fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ไรขนทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

ไรขน(Demodex) หรือ ปรสิตขนาดเล็กมีขนาดเพียงแค่ 0.1-0.4 มิลลิเมตร มี 8 ขา ไรขนที่พบได้ในตัวของมนุษย์จะแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ ได้แก่ Demodex Follioculorum และ Demodex Brevis ไรขนจะอาศัยอยู่ตามต่อมไขมัน รากผม รูขุมขนบนหนังศีรษะของเรา ไรขนเหล่านี้จะกินพวกเซลล์ผมที่ตายแล้วบนหนังศีรษะตามรูขุมขนแต่พวกไรขนพวกนี้จะมีอายุอยู่ได้ไม่นานเท่าไหร่เฉลี่ยอยู่ที่ 10-14 วันเท่านั้นแต่สามารถวางไข่ได้มากสุดถึง 24 ฟองเลยทีเดียว ไรขนพวกนี้จะอยู่ทุกที่พอ ๆ กับไรฝุ่นที่เราเจอเลยครับไม่ว่าจะเป็นหมอน ผ้าห่มหรือผ้าขุนหนูที่เราใช้เราสามารถเจอไรขนพวกนี้ได้ทั้งนั้น

ไรขน ทำให้ผมร่วงได้ยังไง?

ต้องบอกก่อนเลยว่าไรขนนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตมากมายเท่าไหร่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ไรขนพวกนี้มีปริมาณมากขึ้นบนหนังศีรษะมักจะทำให้ผมร่วง ผมบางและผมหงอกได้ เนื่องจากไรขนจะกินอาหารตามเซลล์ไขมันตามรูขุมขน รวมไปถึงเซลล์บนหนังศีรษะที่ตายแล้วของเราเมื่อไหร่ที่เซลล์ของเส้นผมโดนแย่งอาหารไปเส้นผมของเราก็จะขาดสารอาหารมีผลทำให้ผมของเราเส้นเล็กลง เปราะบางและแตกปลายได้ ฉะนั้นถ้าปล่อยไปนาน ๆ จะทำให้ผมร่วงได้ในที่สุดครับ

วิธีทำให้เส้นผมของเราแข็งแรง

1.   กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ต่อมผมนั้นจะสร้างเส้นผมขึ้นมาจากสารอาหารที่เรากินไป แน่นอนว่าถ้าเราขาดสารอาหารเหล่านั้นไปอาจจะทำให้ผมร่วงได้  สารอาหารที่เราควรกินเพื่อบำรุงเส้นผมแบบธรรมชาติก็คือ โปรตีน เช่น นม ชีส โยเกิร์ต , ปลาแซลมอนมีโอเมก้า3, วิตามินบี12 และธาตุเหล็ก , กล้วยหอมจะอุดมไปด้วยวิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า , ผักที่มีใบสีเขียวจะประกอบด้วยวิตามินเอและวิตามินซี, นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซิลีเนียม และแคลเซียม เป็นต้น สารอาหารทั้งหมดที่กล่าวไปจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ซ่อมแซมเส้นผมที่ถูกทำร้ายและยังช่วยให้ผมขาด หลุด ร่วง น้อยลงอีกด้วย

2.   สระผมให้ถูกวิธี การสระผมที่ดีไม่ควรสระผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็นจัด ไม่ควรสระผมทุกวันเพราะอาจจะทำให้หนังศีรษะแห้งจนเกินไปอาจจะเกิดรังแคได้ ทางที่ดีควรสระผม 3-4 วัน/สัปดาห์ และที่สำคัญไม่ควรเกาศีรษะขณะที่สระผมเพราะจะทำให้ผมร่วงได้

3.   ใส่ใจสุขภาพทั้งภายในและภายนอกให้ดี การใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้ามีอาการผมร่วงมากจนผิดสังเกตุอาจจะมาจากปัญหาสุขภาพก็ได้ ฉะนั้นถ้าหากรักษาหรือพบโรคนั้นได้เร็วอาการผมร่วงก็อาจจะกลับมาปกติได้ไวขึ้น ส่วนภายในนั้นคือความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วงน ดังนั้นวิธีแก้ก็คือการดูแลสุขภาพจิตให้ดี ไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไป นอกจากอาการเครียดแล้ว โรคทางจิตเวชก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ฉะนั้นแล้วถ้าหากสุขภาพจิตของคุณดีก็จะลดอาการผมร่วงได้ดีมาก

ไรขน นอกจากจะทำให้ผมของเราร่วง เปราะปางหรือทำให้ผมแห้งเสียแล้ว ไรขนพวกนี้ถ้าอยู่ตามร่างกายได้อีกด้วย ฉะนั้นแล้วการทำความสะอาดของใช้ส่วนตัวบ่อย ๆ เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ๆ เพื่อลดจำนวนไรขนสิ่งสกปรกพวกนี้ไม่ให้มาทำร้ายร่างกายและเส้นผมของเราในอนาคต และถ้าหากเกิดอาการผมร่วง ผมบางมีตุ่มแดงสามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางได้เพื่อหาสาเหตุและทางรักษาอย่างตรงจุดครับ

lineline messagemessage callcall