fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

5 สัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณกำลังจะหัวล้าน 

“หัวล้าน” พูดเบาๆ ก็เจ็บนะครับ หมอเองก็ไม่ชอบจะพูดคำนี้เพราะจะนำมาซึ่งความไม่สบายใจในเรื่องของภาพลักษณ์ในคนไข้ แถมเจ้าปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน ก็เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม อาการแพ้ยา ความผิดปกติของฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันในร่างกาย หรือเรื่องอื่นๆ

1. ผมร่วงมากผิดปกติ

         เส้นผมบนศีรษะของคนเรานั้นปกติแล้วจะมีอยู่ราวๆ 100,000 เส้นครับ แล้วก็มีโอกาสที่จะหลุดร่วงได้วันละ 50-100 เส้น สามารถเห็นได้ที่หมอนหรือว่าตามพื้นห้อง รวมถึงที่หลุดติดหวีมาด้วย ซึ่งพอร่วงแล้วหากไม่มีปัญหาเส้นผมก็มักจะงอกขึ้นมาทดแทน คำถามคือแล้วแบบไหนที่ถือว่าผมร่วงมากกว่าปกติ เรื่องนี้ตามหลักวิจัยสากลใช้ 200 เส้นเป็นมาตรฐาน ถ้ามากกว่าถือว่าร่วงผิดปกติแล้ว แต่ในทางปฏิบัติเราคงไม่มานั่งนับเส้นผมกันใช่ไหมล่ะครับ เอาง่ายๆ คือถ้าร่วงจนรู้สึกว่าผมบริเวณไหนบางมากไปแล้ว ไปพบแพทย์ได้เลยครับ กันไว้ดีกว่าปล่อยให้ลุกลาม

2. แนวไรผมขยับไปด้านหลัง

            อีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณกำลังมีความเสี่ยงที่จะหัวล้านก็คือการที่แนวไรผมขยับหรือถอยรุ่นไปด้านหลัง ถ้าพูดกันตามประสาชาวบ้านก็คือหัวเริ่มเถิกนั่นเองครับ บางคนอาจจะมีคนรู้จักทัก บางคนก็สังเกตเอาเองจากการส่องกระจกตอนหวีผม ซึ่งหากสังเกตพบว่ามีอาการที่ว่ามาแนะนำว่าควรเข้ารับการตรวจประเมินปัญหาเส้นผมได้แล้ว เพราะหากปล่อยไว้อีกไม่นานคำว่าหัวล้านจะมาแทนที่อย่างแน่นอน

3. รอยแสกมี่ช่องว่างมากขึ้น

            ใครที่ชื่นชอบทรงผมแบบแสกกลาง แสกข้าง ลองสังเกตดีๆ ครับว่า รอยแสกที่เราเห็นมันอยู่แทบทุกวันตอนแต่งผมยังปกติดีอยู่หรือไม่ ซึ่งหากผมเริ่มร่วงมากเพราะมีปัญหาเส้นผมเราจะเห็นรอยแสกมีระยะห่างหรือช่องว่างมากขึ้นเรื่อยๆ และจะยิ่งน่าเป็นห่วงหากมองเห็นหนังศีรษะอย่างเช่นเจน โดยหากเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติควรรีบหาทางรักษาปัญหาผมได้แล้ว เพราะปล่อยไว้อาจนำมาซึ่งปัญหาหัวล้านได้

4. หนังศีรษะมีความมัน

             ก่อนอื่นต้องบอกแบบนี้ครับว่าหากหนังศีรษะของเรามีความมันมากขึ้นไม่ได้เป็นสาเหตุของหัวล้านโดยตรง แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน เนื่องจากพอหนังศีรษะมีความมันมากกว่าปกติหรือมีความสกปรกก็อาจทำให้รูขุมขนบริเวณนั้นอุดตัน ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบตามมานำไปสู่การทำให้ผมร่วงและอาจลามไปถึงขั้นหัวล้านได้ครับ

5. โดนคนรู้จักทัก (เพื่อน ช่างตัดผม)

สัญญาณเตือนทั้ง 4 ข้อที่ว่ามาอาจต้องใช้การสังเกตของตัวเองซึ่งบางครั้งเราก็อาจจะมองข้ามไปบ้าง โดยเฉพาะอาการผมบางบริเวณกลางศีรษะที่เราไม่ได้มองทุกวันแต่ถ้าวันไหนออกจากบ้านแล้วเพื่อทักว่า “หัวไปเยอะแล้วนะ กี่แสนแล้ว” นั่นเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าคุณกำลังเข้าใกล้อาการหัวล้านเข้าไปทุกที ขนาดที่ว่าคนรู้จักที่เห็นเราบ่อยๆสังเกตได้เลยทีเดียว ใครเจอเพื่อนหรือคนรู้จักทักแบบนี้รีบรักษาปัญหาผมด่วนเลยครับ

การรักษาปัญหาผมหากพบอาการตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยให้แก้ปัญหาได้เร็ว ก่อนที่จะเกิดการรุกลามไปจนถึงขั้นหัวล้าน ลองสังเกตสัญญาณเตือนทั้ง 5 ข้อนี้ดูว่าเรามีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ เพื่อจะได้รีบตัดไฟเสียแต่ต้นลม หรือใครที่กำลังมีปัญหาเส้นผมสามารถเข้ามาพูดคุยหรือประเมินอาการกันก่อนได้ เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับตัวคุณมากที่สุดครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall