fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เช็กลิสต์! อาหารที่ทำให้ผมร่วง

ในปัจจุบันการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ถือเป็นเรื่องที่ยากเพราะเนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างในการใช้ชีวิตประจำวันทั้ง เวลาที่เร่งรีบหรือแม้กระทั่งค่าครองชีพที่แพงขึ้น ทำให้อาหารที่มีประโยชน์แพงกว่าอาหารสตีทฟู๊ดทั่วไปอีกทำให้หลาย ๆ คนละเลยการดูแลสุขภาพจากการกิน แน่นอนว่าการกินที่ไม่ได้เลือกสรรสิ่งดี ๆ เข้าร่างกายมีผลกระทบหลายอย่างรวมไปถึงการทำให้ผมร่วงอีกด้วย

อาหารทำให้ผมร่วงอย่างไร?

สุขภาพเส้นผมจะดูแลแค่ภายนอกอย่างเดียวก็ไม่ได้เพราะสาเหตุหลาย ๆ อย่างที่ทำให้เส้นผมของเรานั้นร่วงหรือขาดง่ายอาจจะมาจากปัจจัยภายในหลาย ๆ คนเห็นว่าเส้นผมอยู่ภายนอกร่างกายก็บำรุงแค่ภายนอกอย่างเดียวนั่นเป็นความคิดที่ผิด อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวันก็มีผบทำให้เส้นผมของเรามีปัญหาได้เช่นเดียวกัน เส้นผมของคนเราก็ต้องการสารอาหารที่เข้าไปหล่อเลี้ยงเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ฉะนั้นแล้วถ้าเรากินอาหารที่ไม่มีประโยชน์เข้าไปในร่ายกายมาก ๆเส้นผมก็จะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอเลยทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอและขาดง่าย ร่วงง่ายนั่นเอง

6 อาหารที่กินแล้วเสี่ยงทำให้ผมร่วง

1.       อาหารที่มีไขมันสูง   

อาหารที่มีไขมันสูงโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่ติดมัน สำหรับผู้ชายที่ชอบกินเนื้อสัตว์ติดมันพวกนี้จะไปเพิ่มโฮร์โมนเพศชาย อย่างฮอร์โมน DHT ที่เป็นฮอร์โมนหลักในการทำให้ผมร่วง

2.       อาหารหมักดอง
อาหารที่ผ่านการหมักดองนั้นเมื่อเรากินเข้าไปจะทำให้ความดันโลหิตสูง นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดหดตัวและจะส่งผลให้เลือดเข้าไปเลี้ยงรากผมไม่พอเส้นผมของเราจะขาดง่ายรวมไปถึงร่วงง่ายอีกด้วย

3.       อาหารหวาน/เค็มจัด
การกินหวานมาก ๆ อาจจะอร่อยแต่รู้หรือไม่ว่าการกินหวานทำให้เกิดโรคมากมายและยังทำให้ระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติอีกด้วยมีผลทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานปกติส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง รวมไปถึงการกินอาหารที่มีรสเค็มจัด มีผลทำให้กระตุ้นความดันทำให้คงามดันโลหิตสูง เส้นเลือดหดตัวทำให้รากผมมีเลือดไปเลี้ยงรากผมไม่พอจนทำให้ผมร่วงผมบาง

4.       อาหารที่แต่งสี และแต่งกลิ่น

อาหารที่แต่งสีแต่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่แพ้สารเคมีในสารแต่งกลิ่นและสีพวกนี้ และผลของหารแพ้สารเคมีในบางรายมีผมร่วงร่วมด้วย

5.       เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
คาเฟอีนถ้าร่างกายได้รับในปริมาณมากจนเกินไป จะมีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวและยังลดการดูดซึมสารอาหารซึ่งมีผมต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินบี เป็นต้น

6.       เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้เราเสียสุขภาพและสติแล้วยังมีผลต่อสุขภาพเส้นผมอีกด้วย เนื่องจากแอลกอฮอล์เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปแล้วจะทำให้เส้นเลือดหดตัวและแข็งตัวมากขึ้นมีผลทำให้เส้นผมเสื่อมสภาพไวขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น

สารอาหารที่เข้าไปบำรุงเส้นผมเปรียบเสมือนต้นไม้กับการรดน้ำ เส้นผมจำเป็นต้องได้รับสารอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยงเช่นเดียวกับร่างกายแต่ก็ต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพผมที่ดีและป้องกันปัญหาสุขภาพเส้นผมในอนาคต อาหารที่ไม่มีประโยชน์ไม่ควรกินบ่อย ๆ เพราะอาหารพวกนี้นอกจากไม่ดีแต่เส้นผมแล้วในระยะยาวยังไม่มีต่อร่างกายและเสี่ยงเป็นโรคร้ายในอนาคตอีกด้วย

lineline messagemessage callcall