fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

LLLT คืออะไร รักษาผมร่วงได้จริงหรือ ?

ปัญหาเส้นผมโดยเฉพาะกับผมบาง ศีรษะล้าน หากเกิดขึ้นกับใครแล้วย่อมนำมาซึ่งความกังวลเพราะทำให้เสียบุคลิกภาพและความมั่นใจ ทำให้นับแต่อดีตมีการพยายามคิดค้นยาหรือวิธีปลูกผมมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันถือว่ามีความก้าวหน้าสามารถรักษาอาการผิดปกติหรือปลูกผมอย่างได้ผลมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนอาจจะคุ้นชินกับการปลูกผมด้วยการผ่าตัด แต่รู้หรือไม่ว่าปัญหาผมร่วง ผมบาง เลเซอร์ช่วยรักษาได้ หนึ่งในนั้นก็คือวิธีที่เรียกว่า LLLT ส่วนจะคืออะไรและรักษาผมร่วงได้จริงหรือไม่ ตามผมมารู้จักกับวิธีที่ว่านี้กันเลยครับ  

LLLT คืออะไร?

         LLLTหรือ Low-Level Laser Therapy เป็นวิธีการปลูกผมด้วยเลเซอร์ ผ่านการฉายแสงคลื่นความถี่ระหว่าง 630-660 นาโนเมตร (คลื่นความถี่ต่ำ) เพื่อเข้าไปกระตุ้นเซลล์รากผมที่ผิดปกติหรืออ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้งและแบ่งเซลล์ได้มากขึ้น ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้ผมดูหนาขึ้น หรือในบางกรณียังสามารถใช้เร่งการงอกของเส้นผมหลังผ่าตัดปลูกผมได้ด้วย เป็นการปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัดที่ได้ผลน่าพอใจ มีผลข้างเคียงน้อย และความปลอดภัยสูง ทั้งนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดอาจต้องทำร่วมกับวิธีการรักษาแบบอื่นควบคู่กันไป

ปัญหาเส้นผมเลเซอร์ช่วยรักษาได้อย่างไร?

สำหรับหลักการทำงานของ Low-Level Laser Therapy ในการป้องกันและรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน มีดังต่อไปนี้

 1. ลดการฝ่อของเซลล์รากผม

         ในร่างกายของคนเรามีสารที่เรียกว่า Dihydrotestosterone (DHT) ที่เป็นสาเหตุทำให้รากผมฝ่อหรือลดจำนวนลง ส่งผลให้เส้นผมมีขนาดเล็กหรือหลุดร่วง โดยสารนี้สร้างขึ้นจากฮอร์โมนเพศชาย หากปล่อยไว้จะส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วงผมบางลามไปทั่วทั้งศีรษะได้ ซึ่งปัญหานี้เลเซอร์ช่วยรักษาได้ด้วยการลดการฝ่อของเซลล์รากผม

2. LLLT ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม

            เลเซอร์ LLLT มีความยาวคลื่นในช่วง 630-660 นาโนเมตร นอกจากจะไม่เป็นอันตรายแล้วยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม (Hair Follicle) อย่างเป็นธรรมชาติ ผลที่ได้คือการไหลเวียนของโลหิตในบริเวณที่ทำดีขึ้น เส้นผมเจริญเติบโตและแข็งแรง เป็นการป้องกันและรักษาไปพร้อมๆ กันช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีกลับมาดกดำอีกครั้ง

3. ช่วยให้รากผมแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก

            เลเซอร์ LLLT มีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนไมโตคอนเดรียให้กับเซลล์เพิ่มพลังงานให้รากผมที่กำลังอ่อนแอซึ่งเมื่อรากผมแข็งแรงก็มีการหลุดร่วงน้อยลง และสามารถงอกได้เร็วขึ้น ทำให้ผมดูหนาขึ้นและมีความแข็งแรงมากกว่าเดิม เรียกได้ว่าแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอกเลยทีเดียว

            แม้ปัญหาเส้นผมเลเซอร์ช่วยรักษาได้ แต่อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้วิธีรักษาหรือปลูกผมที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดนั้น ควรให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยและประเมินว่าควรใช้วิธีใดในการรักษา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับท่านใดที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเลเซอร์ LLLT หรือวิธีการปลูกผมแบบต่างๆ ว่าควรเลือกแบบไหนนั้นสามารถเข้ามาปรึกษากับเราได้ที่บางกอกแฮร์คลินิกเรามีแพทย์เฉพาะทางที่จะช่วยให้ปัญหาเส้นผมของคุณได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุดมากที่สุดครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall