fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

4 สาเหตุที่ทำให้เกิดผมแตกปลาย

ปัญหาผมแตกปลายสร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวันให้กับหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่ไว้ผมยาวเพราะเนื่องจากคนที่ไว้ผมยาวจะใช้เวลาในการไว้ผมค่อนข้างนาน ฉะนั้นการที่ผมอยู่บนหนังศีรษะนานทำให้ผ่านมลภาวะมามากกว่าคนที่ไว้ผมสั้นทั้ง ฝุ่น ความร้อน แสงแดดหรือแม้กระทั้งสารเคมีทั้งหมดนี้มีผลต่อการทำร้ายเส้นผมทำให้ผมแตกปลายทั้งนั้นและเมื่อผมเกิดการแตกปลายแล้วจะทำให้ผมชี้ฟูไม่เป็นทรง ปลายผมจะมีลักษณะเป็นฝอย สีผมจะเปลี่ยนไป เมื่อผมแตกปลายเยอะ ๆ จะทำให้ผมพันกัน

4 สาเหตุที่ทำให้เกิดผมแตกปลาย

1.  ขาดการดูแลเส้นผม

สาเหตุแรกเลยคือคนเราส่วนใหญ่มักละเลยการดูแลเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ การที่ผมเราโดนมลภาวะเยอะ ๆ ก็สามารถทำให้เส้นผมของเราเสียได้เหมือนกันทั้ง ฝุ่น แสงแดด ควันรถล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเราแห้งเสียจนซึ่งนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้เส้นผมแตกปลาย ข้อแนะนำคือเราควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน ไม่ควรสระผมทุกวันเพราะอาจจะทำให้ผมของเราแห้งได้แต่เราสามารถล้างด้วยน้ำเปล่าเฉย ๆ ได้เพื่อขจัดฝุ่นละออง และในการใช้ชีวิตประจำวันก่อนออกแดดควรสวยหมวกหรือกางร่มเพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดด

2.  การใช้ความร้อนกับเส้นผม

ขนาดความร้อนจากแสงแดดยังสามารถทำร้ายเส้นผมได้แล้วความร้อนจากอุปกรณ์ทำผมต่าง ๆ ก็คงไม่ต่างกัน เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผมล้วนให้ความร้อนสูงเพื่อจัดแต่งทรงผมของเรา ความร้อนเหล่านี้จะเข้าไปทำให้เคราตินในเส้นผมของเราน้อยลงทำให้ผมของเราไม่แข็งแรงเปราะบางและทำให้ผมของเราขาดง่ายอีกด้วยซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผมแตกปลายได้ครับ

3.  การใช้สารเคมีกับเส้นผม

การใช้สารเคมีกับเส้นผมสามารถลดเคราตินในเส้นผมได้เช่นเดียวกับการโดนความร้อน ทั้งน้ำยายืดผม น้ำยาดัดผมหรือแม้กระทั้งสีย้อมผมล้วนมีส่วนเปลี่ยนโครงสร้างของเส้นผมทำให้เส้นผมเป็นไปตามที่เราต้องการและเมื่อโครงสร้างในเส้นผมเปลี่ยนผมของเราจะอ่อนแอลง สารเคมีเข้าไปทำลายสารเคลือบผมออกทำให้ผมเสียได้ง่ายและเกิดการแตกปลายได้ ไม่แต่สารเคมีจากพวกน้ำยาย้อมผม ดัดผม เท่านั้นแชมพู ครีมนวดผมที่ใส่สาร SLS, สารกันเสีย หรือซิลิโคนก็มีส่วนทำให้ผมของเราแห้งเสียได้เช่นกันเพราะสารพวกนี้จะทำให้ผมแห้งและเมื่อผมแห้งผมก็จะแตกปลายในเวลาต่อมา

4.  การเสียดสีกับเส้นผมที่แรงจนเกินไป

การเสียดสีของเส้นผมที่ก่อให้เกิดผมแตกปลายได้คือการเช็ดผม การหวีผม ที่แรงจนเกินไปถือว้าเป็นการทำร้ายเส้นผมอย่างหนึ่งที่ทุกคนอาจจะไม่รู้ เรพาะการที่เราหวีผมหรือเช็ดผมแรง ๆ นั้นทำให้สารเคลือบเส้นผมถูกทำลายไปมีผลให้เส้นผมนั้นอ่อนแอลงเลยทำให้ผมแตกปลายได้นั่นเองครับ

ผมแตกปลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่จำเป็นต้องคนผมยาวเท่านั้น  สิ่งที่สำคัญก็คือการดูแลรักษาเส้นผมของเราให้สุขภาพดีอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าเราละเลยการดูเลสุขภาพเส้นผมอาจจะทำใช้การใช้ชีวิตประจำวันของคุณยุ่งยากกว่าเดิมเนื่องจากการที่ผมเสียและแตกปลายนั้นมีผลทำให้ชี้ฟูจัดทรงยาก จนอาจจะเสียความมั่นใจได้ครับ

lineline messagemessage callcall