fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

อาหารเสริมใดบ้าง? ที่ช่วยเรื่องผมร่วง

ปัญหาผมร่วงเป็นหนึ่งในปัญหาที่ผู้คนหลายคนต้องเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ผมที่ร่วงไม่เพียงแต่เป็นปัญหาที่เกิดกับกลุ่มผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ก็เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อคนทุกวัยทั้งผู้ชายและผู้หญิง หลายคนพบว่าการดูแลรักษาผมให้แข็งแรงและป้องกันการร่วงเป็นปัจจัยที่สำคัญ บทความนี้จะแนะนำเกี่ยวกับอาหารเสริมที่อาจช่วยลดปัญหาผมร่วง โดยเน้นที่สารอาหารที่มีผลต่อการสร้างเส้นขนและส่งเสริมการเจริญเติบโตของผมอย่างมีประสิทธิภาพ

1. ไบโอติน (Biotin) หรือ วิตามินเฮช (Vitamin H)

ไบโอตินนั้นเป็นวิตามินที่เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างเส้นและมีบทบาทในการรักษาสุขภาพของผิวหนังและเล็บด้วย การได้รับปริมาณที่เพียงพอของ Biotin ในแต่ละวันจะสามารถบำรุงความแข็งแรงของเส้นผมได้ รวมทั้งเพิ่มความเร็วในการเจริญเติบโตของเส้นผมที่ขึ้นใหม่อีกด้วย โดยการทานอาหารเสริมที่ช่วยเสริม Biotin ทำให้ร่างกายของเรานำไปใช้ในการสร้างโปรตีนอย่างเคราตินซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเส้นผและการที่ร่างกายขาดของเราขาด biotin อาจทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผมอย่า เช่น ผมหลุดร่วงหรือผมบางได้

2. วิตามินซี (Vitamin C)

วิตามินซีหลาย ๆ คนนั้นคงรับประทานเป็นอาหารเสริมเพื่อบำรุงผิวหรือช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่เป็นหวัดง่ายกันอยู่แล้ว วิตามินซีนั้นยังช่วยเรื่องเส้นผมอีกด้วย วิตมินซียังป้องกันความสูญเสียของเส้นผมและวิตามินซีมีความสามารถต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดการทำลายจากอนุมูลอิสระต่างๆ ที่สามารถทำให้ผมเสียหายได้

3. สังกะสี (Zinc)

ซิงค์เป็นอาหารเสริมที่คนนิยมทานกันไม่แพ้กับวิตามินซีเลยก็ว่าได้ ซิงค์ยังมีส่วนสำคัญมากต่อเส้นผมของเราเพราะซิงค์นั้นสามารถช่วยให้ผมของเราแข็งแรงและมีส่วนช่วยในการสร้างเคราตินในเส้นผมทำให้เส้นผมของเราไม่ขาดง่ายและเปราะบางซึ่งเป็นสาเหตุของผมแห้งเสียและแตกปลาย ซิงค์ยังช่วยให้ผมของเราเงางามเพราะว่าซิงค์จะช่วยปรับสมดุลของต่อมไขมันบนหนังศีรษะไม่ให้ผลิตน้ำมันมากจนเกินไปทำให้หัวของเรามันง่ายและทำให้ผมของเรามีน้ำมันเคลือบเส้นผมของเราอย่างพอเหมาะทำให้เส้นผมของเราไม่ขาดง่าย

4. ธาตุเหล็ก (Iron)

ธาตุเหล็กหลาย ๆ คนทานเพื่อบำรุงเลือดเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และเมื่อเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นทำให้สารอาหารเข้าไปเลี้ยงเส้นผมของเราจึงทำให้เส้นผมของเราเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

5. วิตามินบีรวม (B Vitamins)

วิตามินบีรวมนั้นช่วยให้เส้นผมของเราแข็งแรงได้และยังสามารภบำรุงร่างกายได้อีกด้วย
วิตามินบีรวมนั้นอาจจะไม่ได้ส่งผลต่อเส้นผมของเราโดยตรงแต่จะช่วยบำรุงต้นต่อของสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ วิตามินบีรวมนั้นสามารถช่วยให้ระบบของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การขาดวิตามินบีนั้นส่งผลทำให้เกิดอาการผมงอกก่อนวัย ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลงหรืออาจจะทำให้เกิดโลหิตจางได้

3 วิธีการบำรุงเส้นผมนอกจากทานอาหารเสริม

1. การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไป เพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มข้นจะได้สารอาหารที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

2. การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช้เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไป สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

3. การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

การบำรุงเส้นผมให้สุขภาพดีนั้นไม่ใช่แค่การทานวิตามินเสริมเข้าไปเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆที่ส่งผลทำให้เส้นผมของเรานั้นสวยและสุขภาพดีด้วย เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมที่เหมาะสม การหลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนเย็นเป็นประจำ การป้องกันการใช้สินค้าที่มีสารเคมีที่ทำให้ผมเสียหาย และการดูแลสุขภาพทั่วไปของร่างกาย เช่น การออกกำลังกายและการรักษาสุขภาพด้วยการรับประทานอาหารที่สมบูรณ์และสมดุล.

lineline messagemessage callcall