fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

 ผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงหรอ?

ผงชูรสทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนก็สงสัยเช่นเดียวกัน เราอาจจะเคยได้ยินคำพูดติดปากว่า “กินผงชูรสเยอะ ๆ หัวล้านแน่นอน” ซึ่งในความจริงแล้วผงชูรสไม่ได้ทำให้ผมร่วงแต่อย่างใดการที่ผมร่วงอาจจะมาจากสาเหตุอื่น ๆ

กินผงชูรสเยอะทำให้ผมร่วงจริงไหม

ผงชูรสจากงานวิจัยขององค์กรอาหารและยาจากสหรัฐอเมริกาจัดให้ผงชูรสนั้นจัดให้เป็นสารที่ปลอดภัย และยังไม่มีงานวิจัยใด ๆ ที่บอกได้ว่าผงชูรสนั้นทำให้ผมร่วง สามารถบอกได้ว่าการทานผงชูรสเยอะ ๆ ไม่ได้ทำให้ผมร่วงแต่อาการผมร่วงนั้นอาจจะมาจากสาเหตุอื่น ดังนี้

  • ผมร่วงเกิดจากพันธุกรรม
  • ฮอร์โมน DHT ร่างกายสามารถส่งผลให้เกิดศีรษะล้านได้ 
  • ยาบางชนิดสามารถทำให้ผมร่วงได้
  • ผมร่วงจากปัญหาสุขภาพ เช่น การผมร่วงหลังคลอด การมีไข้สูงยาวนาน ภาวะเครียด โรคมะเร็ง โรคไทรอยด์หรือหลังจากการเป็นโควิด 19  เป็นต้น 
  • ภาวะขาดสารอาหาร วิตามินเเละแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น โปรตีน วิตามินบี 2 สังกะสี ไบโอติน

6 สารอาหารบำรุงเส้นผม ลดอาการผมร่วง

การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการลดปัญหาผมร่วงและผมบางได้ สารอาหารบำรุงเส้นผมที่คนผมร่วงและผมบางต้องรู้ เพื่อการดูแลเส้นผมให้มีสุขภาพที่แข็งแรงไม่หลุดร่วงง่ายสำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วงและผมบางจนทำให้เริ่มรู้สึกหมดความมั่นใจ แต่ยังไม่อยากใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมมากเกินจำเป็นอาจจะต้องเริ่มจากการปรับการกินเพื่อให้สารอาหารเข้าไปบำรุงเส้นผม สารอาหารที่บำรุงเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพมีดังนี้

1. ไบโอติน (Biotin)

‘ไบโอติน’ ไม่เพียงแต่จะช่วยบำรุงผิว แต่ไบโอตินยังจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบีที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเคราติน ซึ่งเป็นโครงสร้างทางโปรตีนของเส้นผม เมื่อรับประทานไบโอตินในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะช่วยลดอาการผมหงอกก่อนวัยอันควรแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะผมบางและศีรษะล้านตามมาได้อีกด้วย

2. วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินซีไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงเท่านั้น แต่วิตามินซียังเป็นสารอาหารบำรุงเส้นผมที่มีส่วนช่วยในการลดอาการผมขาดหลุดร่วง พร้อมช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผมได้เช่นกัน 

โดยการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระไปจับกับเซลล์รากผม ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เซลล์รากผมอ่อนแอ จนนำมาซึ่งปัญหาผมงอกและผมร่วงก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ วิตามินซียังมีส่วนช่วยในการ
ดูดซึมธาตุเหล็กและซิงค์ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อเส้นผมด้วยเช่นกัน

3. ซิงค์ (Zinc)

‘ซิงค์’ หรือ ‘สังกะสี’ จัดเป็นหนึ่งในสารอาหารบำรุงเส้นผมที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเคราติน ซิงค์ไม่เพียงแต่จะช่วยให้โครงสร้างเส้นผมแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังจะทำให้เซลล์รากผมแข็งแรงขึ้น ทำให้ผมขาดหลุดร่วงน้อยลงและยังจะช่วยลดการเกิดผมหงอกให้ช้าลงอีกด้วย ที่สำคัญซิงค์ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของต่อมไขมันที่บริเวณรากผมทำให้เส้นผมของเรามีความชุ่มชื้น ไม่แตกปลายและเงางามอีกด้วย

4. เหล็ก (Iron)

‘ธาตุเหล็ก’ เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง หากร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพออาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงสารอาหารสำคัญไปเลี้ยงเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นานวันเข้าก็อาจทำให้รากผมอ่อนแอ จนทำให้ผมขาดหลุดร่วงก่อนวัยอันควร 

ดังนั้น เพื่อช่วยให้เส้นผมได้รับสารอาหารหล่อเลี้ยงที่เพียงพออย่างต่อเนื่อง อย่าลืมรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กอย่างเนื้อแดง เลือด ตับ ตลอดจนเครื่องในสัตว์ และอาหารทะเลด้วย

5. เมกา 3 (Omega-3)

โอเมกา 3 มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ลดอาการผมขาดหลุดร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กรดไขมันโอเมกา 3 สามารถช่วยเสริมสร้างการทำงานของต่อมไขมันบนหนังศีรษะให้ทำงานได้เป็นปกติ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เซลล์ผมแข็งแรง ส่งผลให้ผมหลุดร่วงได้น้อยลงและช่วยทำให้ผมดกดำและมีผมหงอกได้ช้าลงอีกด้วย 

6. โปรตีน (Protein)

การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมีส่วนช่วยสำคัญในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโครงสร้างของเส้นผมนั้นประกอบไปด้วยโปรตีนอย่างเคราติน ซึ่งหากรับประทานโปรตีนไม่เพียงพอเมื่อไหร่ก็อาจทำให้โครงสร้างเส้นผมไม่แข็งแรง จนทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น

ผงชูรสอาจจะอยู่คู่กับอาหารไทยมานานและแม้ว่าผงชูรสจะไม่ได้มีผลทำให้ผมร่วง แต่อะไรที่มันมากเกินไปก็ไม่ได้ส่งผลดีกับร่างกาย  แนะนำว่าอาจจะทานอย่างพอเหมาะถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะดีมากที่สุดและที่สำคัญต้องทานอาหารให้ดี ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอหากเราละเลยสิ่งพวกนี้ไม่ใช่แค่สุขภาพร่างกายของเราจะแย่เพียงอย่างเดียวสุขภาพผมก็จะแย่ตามไปด้วยครับ หากสุขภาพผมแย่อาจจะส่งผลเสียในอานาคตอย่างแน่นอน ทั้งการเกิดอาการผมบาง ผมร่วงและอาจจะถึงศีรษะล้านได้เลย หากมีปัญหาผมบาง ผมร่วงหรืออยากดูแลเส้นผมอาจจะต้องเข้าไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการแนะนำที่ถูกวิธี

lineline messagemessage callcall