าเดิม

ปัจจัยส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วงฉับพลัน

โรคผมร่วงแบบฉับพลัน สามารถเกิดได้จากปัจจัยที่มากระตุ้นให้ผมส่วนใหญ่เข้าสู่ในระยะพักตัวพร้อม ๆ กัน โดยปัจจัยที่ว่ามีด้วยกัน 3 อย่างคือ

1.       ภาวะทางกาย

ส่วนใหญ่โรคที่จะทำให้เกิดอาการผมร่วงฉับพลันนี้จะเป็นโรคเรื้อรังที่ส่งต่อไปยังระบบภูมิคุ้มกัน ระบบประสาท ระบบเลือดรวมไปถึงส่งผลต่อฮอร์โมน ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ เช่น โรคไทรอยด์, โรคโลหิตจาง, โรคมะเร็ง, โรคแพ้ภูมิตัวเอง, โรคเอดส์และโรคติดเชื้อเรื้องรังเป็นต้น

2.       ภาวะทางจิตใจ

ภาวะทางจิตใจนั้นถือว่าส่งผลเป็นอย่างมากกับภาวะผมร่วงเฉียบพลัน เกิดจากภาวะช็อกหรือการผิดหวังอย่างรุนแรง รวมไปถึงความเครียดด้วยเช่นกัน สาเหตุทั้งหมดนี้สามารถทำให้เส้นผมของเราเข้าสู่ในระยะพักตัวได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ภาวะทางจิตก็สามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วงฉับพลันได้เช่นเดียวกันคือคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวล ผลกระทบจากภาวะทางจิตใจนี้ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงฉับพลันเท่านั้นยังสามารถให้เกิดโรคผมร่วงเป็นหย่อมได้เช่นเดียกัน

อาการของโรคผมร่วงฉับพลัน

·         ผมร่วงเกินวันละ 100 เส้น อาจจะร่วงได้มากถึง 1000 เส้นในวันเดียว (คนทั่วไปผมจะร่วงวันละประมาณ 100 เส้น)

·         ผมดูบางลง โดยจะเห็นชัดที่บริเวณขมับทั้งสองข้าง

·         ผมร่วงกระจายทั่วศีรษะ ไม่เป็นหย่อม แต่จะไม่ร่วงจนศีรษะล้าน

·         ในบางรายขนร่วงในบริเวณอื่นร่วมด้วย เช่น ขนรักแร้

·         ผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการแสบหรือคันที่หนังศีรษะ

·         อาการผมร่วงจะเริ่มเกิดขึ้นหลังการเกิดปัจจัยกระตุ้น ประมาณ 2 – 3 เดือน

วิธีรักษาโรคผมร่วงฉับพลัน Telogen Effluvium

โรคผมร่วงฉับพลันนั้นสามารถหายเองได้โดยที่ไม่ต้องรักษา เพราะเนื่องจากโรคผมร่วงฉับพลันจะทำให้วงวรของเส้นผมผู้ป่วยนั้นเข้าสู่วงวรของเส้นผมขั้นถัดไปได้เร็วกว่าปกติ โรคผมร่วงฉับพลันไม่ได้มีผลต่อรากผมหรือต่อมผมแต่อย่างใดและระยะเวลาที่ผมจะขึ้นกลับมาปกติอยู่ที่ประมาณ 6- 12 เดือน หรือถ้าอยากเร่งให้ผมขึ้นไวมากกว่าเดิมสามารถใช้ยา Minoxidil ได้และสามารถรับประทานอาหารที่มีสารอาหารบำรุงเส้นผมได้และพยายามอย่าทำให้ตนเองเครียดจนเกินไป  ในส่วนของผู้ที่เป็นโรคผมร่วงฉับพลันที่เกิดจากโรคเรื้อรังจะต้องรักษาโรคนั้นก่อนแล้วค่อยรักษาอาการผมร่วงนี้

โรคผมร่วงฉับพลันถึงจะหายไปเองได้แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาที่ถูกต้องในการดูแลตัวเองหรือหาสาเหตุที่แท้จริงว่าโรคที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไรเพื่อจะได้รีบรักษาได้อย่างทันท่วงที

 มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall