fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ตอบข้อสงสัย ปลูกผม 1 ครั้ง ได้สูงสุดกี่กราฟต์ ?

การปลูกผม คือการแก้ปัญหาเส้นผมในระยะยาวที่พิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่าได้ผล โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ป่วย ช่วยแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน คืนความมั่นใจและบุคลิกภาพให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งเวลาพูดถึงการปลูกผมคำที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ “กราฟ” ที่เราจะมาอธิบายว่ามันคืออะไรกันแน่ และในการปลูกผม 1 ครั้ง สามารถปลูกผมได้กี่กราฟครับ

กราฟต์คืออะไร?  กราฟต์ หรือ Graft เป็นคำเรียกในกระบวนการปลูกผม หมายถึง กอผมที่แพทย์ใช้ในการปลูกผม โดยปกติแล้วในหนึ่งรูขุมขนจะมีเส้นผมประมาณ 1-4 เส้น ซึ่งในทางการแพทย์จะเรียกรูขุมขนที่นำไปปลูกผมว่า “กราฟต์” ซึ่งในหนึ่งกราฟต์จะมีเส้นผมเฉลี่ยอยู่ที่ 2 เส้น โดยเราสามารถแบ่งกราฟออกตามจำนวนเซลล์รากผมและเส้นผมที่มีอยู่ใน 1 กราฟต์ ดังนี้ครับ

– กราฟต์ผมแบบ 1 เส้น (1- Hair Graft) มีเซลล์รากผม 1 เซลล์ และเส้นผม 1 เส้น

–  กราฟต์ผมแบบ 2 เส้น (2- Hair Graft) มีเซลล์รากผม 2 เซลล์ และเส้นผม 2 เส้น

– กราฟต์ผมแบบ 3 เส้น (3- Hair Graft) มีเซลล์รากผม 3 เซลล์ และเส้นผม 3 เส้น

– กราฟต์ผมแบบ 4 เส้น (4- Hair Graft) มีเซลล์รากผม 4 เซลล์ และเส้นผม 4 เส้น

เราสามารถหากราฟต์ผมได้จากที่ไหน?

            โดยปกติแล้วมักจะนิยมนำเซลล์รากผมมาจากผมด้านหลังตรงบริเวณท้ายทอยเพราะเป็นเซลล์ผมถาวร ทำให้เวลานำมาปลูกผมจะได้ผลลัพธ์เป็นเส้นผมที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่ก็ยังสามารถใช้กราฟต์จากส่วนอื่นได้อาทิ หนวด เครา คิ้ว หัวหน่าว แต่จะดูไม่เป็นธรรมชาติเลยไม่ค่อยได้รับความนิยม

ในหนึ่งครั้งเราปลูกผมได้กี่กราฟต์?

            ในการปลูกผม 1 ครั้ง เราสามารถปลูกได้สูงสุดประมาณ 3,000 – 4,000 กราฟต์ แต่ไม่ควรปลูกผมด้วยจำนวน กราฟต์ที่เยอะขนาดนั้น โดยควรปลูกผมไม่เกิน 2,500 -3,000 กราฟ เนื่องจากความไม่ปลอดภัยเพราะการปลูกผมต้องใช้ยาชาเข้าช่วย หากต้องทำการปลูกผมเป็นเวลานาน อาจเกิดผลข้างเคียงจาการใช้ยาชาในปริมาณมากได้นั้นเองครับ

เราจะรู้ได้ยังไง ว่าเราปลูกผมได้กี่กราฟต์?

            การคำนวณจำนวนกราฟต์ที่ต้องใช้ในการปลูกผม ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น บริเวณที่จะปลูก จำนวนของกราฟต์ที่สามารถนำมาปลูกได้จริง รวมถึงขนาดของพื้นที่ทีต้องการปลูก ซึ่งเราสามารถคำนวณจำนวนกราฟต์ที่ต้องใช้ได้โดยประเมินจากขนาดพื้นที่ที่ต้องการปลูกผม เช่น บริเวณด้านหน้าของศีรษะ สามารถประเมินกราฟอยู่ที่  50 กราฟต์ต่อตารางเซนติเมตร, บริเวณด้านบนของศีรษะ สามารถประเมินกราฟอยู่ที่ประมาณ 30 – 50 กราฟต์ต่อตารางเซนติเมตร เป็นต้น

            การปลูกผมคือทางแก้ไขปัญหาผมบาง ศีรษะล้านอย่างได้ผลดีที่สุด แต่ยังไงก็ตามในการคำนวณว่า เราสามารถปลูกผมได้กี่กราฟต์ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน หรือไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ เราขอแนะนำให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ประเมินความจำเป็นในการใช้กราฟต์จะแม่นยำที่สุด เพาะจำนวน กราฟต์ที่พอดีจะช่วยทำให้เส้นผมของเราดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall