fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมชี้ฟูจากไฟฟ้าสถิตเกิดจากอะไร?

หลายคนเคยสงสัยไหมครับว่าทำไมเส้นผมถึงเกิดไฟฟ้าสถิตทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้ทำอะไรกับผมเลยนั้นมันเกิดมาจากสาเหตุอะไร ปัญหาผมชี้ฟูที่เกิดจากไฟฟ้าสถิตไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพแต่อาจจะสร้างความน่ารำคาญในการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ ถ้าใครนึกไม่ออกว่าผมที่เกิดไฟฟ้าสถิตเป็นอย่างไรอาจจะลองสังเกตุเวลาที่ไอดอลขึ้นแสดงบนแสดงบนเวทีก็มักจะพบไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นกับเส้นผมได้และส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนที่ทำสีผมหรือผมแห้งเสียมาก ๆ

ผมไฟฟ้าสถิตเกิดจากอะไร

ผมที่เกิดไฟฟ้าสถิตเกิดจากที่อากาศรอบตัวเรามีความชื้นที่ต่ำ รวมไปถึงผมของเรานั้นไม่ชุ่มชื้นไม่เพียงพอทำให้เส้นผมและประจุบวกประจุลบในอากาศเกิดความไม่สมดุลกันจนกิดแรงผลักกันไปมา จนทำให้ผมเกิดการชี้ฟูไม่เป็นทรงและเมื่อเราพยายามหวีผม ก็จะยิ่งเกิดการถ่ายเทประจุจนผมยิ่งชี้ฟูเพราะในหวีก็มีไฟฟ้าสถิตเช่นกันครับ

4 วิธีแก้ผมไฟฟ้าสถิต

อย่างที่บอกไปว่าผมไฟฟ้าสถิตไม่ได้เป็นอันตรายอะไรต่อสุขภาพของเรา แต่จะให้ต้องเผชิญกับผมไฟฟ้าสถิตบ่อยๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าอภิรมย์ วันนี้หมอจึงได้ยกเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้านในการป้องกันเส้นผมจากไฟฟ้าสถิตมาฝากกัน

·         การบำรุงผมด้วยทรีตเมนต์ ครีมนวด

การใช้ครีมนวดผมหลังสระผมนั้นสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมของเราได้ เพราะว่าเป็นการแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าการที่เราจะไปแก้ปัญหาสภาพอากาศรอบ ๆ ตัวของเราหารที่ผมของเรามีความชุ่ชื้นอยู่ตลอดทำให้ผมของเรามีน้ำหนักและไม่ชี้ฟู

·         ใช้น้ำมันบำรุงผม 

ลองใช้น้ำมันบำรุงผมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดอาการไฟฟ้าสถิตกับเส้นผมได้ การใช้น้ำมันบำรุงเส้นผมนั้นยังสามารถช่วยป้องกันเส้นผมจากความร้อนได้อีกด้วย แต่ต้องระวังในการใช้น้ำมันบำรุงเส้นผมเพราะอาจจะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมมันจนเกินไปอาจจะไม่เหมาะกับคนที่มีหนังศีรษะมัน

·         เปลี่ยนมาใช้หวีไม้

หวีที่ใช้ก็มีผลต่อการเกิดไฟฟ้าสถิตเพราะเนื่องจากหวีสามารถสร้างประจุไฟฟ้าสถิตขึ้นมาได้จากการเสียดสี วิธีสังเกตุ

คือถ้าเราใช้หวีหวีผมแล้วเกิดเสียงเหมือนไฟฟ้าช๊อตที่เส้นผมนั่นหมายความว่าหวีนั้นทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้นั่นเอง ทางแก้คือใช้หวีไม้แทนหวีพลาสติกจะสามารถลดไฟฟ้าสถิตที่เส้นผมได้

·         ผ้าเช็ดตัวที่ใช้มีผลต่อไฟฟ้าสถิต

การที่ผมเกิดไฟฟ้าสถิตได้ส่วนหนึ่งมาจากผ้าเช็ดผมหรือผ้าเช็ดตัวได้เช่นกัน เพราะเนื่องจากผ้าเช็ดตัวส่วนใหญ่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ส่วนใหญ่มีส่วนประกอบบางชนิดที่เป็นตัวนำไฟฟ้าทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ข้อแนะนำควรลองเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวจากผ้าใยสังเคราะห์เป็นผ้าฝ้ายแทนจะช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตที่ผมได้ครับ

ไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้นกับผมของเรานั้นเกิดมาจากอากาศรอบๆตัวของเราที่มีความชื้นต่ำและผมของเราก็มีความชุ่มชื้นไม่พอ ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตขึ้นแต่อย่างไรก็ตามการที่ผมของเราเกิดไฟฟ้าสถิตนั้นไม่ได้มีอัตรายแต่อย่างใดแต่จะสร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวันได้หรืออาจจะหนักกว่านั้นการที่เส้นผมของเราแห้งจนเกิดไปจนเกิดไฟฟ้าสถิตอาจเป็นสัญญาณว่าเส้นผมของเราขาดการดูแล ฉะนั้นเราควรดูแลรักษาเส้นผมให้ดูสุขภาพดีอยู่ตลอดก่อนที่ปัญหาจะบานปลายไปมากกว่านี้ครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall