fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

บุหรี่และแอลกอฮอล์ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

สำหรับสายปาร์ตี้การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ อาจจะเป็นวิธีการคลายเครียดอย่างหนึ่งทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่นั่นมีโทษกับร่างกายมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เสี่ยงทำให้ผมร่วงได้มากกว่าปกติ

ทำไมสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ถึงทำให้ผมร่วง?

–          การสูบบุหรี่ ในบุหรี่นั้นมีส่วนผสมที่สามารถทำให้ผมร่วงได้มากกว่าที่คิด และการสูบบุหรี่ยังทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายมีปัญหาและบุหรี่ยังมีผลทำให้ไปกระตุ้นฮอร์โมน DHT ซึงเป็นฮอร์โมนที่มีผลทำให้ผมร่วงในเพศชายได้อีกด้วย พิษของบุหรี่นั้นส่งผลเสียต่อร่างกายในหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นปอด ถุงลม ผิวหนัง สมรรถภาพทางเพศ และในระยะยาวการสูบบุหรี่จะส่งผลให้ผมหงอกเร็วกว่าปกติเนื่องจากสารในบุหรี่เข้าไปสร้างความผิดปกติให้กับการสร้างเม็ดสีของเส้นผมนั่นเองครับ

–          การดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์นั้นไม่ได้ทำให้มผมร่วงโดยตรงแต่ถ้าเราดื่มแอลกอฮอล์มาก ๆ จะส่งผลทำให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหารต่าง ๆ ไปเช่น วิตามิน B12 และโฟลิก ที่เป็นสารอาหารบำรุงเส้นผมอาจจะเป็นที่มาของผมร่วงจากการดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญการผ่าตัดแทบทุกประเภท ที่จะต้องงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง ซึ่งการปลูกผมก็เช่นเดียวกัน เพราะจะส่งผลต่อภาวะของร่างกายและหลอดเลือด จนเกิดอันตรายได้ หรือทำให้การอ่านค่าต่างๆ มีความคลาดเคลื่อนจากที่ควรจะเป็น

วิธีแก้ผมร่วงทำอย่างไรได้บ้าง?

1.       กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม

ต่อมผมนั้นจะสร้างเส้นผมขึ้นมาจากสารอาหารที่เรากินไป แน่นอนว่าถ้าเราขาดสารอาหารเหล่านั้นไปอาจจะทำให้ผมร่วงได้  สารอาหารที่เราควรกินเพื่อบำรุงเส้นผมแบบธรรมชาติก็คือ โปรตีน เช่น นม ชีส โยเกิร์ต , ปลาแซลมอนมีโอเมก้า3, วิตามินบี12 และธาตุเหล็ก , กล้วยหอมจะอุดมไปด้วยวิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า , ผักที่มีใบสีเขียวจะประกอบด้วยวิตามินเอและวิตามินซี, นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซิลีเนียม และแคลเซียม เป็นต้น สารอาหารทั้งหมดที่กล่าวไปจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ซ้อมแซมเส้นผมที่ถูกทำร้ายและยังช่วยให้ผมขาด หลุดร่วงน้อยลงอีกด้วย

2.       ใส่ใจสุขภาพทั้งภายในและภายนอกให้ดี

การใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้ามีอาการผมร่วงมากจนผิดสังเกตอาจจะมาจากปัญหาสุขภาพก็ได้ ฉะนั้นถ้าหากรักษาหรือพบโรคนั้นได้เร็วอาการผมร่วงก็อาจจะกลับมาปกติได้ไวขึ้น ส่วนภายในนั้นคือความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วง ดังนั้นวิธีแก้ก็คือการดูแลสุขภาพจิตให้ดี ไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไป นอกจากอาการเครียดแล้ว โรคทางจิตเวชก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ฉะนั้นแล้วถ้าหากสุขภาพจิตของคุณดีก็จะลดอาการผมร่วงได้ดีมาก

3.       วิธีรักษาผมร่วงด้วยการใช้ยา

ต้องบอกก่อนว่าวิธีนี้ต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านเส้นผมก่อน เพราะยาทั้งสองตัวมีผลข้างเคียงถ้าใช้ผิดวิธีอาจจะเกิดอันตรายได้ การใช้ยารักษาผมร่วงเป็นวิธีที่ผู้ชายนิยมมาก เพราะเนื่องจากอาการผมร่วงของผู้ชายส่วนใหญ่เกิดจากฮอร์โมน DHT ซึ่งยาที่ใช้รักษามีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกันคือ “ยาไฟแนสเตอรายด์ (Finasteride)” สามารถออกฤทธิ์ลดการสร้างฮอร์โมน DHT เพื่อแก้ผมร่วงที่ต้นเหตุได้ส่วนในผู้หญิงจะนิยมใช้ยาไมนอกซิดิวล์ (Minoxidil) มากกว่า เนื่องจากยาตัวนี้จะออกฤทธิ์กับระบบเลือด เป็นการแก้ผมร่วงที่สาเหตุโดยทั่วไป ไม่ได้เฉพาะเจาะจงที่ฮอร์โมนตัวเดียวเหมือน
ฟินาสเทอไรด์

4.       การใช้หัตถการเข้าช่วย

·         การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีกเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไปทำกระบวนการเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มข้นจะได้สารอาการที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้นนั่นเอง  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

·         การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช่เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไป สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

·         การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

5.       ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเส้นผมและหนังศีรษะ

ถ้าหากกังวลหรือทำมาหลายวิธีแล้วไม่ได้ผลแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ถ้าเรารู้ว่าสาเหตุของผมร่วงคืออะไรและรักษาได้อย่างตรงจุดอาจจะต้องปลูกผมหรือทานยาเพื่อรักษาอาการผมร่วงก็จะได้รักษาได้อย่างทันท่วงที เพราะถ้าเข้ามาปรึกษาช้าเราอาจจะไม่สามารถแก้ไขอาการผมร่วงได้อีกเลยก็ได้

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าถ้าสูบหรือดื่มมาก ๆ มันจะส่งผลเสียต่อร่างกายมายขนาดไหน ไม่ใช่แค่ตัวเราเองคนรอบข้างก็อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ที่มากจนเกินไปมีผลทำให้ผมร่วงจริงเนื่องจากระบบภายในร่างกายที่ทรุดโทรมลง อยากแนะนำให้ลดและเลิกเพื่อสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างครับ

lineline messagemessage callcall