fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

3 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดกับอาการผมร่วง

หลายคนคงประสบกับปัญหาผมร่วงบ่อยบางคนก็อาจจะเป็น ๆ หาย ๆ ไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัดว่าแท้จริงแล้วการที่เราผมร่วงนั้นเกิดมาจากอะไรกันแน่ บางคนก็อาจจะมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับผมร่วงที่คิดว่าทำแบบนี้แล้วผมจะร่วงมากกว่าเดิมหรือก็ปักใจเชื่อไปเลยว่าที่ผมร่วงเพราะการกระทำเหล่านี้

3ความเชื่อที่คนส่วนใหญ่มักคิดว่าจะทำให้ผมร่วง

1. สระผมบ่อย ๆ จะทำให้ผมร่วง  ต้องบอกเลยว่าการที่เราสระผมบ่อย ๆ นั้นไม่ได้ทำให้เราผมร่วงแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าผมเราเมื่อถูกน้ำแล้วจะเป็นช่วงเวลาที่ผมอ่อนแอที่สุดเมื่อเราสระผมและออกแรงในการสระผมมากจนเกินไปอาจทำให้ผมขาดออกมาได้เช่นเดียวกัน และเส้นผมที่ดูร่วงหลังจากการที่เราสระผมนั้นคือเส้นผมที่กำลังจะร่วงตามปกติของเส้นผมอยู่แล้วเมื่อเส้นผมเราโดนน้ำจะทำให้มีน้ำหนักมากขึ้นเส้นผมนั้นก็จะหลุดร่วงออกมาตามปกติเพียงแต่จะร่วงไวขึ้นเพียงเท่านั้น

2. การแพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม ในความเป็นจริงแล้วอาการแพ้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมนั้นสามารถเกิดขึ้นได้แต่อาการแพ้นั้นจะไม่ได้ทำให้เส้นผมของเราร่วงแต่จะเป็นอาการคัน แดงบริเวณหนังศีรษะมากกว่าที่จำให้ผมร่วงมากกว่าเดิมนั่นเอง

3. ทานผงชูรสเยอะ ผงชูรสจากงานวิจัยขององค์กรอาหารและยาจากสหรัฐอเมริกาจัดให้ผงชูรสนั้นจัดให้เป็นสารที่ปลอดภัย และยังไม่มีงานวิจัยใด ๆ ที่บอกได้ว่าผงชูรสนั้นทำให้ผมร่วง สามารถบอกได้ว่าการทานผงชูรสเยอะ ๆ ไม่ได้ทำให้ผมร่วงแต่อาการผมร่วงนั้นอาจจะมาจากสาเหตุอื่น ๆอย่างเช่น ฮอร์โมน การขาดสารอาหาร เป็นต้น

สาเหตุของผมร่วง

สาเหตุที่ 1 : พันธุกรรม

พันธุกรรมถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านได้ในระยะยาว โดยทั่วไปแล้ว สามารถพบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะพบได้ในเพศชาย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายอย่างเทสโทสเตอโรนและแอนโดรเจนนั้นมีความไวต่อรากผม ซึ่งส่งผลให้เส้นผมของผู้ชายมีอายุที่สั้นลงเรื่อย ๆ เมื่ออายุเพิ่มขึ้น และผมเริ่มล้านขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่บริเวณกลางศีรษะและช่วงหน้าผาก ในขณะที่เพศหญิงมักมีปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านในบริเวณกลางศีรษะและแนวผมด้านหน้า และมักมีปัญหาเส้นผมหลังจากวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว

สาเหตุที่ 2 : การทำความสะอาดและดูแลผมผิดวิธี

ไม่เพียงแต่สาเหตุทางพันธุกรรมเท่านั้น การทำความสะอาดและดูแลเส้นผมที่ผิดวิธียังทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน อีกทั้งอาจลามไปถึงการอักเสบของหนังศีรษะ และปัญหารังแคได้อีกด้วย ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่พบบ่อย ๆ นั้นจะประกอบไปด้วย 

·         การใช้สารเคมีในการย้อม กัด และฟอกสีผม

·         การใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม

·         การสระผมแล้วไม่เป่าให้แห้งจนทำให้เกิดความชื้น ซึ่งนำมาสู่ปัญหารังแคและเชื้อราได้

·         การทำร้ายเส้นผมโดยการสางผมแรง ๆ ขณะผมเปียก โดยหลังจากสระผมเสร็จนั้น รากผมนั้นจะเข้าสู่ภาวะอ่อนแอ และยิ่งหากมีแรงเสียดสีจากหวีด้วย ผมก็จะยิ่งร่วงและหลุดออกจากหนังศีรษะได้ง่าย

สาเหตุที่ 3 : ความเครียดและฮอร์โมน

ความเครียดถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านได้โดยไม่รู้ตัว โดยความเครียดและความกดดันทางกายและใจนั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายทำให้เกิดปัญหาผมร่วงตามมาได้ นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่า ระดับความเครียดยังส่งผลต่อความรุนแรงของปัญหาผมร่วงได้

สาเหตุที่ 4 : พฤติกรรมการกิน

พฤติกรรมอย่างการชอบดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้ตับไม่สามารถเก็บวิตามินจำพวกกลุ่มบีที่จำเป็นต่อเส้นผม และทำให้เส้นผมอ่อนแอในระยะยาวได้ อีกทั้งการสูบบุหรี่เป็นประจำยังทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดเสียหาย กระตุ้นการผลิตฮอร์โมน DHT ที่ทำให้ผมร่วง ตลอดจนเข้าทำลายฮอร์โมนที่กระตุ้นการเกิดเส้นผมใหม่อีกด้วย นอกจากนี้ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์อย่างเช่น ของหวาน และอาหารรสจัดที่มากเกินไปยังส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารจนไม่สามารถบำรุงเส้นผมได้อีกเช่นกัน

สาเหตุที่ 5 : การใช้ยารักษาโรคบางชนิด

เมื่อพูดถึงปัญหาผมร่วงหรือผมบาง หลาย ๆ คนมักจะโทษปัญหาอื่น ๆ ก่อนอย่างเรื่องความเครียดหรือการกินของผิดแปลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทานยารักษาโรคบางชนิดก็ส่งผลข้างเคียงให้ผมร่วงได้เช่นกัน โดยยาที่สามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้จะประกอบไปด้วย

·         ยาคุมกำเนิด ที่เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนจนทำให้ผมร่วงได้

·         ยาฆ่าเชื้อ ยารักษาสิว ที่ลดการทำงานของต่อมไขมันและทำให้ผมเติบโตช้าลง

·         ยาต้านซึมเศร้าบางชนิด

·         ยาต้านมะเร็ง หรือยาคีโม

·         ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร 

·         ยากลุ่มฮอร์โมน อาทิ ยาฮอร์โมนเพศชายที่กระตุ้นการสร้าง DHT ที่ทำให้ผมร่วง

อาการผมร่วงนั้นเชื่อว่าทุกคนพบเจอปัญหานี้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน แต่ความเชื่อทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้ต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิดเพราะทุกข้อที่กล่าวมาไม่ได้ส่งผลต่อการที่จะทำให้เรานั้นผมร่วงแต่อย่างใด ผมร่วงที่ผิดปกตินั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ทางที่ดีที่สุดนั้นควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดเพราะเนื่องจากปัญหาผมร่งที่เจอจะได้ถูกแก้ไขได้อย่างทันถ่วงทีถ้าหากปล่อยไว้นานอาจจะเกิดอาการศีรษะล้านได้นั่นเอง

lineline messagemessage callcall