fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

หนังศีรษะลอกกับรังแคเหมือนกันหรือไม่?

เมื่อเราเกิดอาการคันหนังศีรษะส่วนใหญ่เราก็มักจะเกาเพื่อให้อาการคันนั้นหายไป สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการเกาหนังศีรษะนั้นคือเศษสีขาว ๆ ที่หล่นลงมาโดนเสื้อหรืออาจจะติดอยู่ในเส้นผมและคนส่วนมากชอบคิดว่าสิ่งนั้นคือรังแคแต่บางทีอาจจะไม่ใช่เสมอไป ความจริงแล้วอาการคันบนหนังศีรษะอาจจะไม่ได้เกิดจากรังแค แต่เป็นโรคผิวหนังบนหนังศีรษะอื่นๆ ที่เกิดผลข้างเคียงทำให้หนังศีรษะลอกได้

หนังศีรษะแห้งลอก

หนังศีรษะแห้งลอก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากโรคผิวหนังอื่น ๆ อาจจะเกิดจากการแพ้หรือผิวหนังอักเสบ หนังศีรษะแห้งลอกมีได้หลายลักษณะทั้งเป็นขุยเล็ก ๆไปจนถึงเป็นแผ่นใหญ่และถ้าหากพบว่าตัวเองมีหนังศีรษะแห้งลอกและมีอาการแดงควรรีบไปพบแพทย์เพราะเนื่องจากอาการหนังศีรษะแห้งลอกนั้นไม่เหมือนกับรังแคไม่สามารถรักษาเองที่บ้านได้เพราะในบางทีอาจจะเกิดโรคอื่น ๆ แทรกซ้อนและต้องให้แพทย์รักษาเท่านั้น   

รังแค

รังแคต่างจากอาการหนังศีรษะแห้งลอกตรงที่รังแคนั้นสามารถเกิดได้จากปัจจัยและสภาพแวดล้อมหลาย ๆ อย่างส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกเช่น อากาศ พฤติกรรมการดูแลเส้นผม เป็นต้น รังแคไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายอะไรแต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจจะทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

หนังศีรษะลอกเกิดจากอะไร

คนที่มีภาวะหนังศีรษะอักเสบมักมีอาการแสบ มีผื่นแดง คันหนังศีรษะ และอาจมีอาการผมร่วงในบางราย ซึ่งจะพบมากในผู้ที่มีผมและหนังศีรษะมัน โดยอาการจะรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันออกไป  

หนังศีรษะอักเสบเกิดจากความผิดปกติของหนังศีรษะและโรคที่เกิดบริเวณหนังศีรษะ เช่น

·         โรคต่อมไขมันอักเสบ เป็นการอักเสบของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง หรือที่เราเรียกว่า “เซบเดิร์ม” (Seborrheic Dermatitis) มีอาการเป็นผื่นแดงบนหนังศีรษะ ร่วมกับอาการคัน เป็นรังแค ผิวหนังลอกเป็นแผ่น และยังพบอาการเหล่านี้ได้ตามร่างกายด้วย เช่น บริเวณแผ่นหลัง ขาหนีบ ใต้ราวนม หลังใบหู หน้าอก เป็นต้น

·         โรครูขุมขนอักเสบ คืออาการอักเสบของรูขุมขนบนหนังศีรษะ อาจเกิดได้จากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา
อาการขนคุด และยาบางตัวที่ใช้ ซึ่งบริเวณที่รูขุมขนอักเสบจะเกิดตุ่มแดงคล้ายสิว มีฝีฝักบัว มีอาการคัน ระคายเคือง หรือรู้สึกเจ็บปวดบริเวณหนังศีรษะ

·         โรคสะเก็ดเงินบนหนังศีรษะ สาเหตุของโรคยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดอาการหนังศีรษะอักเสบ มีผื่นแดงบริเวณหนังศีรษะ หน้าผาก ท้ายทอย และหลังใบหู

·         โรคกลากบนหนังศีรษะ เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ มีลักษณะคล้ายวงแหวนเกิดขึ้นตามหนังศีรษะ ซึ่งตรงกลางเรียบและมีขอบนูน มีอาการคัน พบรังแคและผมร่วงได้เป็นหย่อม ๆ

อาการหนังศีรษะลอกนั้นอาจจะไม่ได้ร้ายแรงมากถ้าเรารักษาก่อน เนื่องจากอาการหนังศีรษะลอกรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเราไม่มากก็น้อย อีกทั้งอาการหนังศีรษะลอกนั้นยังไม่เหมือนการเป็นรังแคที่เราสามารถักษาเองที่บ้านได้เพราะอาการหนังศีรษะลอกนั้นเกิดมาจากการเป็นโรคผิวหนังบางอย่าง ถ้ามีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยอย่างเช่นอาการบวมแดง คัน ก็จะต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไปถ้าเราปล่อยไว้นาน ๆ อาจจะทำให้ผมร่วงได้ในอนาคต

lineline messagemessage callcall