fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

มลพิษทำร้ายเส้นผมได้จริงหรือไม่?

มลพิษไม่ใช่ว่าไม่เห็นแสดงว่าไม่มี มลพิษมีขนาดเล็กจนเรามองไม่เห็นอาจไม่มีรูปร่างที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคนส่วนใหญ่จะชอบมองข้ามมลพิษในอากาศ แต่ทุกคนรู้ไหมว่ามลพิษเหล่านี้ที่ลอยอยู่ในอากาศมีขนาดเล็กกว่ารากผมคนเราถึง 20 เท่าและสามารถเข้าไปทำร้ายเส้นผมได้ถึงแกนกลางได้เลยทีเดียวจะสังเกตุได้ว่าเส้นผมที่โดนทำร้ายจากมลพิษเยอะ ๆ จะค่อย ๆ เปราะบาง ขาดง่ายและหลุดร่วงในที่สุด คนที่มีผมยาวจะมีโอกาสโดนมลพิษทำร้ายเส้นผมกว่าคนที่มีผมสั้น แล้วเราจะสามารถป้องกันมลพิษเหล่าได้นี้อย่างไรวันนี้เรามีคำตอบ

มลพิษทำลายเส้นผมได้อย่างไร?

ปัญหาภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆนั้นเกิดมาจากกิจกรรมที่มนุษย์เราทั้งนั้นรวมไปถึงการควมคุมมลพิษทางอากาศไม่ค่อยดี โดยทั่วไปคุณภาพอากาศจะวัดด้วยปริมาณอนุภาค หรือที่เรียกว่า PM ( particulate matter ) ซึ่งก็คือ ฝุ่นละออง ควันต่าง ๆ ที่เราเจอในการใช้ชีวิตประจำวัน มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2.5 ไมโคเมตร เป็นที่มาของคำว่า PM 2.5 ในเมื่อมันมีขนาดเล็กขนาดนี้แน่นอนว่าเรามองไม่ห็นด้วยตาเปล่าอย่างแน่นอนจึงเป็นอันตรายต่อเส้นผมของเราที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยอยู่ที่ 50-70 ไมโครเมตร ด้วยความที่ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดที่เล็กมากทำให้สามารถเข้าไปทำร้ายเส้นผมโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย การที่เราใช้ชีวิตประจำวันอยู่นอกบ้านส่วนใหญ่ทำให้หลีกเลี่ยงการเผชิญกับ PM 2.5 นี้ได้ยาก ยิ่งอากาศประเทศไทยร้อนมากทำให้เกิดความมันได้ง่ายทำให้ฝุ่น PM พวกนี้ยิ่งเกาะกับเส้นผมของเราได้ดียิ่งขึ้นและมีโอกาสที่เส้นผมของเราจะถูกทำร้ายจากฝุ่นพิษสูงขึ้นนั่นเอง

วิธีดูแลเส้นผม ให้ไกลมลพิษ

1.ป้องกันมลพิษ

จะป้องกันอย่างไรจริง ๆ แล้วก็หลีกเลี่ยงค่อนข้างยากเพราะเนื่องจากเราต้องออกจากบ้านแทบจะทุกวัน ฝุ่น ควัน รวมถึงแสงแดด  แนะนำว่าก่อนออกจากบ้านใส่หมวกถ้าใครมีผมยาวแนะนำให้รวบผมเก็บจะดีกว่าเพราะฝุ่นจะได้ไม่เกาะติดกับผมง่ายจนเกินไป

2.เสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผม

เส้นผมก็ต้องการอาหารเช่นเดียวกับผิวของเราเพื่อบำรุงให้สุขภาพดี วิตามินที่บำรุงเส้นผมให้แข็งแรงจะมีดังนี้

·         ไบโอติน สารสำคัญช่วยก่อโครงสร้างความแข็งแรงของเส้นผม ซึ่งสารไบโอตินนั้น มัก พบมากในถั่วและธัญพืช ต่างๆ ได้แก่ ถั่วฝักยาว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง หรือถั่วลิสง อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต เห็ด รวมถึงไข่ไก่ เป็นต้น

·         ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี เพิ่มความหนา เงางามของเส้นผม ธัญพืชจำพวกเมล็ดงา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ลูกพรุน ถั่วลันเตา เต็มไปด้วยสารอาหารอุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามิน บี ที่มีส่วนช่วยบำรุงเส้นผม

·         แคลเซี่ยม จากผลิตภัณฑ์ นมสด ชีส โยเกิร์ต และผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก อุดมด้วยสารอาหารอันประกอบไปด้วยเคซีน (Casein) และเวย์ (Whey) ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญมากที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมยาวเร็วขึ้นอย่างแข็งแรง

·         โอเมก้า 3 กรดไขมันดี วิตามินบี 12 ในปลา และอาหารทะเล เนื้อปลาแซลมอน และปลาหิมะ และอาหารทะเล อย่างกุ้ง และหอยนางรม อุดมไปด้วยโอเมก้า3 กรดไขมัน วิตามินบี12 เหล็ก และ สังกะสี รวมถึงโปรตีน ที่เป็นกลุ่มสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วง

·         ผักใบเขียว และผลไม้ สีเหลือง แดง ผักใบเขียว จำพวก บล็อกโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง มะเขือเทศ รวมถึง ผลไม้สีเหลือง แดง ส้ม แครอท พริกหวาน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ต่างมีสารอาหารจำพวกวิตามินเอ ซี เบต้าแคโรทีน สูง ซึ่งจำเป็นต่อการบำรุงเส้นผมแถมยังช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง

·         วิตามินบี 6 และแร่ซิลาก้า ในกล้วยหอมจะมีสารอาหารจำพวก วิตามินบี6 และแร่ซิลาก้าสูงที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงป้องกันการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ใครที่มีปัญหาผมร่วงเยอะ ร่วงบ่อย ๆ ลองทานกล้วยเป็นประจำอาจทำให้อาการดีขึ้นได้

·         สารโฟลีฟีนอลในชาเขียว ชาเขียวเป็นที่เรื่องลือถึงสารแอนตี้ออกซิแดนท์มีคุณสมบัติที่โดดเด่น ในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ มีส่วนช่วยให้เส้นผมเงางาม และที่สำคัญยังช่วยลดปัญหารังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

  3.เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของหนังศีรษะและเส้นผม

แน่นอนว่าเราหลีกเลี่ยงในการเจอฝุ่นภายนอกไม่ได้ การทำความสะอาดและเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเส้นผมของตัวเองถือว่าเป็นสิ่งจะช่วยป้องกันให้ฝุ่นPM ไม่สามารถเข้าไปทำร้ายผมของเราได้

ฝุ่น PM 2.5 ร้ายแรงกว่าที่ทุกคนคิดนอกจากทำร้ายระบบหายใจของเราแล้วยังสามารถทำรายเส้นผมของเราได้ด้วย บางคนอาจละเลยในการดูแลสุขภาพเส้นผมไปเพราะไม่รู้ว่าฝุ่นพิษเหล่านี้สามารถทำร้ายเส้นผมได้เช่นเดียวกัน อยากให้ทุกคนป้องกันอยากถูกวิธีและช่วยกันพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้กลับมาดีเพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall