fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ข้อสำคัญการดูแลหลังจากการปลูกผม ให้ผมอยู่กับคุณไปนานๆ

เส้นผมที่ถูกปลูกขึ้นมาใหม่ก็เปรียบเหมือนผิวที่เพิ่งถูกผลัดเซลล์ออกมา มีความบอบบางและต้องการการดูแลเป็นพิเศษในระยะเริ่มต้น เพื่อให้รากผมเจริญเติบโตได้อย่างดี ซึ่งหมออยากแบ่งลักษณะการดูแล ออกเป็น สอง ช่วงด้วยกัน

วิธีการดูแลหลังการปลูกผมด้วยวิธีการย้ายรากผม ในระยะ 1 เดือนแรก

1. สำหรับผู้ที่เพิ่งได้รับการผ่าตัดปลูกผมเสร็จสิ้นใหม่ๆ แพทย์จะแนะนำให้นอนยกศีรษะและลำตัวช่วงบนยกให้สูงขึ้นอย่างน้อย 45 องศา เป็นเวลา 24 ชั่วโมง และอาจปรับให้ลาดต่ำลงได้เล็กน้อย แต่ยังคงให้ยกไว้จนกว่าจะครบ 72 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันภาวะบวมน้ำบริเวณหน้าผาก และรอบดวงตา ที่อาจเกิดขึ้นได้

2. ผู้เข้ารับการปลูกผมควรหลีกเลี่ยงการกระเทือนหรือกระแทกบริเวณศีรษะ ให้ได้มากที่สุด โดยหมอจะแนะนำให้คนไข้งดการกระโดด หรือเดินลงส้นเท้าแรงๆ รวมถึงการตัดเล็บมือให้สั้น เพื่อป้องกันการสัมผัสแกะเกา อันเป็นสาเหตุให้กราฟผมหลุดหรือชำรุดได้

3. ควรงดเว้นการออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 วัน ภายหลังการปลูกผม อาจจะหากิจกรรมเบาๆ ทำเช่นการแกว่งแขนเบาๆ เมื่อครบ 1 สัปดาห์แรก จึงสามารถเริ่มด้วยการออกกำลังกายด้วยวิธีเบา ๆ เช่นการแกว่งแขนอยู่กับที่ การทำท่าบริหารยืดเหยียด แล้วค่อย ๆ เพิ่มความหนักขึ้น และ หากไม่ได้มีความผิดปกติใดๆ แทรกซ้อนขึ้น คุณก็จะสามารถกลับมาออกกำลังกายตามปกติได้ตั้งแต่ในสัปดาห์ที่ 3 เป็นต้นไป

4. การทำความสะอาด สระผมด้วยแชมพูบริเวณที่ปลูกผม สามารถเริ่มทำได้หลังการปลูกผมผ่านไปแล้ว 2-3 วัน โดยการตักน้ำที่ผสมแชมพูให้เข้ากันก่อนแล้ว หรือใช้ฟองน้ำ ค่อยๆ บีบให้แชมพูไหลผ่านบริเวณที่ปลูกผมเบา ๆ โดยปกติหมอจะแนะนำให้ทำวันละ 2 ครั้ง

5. รับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และข้อสำคัญ หมอจะให้คนไข้งดการดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดช่วง 2-4 สัปดาห์ แรกที่เพิ่งปลูกผม

6. หลีกเลี่ยงแสงแดด มลภาวะ ให้ได้มากที่สุด รวมถึงงดการเข้าซาวน่า หรือการลงว่ายน้ำประมาณ 1 เดือน

7. งดเว้นการย้อมผมหรือโกรกหรือดัดผมอย่างน้อยเป็นเวลา 1 เดือนขึ้นไป หากจำเป็นสามารถตัดผมได้ที่ร้านตามปกติตั้งแต่ 2 สัปดาห์เป็นต้นไป

วิธีการดูแลหลังการปลูกผมด้วยวิธีการย้ายรากผม ในระยะยาว

ผู้ที่ผ่านการปลูกผม จนครบระยะเวลา 1 เดือนแล้ว การดูแลผมให้มีสุขภาพดี และอยู่คู่กับหนังศีรษะไปนานๆ ก็เหมือนกับการดูแลผมของคนทั่วๆไปคือ

1. การทำความสะอาดเป็นอย่างถูกวิธี โดยสังเกตจากสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของตนเอง โดยหากคุณมีเส้นผมและหนังศีรษะแบบปกติ ก็ควรสระผมสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยสามารถใช้แชมพูอ่อนสระผมบ่อยๆ แชมพูอ่อนๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองง่าย หรือหากคุณมี สภาพผมมัน หรือ เป็นคนที่ชอบเล่นกีฬา ออกกำลังกาย หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องผจญกับฝุ่นละออง สารเคมี การฟอกสี เป็นประจำก็ควรจะสระผมทุกวัน โดยเลือกใช้แชมพูสำหรับการสระที่บ่อยครั้ง

2. เช็ดผมให้แห้ง หลังสระผมทุกครั้งอย่าปล่อยให้ผมแห้งเอง ซึ่งอาจเกิดความชื้นสะสม โดยค่อยๆ ซับ อยากดึงหรือเช็ดหนังศีรษะแรงๆ อย่าสางผมในขณะที่ผมยังเปียก เพราะจะท้าให้ผมแตกปลาย เปราะ ขาดง่าย อาจใช้ไดร์เป่าผมแบบไม่มีความร้อนร่วมกับการใช้แปรงหวีซี่ห่างๆ เพื่อที่จะได้ไม่เสียดสีหรือขัดถูเซลล์ของเส้นผมชั้นนอกซึ่งเป็นเกราะให้เสียไป หมอจะแนะนำให้คนไข้ ลงทุนกับ แปรงขนคุณภาพดี ไม่ควรใช้แปรงที่มีขนแหลมแข็ง เพราะการแปรงผม อย่างถูกวิธี นอกจากจะช่วยจัดแต่งทรงให้ดูดีแล้ว ยังสามารถช่วยกระจายน้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมได้อย่างทั่วถึง ท้าให้เส้นผมนุ่มสลวยเป็นเงางาม

3. หลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนสูง การดัดผม และการกัดสีผมด้วยสารเคมี รวมถึงการอยู่ท่ามกลางแสงอาทิตย์เป็นเวลานาน อันจะเป็นสาเหตุให้เส้นผมแห้งและเสียอย่างรุนแรงได้

4. อย่ารวบหรือทำผมทรงที่ต้องดึงรั้งรากผมมากเกินไป ควรเลือกไว้ทรงที่ปล่อยให้ผมได้มีอิสระไม่ถูกเหนี่ยวรั้ง รัด อันจะเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาผมร่วงได้

5. ควรหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือทุกชนิดที่เกี่ยวกับการจัดแต่งดูแลทรงผมทุกครั้งที่ใช้ และไม่ควรใช้อุปกรณ์เครื่องมือ ในการหวีผมร่วมกับผู้อื่น

6. หากต้องว่ายน้ำควรสวมใส่หมวกว่ายน้ำเพื่อป้องกันเส้นผมทุกครั้ง

7. หากพบปัญหาที่หนังศีรษะ ควรรีบปรึกษาแพทย์ อย่าทิ้งไว้จนกลายเป็นปัญหาลุกลามที่ยากจะแก้ไข นอกจากนั้นการดูแลรักษาสุขภาพทั่วไป รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกก้าลังกายอย่างสม่ำเสมอ การทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส สามารถจะท้าให้สุขภาพผมของคุณดี และอยู่คู่กับหนังศีรษะคุณไปด้วยตราบนานเท่านานนะครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall