fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

3 ปัญหาเส้นผมที่มักพบในช่วงหน้าหนาว

ปลายปีแบบนี้ลมหนาวใกล้เข้ามาแล้วแน่นอนว่าเมื่ออากาศเย็นลงก็มักจะมากพร้อมกับความแห้ง เมื่ออากาศแห้งทำให้เราพบกับปัญหามากมายเกี่ยวกับอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น ผิวหนังแห้ง ลอก และอีกหนึ่งปัญหาที่คนมักพบบ่อยคืออาการหนังศีรษะแห้งลอก คัน ไปถึงปัญหาเส้นผมที่แห้งเสียด้วย

3ปัญหาเส้นผมที่มักพบในช่วงหน้าหนาว

1.รังแค

แน่นอนว่าเมื่อกากาศเย็นนั้นมีส่วนทำให้หนังศีรษะของเราแห้ง เมื่อหนังศีรษะของเราแห้งมักจะชอบทำให้เกิดรังแคและบางครั้งอาจจะเกิดอาการคันร่วมด้วย การเป็นรังแคนั้นอาจจะไม่ร้ายแรงอะไรมากนักแต่จะรบกวนการช้ชีวิตประจำวันของเราอย่างแน่นอน

2.ผมแห้งเสียแตกปลาย

เมื่ออากาศเย็นลงรวมไปถึงความชื่นในอากาศนั้นต่ำนอกจากจะทำให้หนังศีรษะของเรานั้นแห้ง อากาศก็มีผลทำให้เส้นผมของเรานั้นแห้งเช่นเดียวกัน เมื่อความชุ่มชื้นในเส้นผมของเรามีไม่มากพอและโดนกาศเย็นทำลายชั้นเคลือบผมทำให้เส้นผมของเราแตกปลายได้นั่นเองครับ

3. ผมเกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่าย

เมื่ออากาศรอบตัวเรามีความชื้นที่ต่ำ ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตที่เส้นผมของเราได้ง่ายขึ้นบวกกับผมของเรานั้นไม่ชุ่มชื้นไม่เพียงพอทำให้เส้นผมและประจุบวกประจุลบในอากาศเกิดความไม่สมดุลกันจนกิดแรงผลักกันไปมา จนทำให้ผมเกิดการชี้ฟูไม่เป็นทรงและเมื่อเราพยายามหวีผม ก็จะยิ่งเกิดการถ่ายเทประจุจนผมยิ่งชี้ฟูเพราะในหวีก็มีไฟฟ้าสถิตเช่นกันครับ

หน้าหนาวมาพร้อมกับฝุ่นละออง PM 2.5 

หน้าหนาวนี้มักจะมาพร้อมปัญหาของมลภาวะฝุ่น PM 2.5 ในเมื่อมันมีขนาดเล็กขนาดนี้แน่นอนว่าเรามองไม่ห็นด้วยตาเปล่าอย่างแน่นอนจึงเป็นอันตรายต่อเส้นผมของเราที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยอยู่ที่ 50-70 ไมโครเมตร ด้วยความที่ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดที่เล็กมากทำให้สามารถเข้าไปทำร้ายเส้นผมโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย การที่เราใช้ชีวิตประจำวันอยู่นอกบ้านส่วนใหญ่ทำให้หลีกเลี่ยงการเผชิญกับ PM 2.5 นี้ได้ยากครับ

4 วิธีการดูแลเส้นผมช่วงหน้าหนาว

1.        เสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผม

ทานอาหารบำรุงเส้นผมสำหรับคนผมเส้นเล็กนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ด้วยความที่ว่าคนที่มีผมเส้นเล็กนั้นจะมีรากผมที่ตื้น หากขาดการบำรุงที่ดีจะทำให้มีผัญหาเส้นผมได้ การรับประทานอาหารที่บำรุงให้เส้นผมแข็งแรงถือว่าจำเป็นมากเพราะจะทำให้ผมของคนที่มีผมเส้นเล็กนั้นแข็งแรงและลดอาการผมขาดหลุดร่วงไปได้มาก

2.        เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของหนังศีรษะและเส้นผม

การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของเส้นผมในช่วงเวลาหน้าหนาวอาจจะเน้นการให้ความชุ่มชื่นและบำรุงรักษารากผมเพราะเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งอาจจะส่งผลเสียกับเส้นผมของเราได้ในระยะยาว และเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ไม่มีสารอันตราย เช่น สารกันเสีย พาราเบน ซิริโคน ซัลเฟต

3.        ใส่ใจสุขภาพทั้งภายในและภายนอกให้ดี

การใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้ามีอาการผมร่วงมากจนผิดสังเกตอาจจะมาจากปัญหาสุขภาพก็ได้ ฉะนั้นถ้าหากรักษาหรือพบโรคนั้นได้เร็วอาการผมร่วงก็อาจจะกลับมาปกติได้ไวขึ้น ส่วนภายในนั้นคือความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วง ดังนั้นวิธีแก้ก็คือการดูแลสุขภาพจิตให้ดี ไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไป นอกจากอาการเครียดแล้ว โรคทางจิตเวชก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ฉะนั้นแล้วถ้าหากสุขภาพจิตของคุณดีก็จะลดอาการผมร่วงได้ดีมาก

4.        การใช้หัตถการเข้าช่วย

4.1 การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไป เพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มข้นจะได้สารอาหารที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

4.2 การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช้เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไป สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

4.3 การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

อากาศมีผลต่อสภาพหนังศีรษะและเส้นผม สิ่งที่เราควรที่จะทำเมื่อถึงหน้าหนาวนี้คือ การบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงที่สุดเพื่อขจัดปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมข้างต้นและเพื่อเตรียมรับมือกับอากาศที่จะเย็นลงช่วงปลายปีนี้ นอกจากอากาศจะสามารถทำร้ายเส้นผมแล้วยังมีอีกหนึ่งอย่างที่มักจะมาพร้อมกับอากาศเย็นคือฝุ่น PM 2.5 นั่นเอง ช่วงหน้าหนาวคนส่วนมากมักจะคิดว่านั่นคือหมอกแต่ที่แท้จริงแล้วคือฝุ่น PM 2.5 นั่นเองที่คอยทำร้ายเส้นผมของเรามากกว่าสภาพอากาศอีกครับเพราะเนื่องจากขนาดที่เล็กมากฝุ่น PM 2.5 นี้จะสามารถเข้าไปทำลายเส้นผมได้ถึงแกนผมได้เลย ฉะนั้นแล้วเราควรปกป้องเส้นผมก่อนออกจากบ้านเพื่อป้องกันมลภาวะและอากาศที่เย็นลงปลายปีนี้ครับ 

lineline messagemessage callcall