fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมยาวช้าเกิดจากอะไร?

หลายคนอาจจะพบเจอปัญหาผมยาวช้า แล้วทุกคนอาจจะตั้งคำถามว่าทำไมผมเราถึงยาวช้าถ้าเทียบกับคนอื่น การที่ผมของเรายาวช้าสามารถเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุได้ ซึ่งสาเหตุของเส้นผมที่ทำให้ยาวช้านี้มีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกจากทางสภาพแวดล้อมร่วมด้วย

ผมยาวช้าเกิดจากสาเหตุใด?

ต้องบอกก่อนว่าเส้นผมของคนเรานั้นอัตราความยาวต่อเดือนจะเฉลี่ยอยู่ที่ครึ่งนิ้วครับ ความยาวต่อปีจะอยู่ที่ประมาณ 6 นิ้วต่อปี การที่ผมของเรายาวช้านั้นเกิดจากปัจจัยภายในและภายนอกดังนี้

1. การขาดสารอาหาร

นอกจากสาเหตุที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างพันธุกรรม หรือความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแล้ว อาการผมบาง ผมร่วง ก็อาจมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารบางชนิดได้ด้วย โดยเฉพาะสารอาหารที่มีผลต่อการสร้างและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเซลล์เส้นผม อย่างโปรตีน หรือไบโอติน ถ้าขาดสารอาหารที่จำเป็นไปก็อาจจะทำให้เส้นผมของเราไม่แข็งแรงและร่วงได้

2. ความเครียด

สภาพจิตใจ และความเครียดเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดผมร่วงและยาวช้าได้ เนื่องจากเมื่อคุณมีความเครียดมาก ๆ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานผิดปกติ รวมถึงกระบวนการสร้างฮอร์โมนด้วยเช่นกัน ที่อาจส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนในร่างหายแปรปรวนจนทำให้หนังศีรษะขาดความสมดุล และเส้นผมร่วงในที่สุด

3. การทำสารเคมีกับเส้นผม

อาจเกิดได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมที่มีสารเคมีเข้มข้นแรงเกินไป จนทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะ และทำลายสารเคลือบเส้นผมจึงส่งผลให้เกิดอาการคัน และมีรังแค จนหนังศีรษะอักเสบ จนเกิดอาการผมร่วงตามมา

4. มลภาวะต่าง ๆ

มลพิษนั้นมีขนาดเล็กจนเรามองไม่เห็นอาจไม่มีรูปร่างที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคนส่วนใหญ่จะชอบมองข้ามมลพิษในอากาศ มลพิษเหล่านี้ที่ลอยอยู่ในอากาศมีขนาดเล็กกว่ารากผมคนเราถึง 20 เท่าและสามารถเข้าไปทำร้ายเส้นผมได้ถึงแกนกลางได้เลยทีเดียวจะสังเกตุได้ว่าเส้นผมที่โดนทำร้ายจากมลพิษเยอะ ๆ จะค่อย ๆ เปราะบาง ขาดง่ายและหลุดร่วงในที่สุด รวมไปถึงแสงแดดที่คอยทำร้ายเส้นผมของเราอยู่ทุกวัน จึงมีผลทำให้เส้นผมของเราขาดง่ายละเปราะบางนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมของเรายาวช้าเพราะเส้นผมของเราไม่แข็งแรง

การที่เส้นผมของเรายาวช้านั้นมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน แต่ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือสาเหตุของปัญหาที่อาจจะไม่ได้ทำให้เส้นผมของเรายาวช้าเพียงอย่างเดียวอาจจะเกิดโรคที่ร้ายแรงกว่านั้นได้อย่างโรคผมร่วงซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจจะเกิดอาการศีรษะล้านได้ หากคุณมีข้อกังวลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของเส้นผม, ควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผม เพื่อทำการประเมินและรับคำแนะนำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

lineline messagemessage callcall