fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ไขข้อสงสัย หลังหายจากโควิด 19 ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

หลังจากโรคโควิด 19 เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยปัญหายอดฮิตที่หลาย ๆ พบเจอหลังจากที่ติดโควิดไปแล้ว ถึงแม้จะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและมีผลตรวจเป็นลบแล้วก็ตาม ภาวะนี้เรียกว่า “ลองโควิด” ซึ่งมีหลายอาการที่แตกต่างกันไป และหนึ่งในอาการที่ตามมาหลังการติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 2-3 เดือน คืออาการผมร่วงแบบฉับพลัน ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากไวรัสโควิดโดยตรง แต่เป็นผลมาจากอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับร่างกายจากเชื้อไวรัส เช่น ไข้สูง ความเครียด ความวิดกกังวล ที่เกิดขึ้นขณะที่เราติดเชื้อโควิด 19 อยู่นั่นเอง

อาการผมร่วงหลังจากหายป่วยจากโควิด 19

·         มีอาการผมร่วงมากกว่าปกติ ถึง 50 %(ปกติผมจะร่วง 100 เส้น/วัน )

·         ผมบางลงโดยเฉพาะขมับ

·         มีขนบริเวณอื่นร่วงร่วมด้วย

·         มีผมหลุดร่วงขณะสระผมหรือขณะหวีผม (สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากหายป่วยแล้วประมาณ 1-3 เดือนในบางรายอาจเกิดขึ้นได้หลังจากหายป่าวยแล้ว 6เดือน)           

วิธีการรักษา

             แนวทางรักษาเบื้องต้นแพทย์จะให้ทานยาเพื่อรักษา คือตัวยา ไมน็อกซิดิล (Minoxidii) เพื่อช่วยกระตุ้นเส้นผมให้เจริญเติบโต แต่ถ้าหากไม่ดีขึ้นในระยะเวลา 3-6 เดือนแนะนำให้ปรึกษาแพทย์อีกครั้งเพื่อรับการรักษาอย่างตรงจุดและหาสาเหตุของผมร่วง   

ข้อแนะนำ

สำหรับผู้ที่มีอาการผมร่วงแบบฉับพลันหลังจากการป่วยจากโรคโควิด 19 ไม่ต้องเครียดหรือวิตกกังวลว่าผมจะกลับมาเหมือนเดิมไหม เพราะว่าอาการนี้จะเกิดขึ้นแบบชั่วคราวเท่านั้น เมื่อได้รับการรักษาหรือปรึกษาจากแพทย์ผู้เชียวชาญแล้วผมจะค่อยๆกลับขึ้นมาเหมือนเดิมในระยะเวลา 3-12 เดือน สิ่งที่ควรทำหลังจากเกิดภาวะผมร่วงฉับพลันคือการดูแลรักษาตัวเองดังนี้

·         รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบ 5หมู่

·         พักผ่อนให้เพียงพอ

·         รับประทานวิตามิรที่บำรุงผม เช่น ไบโอติน สังกะสี

·         พยายามไม่ให้ตัวเองเกิดความเครียดจนเกินไป

โรคโควิด 19 ยังไม่ได้หายไปจากเราเพราะอัตราการติดก็ยังเพิ่มขึ้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราอาจจะรับมือกับโรคนี้ได้มากขึ้นจากแต่ก่อน อาการผมร่วงหลังจากการเกิดโรคโควิด 19 นั้น สามารถเกิดขึ้นได้เสมอฉะนั้นเราควรทำความเข้าใจกับภาวะนี้เพื่อป้องกันเมื่อเกิดขึ้นกับตัวเราเองหรือกับคนรอบข้างเพื่อจะได้รับมือกับมันได้ทันและสามารถให้ความรู้กับคนรอบตัวได้อย่างถูกต้องและเพื่อลดภาวะเครียดหลังจากเกิดภาวะผมร่วงฉับพลันได้อีกด้วย หากใครที่สงสัยว่าอาการผมร่วงของตัวเองนั้นปกติดีหรือไม่สามารถเข้ามารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชียวชาญได้เพื่อลดอาการวิตกกังวลและรับการรักษาอย่างถูกวิธี

lineline messagemessage callcall