fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ความเครียดส่งผลให้เกิดผมร่วงจริงไหม?

หนึ่งในปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ค่อนข้างยากเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยหนึ่งก็คือปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้าน โดยมีสาเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายอย่างด้วยกันครับ แต่มีประเด็นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งที่เราอาจเคยได้ยินกันมาบ้างว่าภาวะเครียดทำให้ผมร่วง เรื่องนี้จริงไหม และถ้าเป็นเรื่องจริงมันเกิดขึ้นได้อย่างไร บทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

ความเครียดทำให้ผมร่วงจริงไหม?

ก่อนอื่นเรามาตอบคำถามแรกกันก่อนครับว่าภาวะเครียดทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่ คำตอบของคำถามนี้ก็คือเป็นความจริงครับ โดยมีการศึกษามากมายที่พบว่าความเครียดและอาการผมร่วงนั้นมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน ยิ่งกับคนวัยทำงานที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ มากมายก็ยิ่งมีโอกาสสูงขึ้นทั้งเพศหญิงและเพศชาย และหากมีความเสี่ยงด้านพันธุกรรมร่วมด้วยอาการก็อาจจะรุนแรงกว่าบุคคลทั่วไปด้วย ทั้งนี้ภาวะผมร่วงจากความเครียดจะค่อยๆ มีอาการให้เห็นเริ่มจากมีเส้นผมหลุดร่วงลงบนหมอนหรือบนพื้น หากสังเกตพบควรเริ่มต้นดูแลตัวเองหรือปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาแนวทางรักษาที่เหมาะสมกับตัวเองต่อไปก่อนที่จะลุกลามจนกลายเป็นหัวล้านตามมาครับ

อาการผมร่วงจากความเครียดเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ได้ทราบกันไปแล้วว่าภาวะเครียดนั้นมีผลทำให้เกิดอาการผมร่วงขึ้นได้คราวนี้เรามาดูกันต่อว่าแล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเหตุผลของเรื่องนี้สามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ได้แบบนี้ครับ กล่าวคือ เมื่อเรามีความเครียดเกิดขึ้นไม่ว่าจะจากเรื่องใดก็ตามร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนขึ้นมาชนิดหนึ่งที่เรียกว่าฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดขึ้น โดยเจ้าฮอร์โมนนี้จะไปทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอลง มีวงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลงนำไปสู่ภาวะผมร่วงตามมา และยังส่งผลข้างเคียงอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราเครียดทำให้นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันลดลง ก็ยิ่งทำให้มีผมหลุดร่วงมากขึ้นไปอีกนั่นเองครับ  

ประเภทของอาการผมร่วงผมบางจากภาวะเครียดสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

1. Telogen effluvium (TE) คือการที่ความเครียดไปกระตุ้นให้เกิดภาวะผมร่วง โดยเมื่อมีภาวะเครียดสะสมมากขึ้น ส่งผลให้รากผมนั้นเกิดการเข้าสู่ช่วงระยะพักตัวไม่ทำการสร้างเส้นผมขึ้น รวมทั้งยังสามารถเกิดผมร่วงได้มากกว่าปกติเพียงแค่หวีผมหรือสระผมก็เกิดการหลุดร่วงขึ้นแล้ว บางกรณีอาจส่งผลกับเส้นขนในบริเวณอื่นอีกด้วย

2. Alopecia Areata (AA) คือภาวะเครียดจนก่อให้เกิดความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จนระบบภูมิคุ้มกันไปโจมตีรูขุมขนบนหนังศีรษะทำให้เกิดภาวะผมร่วงผมบางเกิดขึ้น ในรายที่รุนแรงหรือปล่อยไว้เรื้อรังอาจส่งผลให้เกิดผมบาง สาเหตุการเกิดศีรษะล้านเลยก็เป็นได้

3. Trichotillomania คือ อาการทางกายที่ส่งผลมาจากภาวะเครียด จนทำให้มีพฤติกรรมทำร้ายเส้นผม อาทิ การดึง ม้วน แกะ หรือเกาหนังศีรษะ เรียกว่ายิ่งเครียดก็ยิ่งทำบ่อยขึ้น เผลอไม่นานมารู้ตัวอีกทีก็ทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผมจนผมบางอย่างเห็นได้ชัด

ใครที่มีข้อสงสัยว่าภาวะเครียดทำให้เกิดผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้านได้หรือไม่ น่าจะพอได้คำตอบกันแล้วนะครับ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมักก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในภาพลักษณ์ของตัวเองหรือสูญเสียความมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ ต่อหน้าคนเยอะๆ ตามมาได้ในภายหลัง ซึ่งการแก้ไขนั้นควรเริ่มต้นจากการจัดการความเครียดที่เป็นสาเหตุในเรื่องนี้ ออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือในรายที่อาการค่อนข้างรุนแรงสามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ เพื่อประเมินอาการและหาแนวทางรักษาอย่างถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัยที่สุดด้วยครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall