fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

อาจเป็นคุณที่……มีสภาวะผมเหม็นง่าย

สภาวะผมเหม็น หรือ Smelly hair syndrome เป็นสภาวะผิดปกติอย่างหนึ่งของร่างกาย ซึ่งทำให้ผมและหนังศีรษะเกิดความมันได้ง่ายและมีกลิ่นที่เหม็นง่ายกว่าปกติที่ควรจะเป็น ลักษณะอาการจะคล้าย ๆ กับคนที่ไม่ได้สระผมเป็นระยะเวลานาน ๆ หรือคล้าย ๆ กับที่บางทีเราไปกินหมูกระทะแล้วเจอควันเยอะ ๆ ติดผมกลับมาบ้าน แต่ถึงแม้เราจะสระผมแล้วอาการก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ทุกวันคุณอาจจะเป็นสภาวะผมเหม็นได้

สาเหตุของภาวะผมเหม็น

1.        ต่อมไขมันและต่อมเหงื่อผลิตน้ำมันมากเกินไป น้ำมันที่ถูกผลิตออกมาทำหน้าที่เป็นตัวจับสิ่งสกปรก และยิ่งน้ำมันที่มีมากเกินไปทำให้มีสิ่งสกปรกบนหนังศีรษะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งมีน้ำมันมากก็จะทำให้ผมของเราเหม็นไวขึ้นและกว่าจะหมดวันสิ่งสกปรกรวมไปถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อาจจะทำให้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้

2.        จากฮอร์โมน ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ทำหน้าที่ควบคุมไขมันบนหนังศีรษะถ้าระดับฮอร์โมนในร่างกายของเราไม่สมดุล ต่อมไขมันจะผลิตไขมันออกมามากเกินความจำเป็นส่งผลทำให้ผมของเราเหม็นได้ยาบางชนิดที่ใช้รักษาโรคบางชนิดอาจจะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายของเราได้ เช่น ยารักษาโรคเครียด ยาคุมกำเนิด เป็นต้น

3.        คนที่มีผมเส้นเล็ก โดยทั่วไปคนที่มีผมเส้นเล็กมักจะผมมันง่ายกว่าคนที่มีผมเส้นใหญ่เพราะเนื่องจากรูขุมขนบนหนังศีรษะจะมีปริมาณมากกว่าทำให้ต่อมไขมันมีมากกว่าคนผมเส้นใหญ่

4.        เชื้อราบนหนังศีรษะ  เราจะคุ้นชินกับคำว่า กลากบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis)  เชื้อราตัวนี้มาจากสัตว์สู่คน และสามารถติดอยู่บนสิ่งของต่าง ๆ ได้ถ้าเราเกิดกลากบนหนังศีรษะนอกจากจะทำให้ผมเราเหม็นแล้วอาจจะทำให่ผมร่วงร่วมด้วย

5.       โรคผิวหนัง โรคผิวหนังบางชนิดทำให้เกิดกลิ่นเหม็นบนเส้นผมได้หากเกิดการติดเชื้อหรือเกิดการอักเสบ อย่างเช่นโรคสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะ

วิธีแก้ไขปัญหา

·        ทำความสะอาดเส้นผมอย่างถูกวิธีและไม่ปล่อยให้เส้นผมแห้งเอง

·        ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารเคมีเพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองบนหนังศีรษะ

·        ไม่เกา แกะหรือดึงผมเล่นเพื่อลดความเสี่ยงและลดการกระตุ้นต่อมไขมัน

·        ลดการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม

·        หลีกเลี่ยงอยู่ในที่อาการร้อนอบอ้าวเป็นเวลานาน

ภาวะผมเหม็นง่าย สามารถเกิดได้หลายสาเหตุทั้งจากการกระทำของเราเองด้วยสภาพแวดล้อมภายนอกด้วยหรือแม้กระทั่งฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่สมดุลด้วยก็เป็นปปัจจัยที่จะทำให้เรานั้นเกิดภาวะผมเหม็นง่ายได้เช่นเดียวกัน ในปัจจุบันการรักษาภาวะผมเหม็นง่าย จะเน้นไปที่ปลายเหตุก่อนเพราะส่วนมากจะเกิดจากปัจจัยภายนอก ถ้ารักษาทุกวิธีจากสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยนภายนอกแล้วยังเป็นภาวะผมเหม็นง่ายอยู่อาจจะต้องตรวจหาสาเหตุจากภายในว่ามีสิ่งผิดปกติภายในหรือไม่ทั้งนี้หากใครเกิดสภาวะผมเหม็นง่ายอยู่อาจจะลอกพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาในการดูแลสุขภาพเส้นผมอย่างถูกวิธี

lineline messagemessage callcall