fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ไม่สระผม ช่วยผมสวยหรือผมร่วงกว่าเดิม

การไม่สระผมหลายวันมีผลทำให้ผมร่วงหรือไม่เป็นคำถามที่ยังคาใจอยู่ในหลาย ๆ คนใช่ไหมครับ ต้องบอกก่อนว่าการไม่สระผมนั้นฟังดูแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนักแต่การสระผมบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดีอีกเช่นเดียวกัน การไม่สระผมหลายวันนั้นน้ำมันที่ผลิตออกมาจะค้างอยู่บนหนังศีรษะแล้วน้ำมันจะเป็นตัวดักจับสิ่งสกปรกให้สะสมอยู่บนหนังศีรษะของเราและแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องดีที่นักเพราะจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง เกิดสิวที่หัวได้ครับและการที่เราสระผมบ่อย ๆ จะทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะของเราเสียสมดุลมีผลทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไปทำให้ผมมันเร็วขึ้นละเสี่ยงต่อการเป็นรังแคและหนังศีรษะอักเสบอีกด้วยครับ

ทำไมจึงควรสระผม

การใช้ชีวิตประจำวันนั้นเราต้องเจอมลภาวะต่าง ๆ มากมายถ้าถามว่าทำไม?เราควรสระผมก็เหมือนกับเราอาบน้ำในทุกวันถ้าเราไม่อาบน้ำร่างกายก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคหนังศีรษะและเส้นผมก็เช่นกันถ้าเราไม่ทำความสะอาดก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและสามารถทำให้เกิดภาวะหรือโรคเกี่ยวกับหนังศีรษะต่าง ๆ ได้เช่น โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ สิวบนหนังศีรษะรวมไปถึงอาการผมร่วง ผมบางได้ครับ

ไม่สระผม ส่งผลอย่างไรบ้าง

  • ผมร่วง

เริ่มจากข้อแรกผลจากการที่เราไม่สระผมคือการทำให้ ผมร่วง นั่นเองครับเนื่องจากการไม่สระผมนั้นส่งผลต่อหนังศีรษะการที่สิ่งสกปรกนั้นเข้าไปสะสมบนหนังศีรษะเป็นเวลานานทำให้กลายเป็นเชื้อแบคทีเรียและทำร้ายหนังศีรษะทำให้ผมร่วงในเวลาต่อมา

  • เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะและสิวบนหนังศีรษะ

เมื่อสิ่งสกปรกถูกสะสมบนหนังศีรษะเป็นจำนวนมาก จะส่งผลทำให้รูขุมขนเกิดอุดตันทำให้น้ำมันไม่สามารถถูกระบายออกมาได้ฉะนั้นจะทำให้เกิดสิวที่หนังศีรษะและยิ่งเราไม่สระผมนาน ๆ จะทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้อีกด้วยเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงนั่นเองครับ

  • หนังศีรษะอักเสบ

จากที่กล่าวมาการไม่สระผมนั้นเป็นการสะสมสิ่งสกปรก ถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดหนังศีรษะอักเสบได้และอาจมีอาการคัน มีอาการแดงบางรายอาจจะมีหนังศีรษะหลุดออกมาเป็นแผ่น ๆได้ถ้าเกิดใครมีอาการดังกล่าวจะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาทันที

ควรสระผมบ่อยแค่ไหน

ถ้าบอกว่าการสระผมทุกวันนั้นไม่ดีแล้วเราควรสระผมบ่อยแค่ไหน? ควรสระผมบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับสภาวะของเส้นผมและหนังศีรษะ รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ  ด้วย สภาพอากาศก็เป็นอีกตัวแปรที่สำคัญ เช่น ผู้ที่อยู่ในเมืองหนาว ส่วนใหญ่จะนิยมสระผมอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เนื่องจากอากาศที่หนาวทำให้หนังศีรษะแห้ง ทำให้ความมันบนหนังศีรษะน้อยกว่าปกติ ดังนั้นการสระผมบ่อย ๆ นั้นจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี และในส่วนของประเทศไทยของเรานั้นอยู่ในเขตร้อนชื้น ควรจะสระผม 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่สะสมบนหนังศีรษะของเรา และกำจัดเชื้อโรคบนหนังศีรษะให้มีจำนวนน้อยที่สุด

การไม่สระผมเป็นเวลานานไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตามเป็นสิ่งที่ทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะแน่นอน เพราะเนื่องจากการไม่สระผมเป็นเวลานานนั้นถือเป็นการสะสมสิ่งสกปรกไว้บนหนังศีรษะมีผลทำให้เกิดโรคบนหนังศีรษะอีกมากมาย และส่งผลแต่สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะในอนาคตอีกด้วย  หากใครมีอาการที่ผิดปกติบนหนังศีรษะสามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาทางรักษาที่ถูกต้องและตรงจุด

lineline messagemessage callcall