fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ศีรษะล้านของผู้หญิงและผู้ชายต่างกันอย่างไร?

อาการศีรษะล้านของผู้ชายและผู้หญิงจะเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยโดยส่วนมากผู้หญิงจะมีอาการศีรษะล้านมากกว่าผู้ชายแต่ด้วยความเป็นผู้หญิงก็จะไม่ได้ปล่อยให้มันลุกลามเท่าผู้ชาย ส่วนผู้ชายนั้นอาการศีรษะล้านจะเกิดขึ้นจากฮอร์โมน DHT ฮอร์โมนตัวนี้มีผลทำให้ผมมีระยะเจริญเติบโตน้อยลง ลักษณะศีรษะล้านของผู้ชายและผู้หญิงจะแตกต่างกันดังนี้

ลักษณะหัวล้านผู้หญิง

ลักษณะศีรษะล้านในเพศหญิงจะเริ่มมีอาการผมบางในช่วงกลางศีรษะเมื่อมองเข้าไปจะเห็นหนังศีรษะและจะเริ่มขยายตัวเป็นวงกลม และอาการศีรษะล้านในเพศหญิงส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากพันธุกรรมและฮอร์โมน โดยรูปแบบของศีรษะล้านในเพศหญิงจะแบ่งเป็น 3 รูปแบบดังนี้

·         ระยะแรก ผมบางลงกว่าปกติ เริ่มเห็นหนังศีรษะตรงกลาง

·         ระยะสอง ผมบางปานกลาง เห็นหนังศีรษะมากขึ้นกว่า ระยะแรก

·         ระยะสุดท้าย  ผมบางลงมาก เห็นหนังศีรษะเป็นบริเวณกว้าง

ผู้หญิงที่มีศีรษะล้านส่วนมากจะเริ่มล้านตรงกลางศีรษะ แต่ก็มีในบางคนที่ศีรษะล้านเริ่มจากด้านหน้าเหมือนผู้ชายและอีกหนึ่งลักษณะคือศีรษะล้านมากจนเหลือผมน้อยหรือไม่มีเลยแต่พบได้น้อยมาก

ลักษณะหัวล้านผู้ชาย

ลักษณะศีรษะล้านในเพศชายนั้นจะเริ่มจากด้านหน้าและกลางศีรษะ สามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้หรืออย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้เช่นเดียวกัน ถ้าปล่อยไว้บริเวณที่ล้านจะขยายวงกว้างจนในที่สุดจะบรรจบกันกลายเป็นวงเดียวที่ใหญ่ขึ้น และถ้าปล่อยทิ้งไว้เรื่อย ๆ โดยที่ไม่ได้รับการรักษาบริเวณที่ล้านจะลามไปเรื่อย ๆ จนทำให้เหลือผมแค่บริเวณท้ายทอยและหลังกกหู 

ส่วนสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดศีรษะล้านในเพศชายคือฮอร์โมน DHT ฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นผม มีผลทำให้รากผมไม่ถูกสร้างขึ้นจนทำให้ผมบางและรากผมฝ่อไปในที่สุด แต่เส้นผมที่ท้ายทอยและหลังกกหูเป็นเส้นผมที่เรียกว่า “เส้นผมถาวร” เนื่องจากฮอร์โมน DHT ไม่ออกฤทธิ์ที่ผมในบริเวณดังกล่าวนั่นเอง

เปรียบเทียบลักษณะหัวล้านในผู้หญิงและผู้ชาย

ศีรษะล้านในเพศหญิงจะล้านช่วงกลางศีรษะในส่วนมากจะไม่ค่อยพบศีรษะล้านที่เริ่มจากข้างหน้าเหมือนเพศชายเท่าไหร่ และสาเหตุศีรษะล้านของเพศหญิงจะมาจากฮอร์โมนของเพศหญิงเองไม่ได้มาจากฮอร์โมน DHT เหมือนในเพศชาย เมื่อฮอร์โมนเพศหญิงลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้นจะทำให้ผมบางและเกิดศีรษะล้านนั่นเอง

อาการศีรษะล้านของทั้งสองเพศไม่ใช่เรื่องไกลตัวและสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว แต่อาการศีรษะล้านสามารถรักษาได้หากเรารู้ตัวเร็วและไม่ปล่อยให้ปัญหานี้ลุกลามจนไม่สามารถแก้ได้หากเราสังเกตตัวเองอยู่เสมอ รู้ว่าผมร่วงมากกว่าปกติหรือรู้สึกว่าศีรษะเราล้านกว่าแต่ก่อน ให้รีบมาพบแพทย์และรับการรักษา ยิ่งรักษาไวก็ยิ่งมีโอกาสป้องกันอาการหัวล้านได้มากนั่นเอง

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic
E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall