fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำไมย้อมผม แล้วผมจะร่วง ?

หลายคนมีคำถามว่าทำไมย้อมผมแล้วมีแต่คนบอกว่าผมจะร่วง? ความจริงแล้วสารเคมีที่อยู่ในยาย้อมผมนั้นเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ผมของเราร่วง เพราะถ้ายาย้อมผมมีแค่สีเฉยๆ เราสระออกสีก็หลุดออกไปตามน้ำฉะนั้นยาย้อมผมจึงต้องใส่น้ำยากัดสีผมที่ผสมสาเคมีที่ทำให้ช่วยลดเม็ดสีของผม เช่น

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) มีคุณสมบัติที่ช่วยลดเม็ดสีผมให้มีสีที่อ่อนลง

• พาราฟีนิลีนไดอะมีน (PPD: Para-Phenylenediamine) มีคุณสมบัติทำให้เกิดสีตรงตามสีย้อมผม

• พาราโทลูอีนไดอะมีน (PTD: Para-Toluene diamine) มีคุณสมบัติเป็นสีที่ใช้ในการเปลี่ยนสีผม

• แอมโมเนีย (Ammonia) มีคุณสมบัติช่วยให้เม็ดสีติดเส้นผมได้ดี

สารเคมีเหล่านี้จะมีผลข้างเคียงสามารถสร้างการระคายเคืองแก่หนังศีรษะได้ และอาจทำให้หนังศีรษะลอก ผมแห้งเสีย ผมร่วงหรือถ้าเกิดอาการแพ้จะทำให้มีอาการบวม แดง คันบริเวณหนังศีรษะ ถ้าร้ายแรงกว่านั้นสารเคมีเหล่านี้อาจจะสะสมและก่อตัวทำให้เกิดมะเร็งได้  และถึงแม้ในปัจจุบันนี้จะมีการใช้สารสะกัดจากธรรมชาติเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคก็ตามแต่ถึงจะลดการใช้สารเคมีพวกนี้ลงก็ยังมีสารเคมีตัวอื่น ๆ อยู่ดีที่สามารถทำให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ผมร่วงได้เช่นเดียวกัน 

วิธีทดสอบอาการแพ้น้ำยาย้อมผม

อย่างที่ข้างต้นบอกว่าในยาย้อมผมนั้นมีสารเคมีผสมอยู่มากมายเพื่อให้ผมของเราเปลี่ยนสีตามที่เราต้องการ แล้วในบางครั้งอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมเสีย ผมร่วงได้คือการแพ้ยาย้อมผมนั่นเองเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราแพ้ยาย้อมผม มีวิธีทดสอบดังนี้

  • ผสมน้ำยาย้อมผมในปริมาณที่พอเหมาะสำหรับทดสอบ หลังจากนั้นให้นำน้ำยาที่ผสมไว้ทาลงที่บริเวณใต้ท้องแขนแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งแล้วสังเกตุอาการ ภายใน30นาทีถ้าไม่มีอาการใดๆ ให้ปล่อยทิ้งไว้ 24-48 ชม. ถ้ามีอาการผิดปกติให้รีบล้างออกแล้วพบแพทย์

วิธีแก้ผมร่วงจากการย้อมผมในเบื้องต้น

1. ใช้เซรั่มลดผมร่วง

การใช้เซรั่มสำหรับบำรุงเส้นผมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ในขณะที่เราทำสีผม เพราะเซรั่มบำรุงเส้นผมจะเข้าไปทำการบำรุงรากผมทำให้ผมของเราที่โดนทำร้ายจากยาย้อมผมนั้นยังแข็งแรง

2. ใช้แชมพูสูตรที่บำรุงรากผม

แชมพูสำหรับใช้ในการทำความสะอาดผมมีหลายสูตรให้เราเลือกใช้มากมายในตลาด สำหรับผู้ที่ย้อมผมแล้วผมร่วงอาจใช้แชมพูสูตรสำหรับลดอาการผมร่วง ผมอ่อนแอ ผมโดยสารเคมีบ่อย ๆ ซึ่งส่วนประกอบในแชมพูสูตรเหล่านี้จะไปช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงขึ้น

3. ไม่ทำเคมีเพิ่มเติม

หลังจากทำสีผมแล้วคอยบำรุงรักษาผมที่ทำสีมาให้มีความแข็งแรงไม่หลุดร่วงหรือแห้งเสียไปมากกว่าเดิมไม่ควรทำเคมีเพิ่มเติมเด็ดขาดเพราะจะยิ่งทำให้ผมของเราแห้งเสียมากกว่าเดิมและเสี่ยงต่อการผมร่วงอีกด้วย

4. ไม่สระผมบ่อยจนเกินไป 

เนื่องจากการสระผมบ่อย ๆ จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้งมากขึ้นจากการที่น้ำมันบนเส้นผมหลุดไปกับการสระผมนั่นเอง

5. เช็ดผมที่เปียกด้วยการซับเบา ๆ

แน่นอนว่าผมที่เปียกน้ำจะอ่อนแอและขาดหลุดร่วงง่ายกว่าตอนผมแห้งปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมที่ผ่านการย้อมสีผมและเปียกน้ำก็จะยิ่งอ่อนแอมากขึ้นไปอีก บางคนจากจะสังเกตุได้ว่าผมที่ย้อมแล้วโดนน้ำเมื่อเราสัมผัสจะรู้สึกคล้ายวุ้น การเช็ดผมอย่างเบามือก็จะช่วยลดอาการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้อีกหนึ่งวิธี

การทำสีผมในบางครั้งเพื่อความสวยงามหรือปกปิดจุดบกพร่องก็ตาม เราควรที่จะดูแลรักษาเส้นผมให้มากกว่าคนที่ไม่ได้ทำสีผมเพราะเนื่องจากผมเราจะอ่อนแอกว่าปกติ การที่เรามีวินัยหมั่นบำรุงรักษาให้มากขึ้นเป็น2เท่าจะทำให้ผมที่ย้อมสีมีสุขภาพที่แข็งแรงไม่หลุดร่วงง่ายได้

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall