fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

อาการคันหนังศีรษะ เกิดจากอะไรได้บ้าง?

อาการคันหนังศีรษะเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยพบเจอปัญหาเหล่านี้กันมาบ้างส่วนใหญ่คนจะคิดกันไปว่าอาการคันหนังศีรษะเกิดจากรังแคหรือการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะไม่ดีพอเท่านั้น ในความจริงแล้วอาการคันหนังศีรษะสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุและถ้าปล่อยไว้อาจนำมาสู่ภาวะผมร่วง ผมบางจนลามไปถึงศีรษะล้านได้ครับ

สาเหตุของอาการคันหนังศีรษะมีอะไรบ้าง?

1.รังแคและการอักเสบของหนังศีรษะ

รังแคนั้นเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยที่สุดมีลักษณะเป็นขุย ๆ สีขาวสร้างความรำคาญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของหลาย ๆ คนแน่นอนแต่ว่ารังแคนั้นไม่ได้ทำให้เราคันหนังศีรษะ การอักเสบของหนังศีรษะคือตัวการของอาการคันนั่นเองมีอาการแสบ มีผื่นแดง คันหนังศีรษะ และอาจมีอาการผมร่วงในบางราย ซึ่งจะพบมากในผู้ที่มีผมและหนังศีรษะมัน โดยอาการจะรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันออกไป  

2.โรคกลาก เชื้อราบนหนังศีรษะ

เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ มีลักษณะคล้ายวงแหวนเกิดขึ้นตามหนังศีรษะ ซึ่งตรงกลางเรียบและมีขอบนูน มีอาการคัน พบรังแคและผมร่วงได้เป็นหย่อม ๆ

3.โรคสะเก็ดเงิน

 สาเหตุของโรคยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดอาการหนังศีรษะอักเสบ มีผื่นแดงบริเวณหนังศีรษะ หน้าผาก ท้ายทอย และหลังใบหู

4.โรคเซ็บเดิร์มที่หนังศีรษะ

เซ็บเดิร์มบนหนังศีรษะมักจะมีอาการการอักเสบของหนังศีรษะร่วมด้วยและรุนแรกกว่ารังแค ลักษณะเป็นผื่นแดงบริเวณหนังศีรษะ เซ็บเดิร์มนั้นมักจะพบกันบริเวณใบหน้าโดยจะบยบ่อยที่ร้องจมูก คาง รอบปากและคิ้ว โรคเซ็บเดิร์มนั้นเกิดขึ้นมาจากความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอหรืออากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

5.ผื่นแพ้บนหนังศีรษะ

ผื่นแพ้บนหนังศีรษะนั้นสามารถเกิดขึ้นได้แต่น้อยมากที่จะเกิดขึ้นบริเวณหนังศีรษะแต่จะพบบริเวณอื่นตามร่างกาย และในบางรายมีอาการแพ้รุนแรงจะสามารถเกิดอาการลอกและเป็นขุยได้รวมถึงมีน้ำเหลือปนผสมอยู่ด้วย การที่ผื่นแพ้เกิดขึ้นบริเวณหนังศีรษะนั้นส่วนใหญ่จะโดนกระตุ้นจากสิ่งเหล่านี้ เช่น น้ำยาย้อมผม สารกันเสียหรือน้ำยาดัดผม เป็นต้น

อาการคันหนังศีรษสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุและอาการคันหนังศีรษะนั้นอาจจะไม่ได้รุนแรงมากแต่ที่แน่นอนว่ารบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเราอย่างแน่นอน รวมไปถึงทำให้เราเสียความมั่นใจและเสียบุคลิกภาพอีกด้วย อาการคันหนังศีรษะถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจลุกลามไปจนถึงทำให้ผมร่วงผิดปกติและเสี่ยงศีรษะล้านอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วหากใครมีอาการคันศีรษะแบบผิดปกติเรื้อรังอาจจะต้องเข้ามาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีและไม่ให้อาการคันลุกลามไปบริเวณอื่นเพราะอาจจะเสี่ยงติดเชื้อได้ครับ

lineline messagemessage callcall