fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ลดน้ำหนักทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

การลดน้ำหนักมีหลายวิธีโดยแต่ละวิธีก็จะเหมาะกับการใช้ชีวิตของแต่ละคน บางคนใช้วิธีลดปริมาณอาหารหรือควบคุมอาหารที่กินเข้าไปบางคนอาจจะใช้วิธีออกกำลังกาย ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าการออกกำลังกายแบบไหนที่ถูกวิธีจนกระทั่งเกิดความผิดปกติของร่างกายอย่าง เช่น อาการผมร่วง ซึ่งผมร่วงเกี่ยวอะไรกับการลดน้ำหนักเรามีของแนะนำดี ๆ

ทำไมการลดน้ำหนักจึงทำให้ผมร่วง

มีเหตุผลข้อเดียวที่สามารถบอกได้ว่าการลดน้ำหนักทำให้ผมร่วงคือ การที่สารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็คือเส้นผมของเราต้องการสารอาหารเข้าไปเลี้ยงเส้นผมเช่นเดียวกับร่างกายที่ต้องการอาหารเพื่อสร้างพลังงาน ในบางทีการลดน้ำหนักของเราส่งผลทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอลงด้วยการที่เราลดอาหารหรือควมคุมอาหาร สารอาหารสำคัญที่เข้าไปเลี้ยงเส้นผมคือสารหารประเภทโปรตีนและถ้าโปรตีนไม่ถึงที่ร่างกายต้องการก็เสี่ยงที่จะทำให้ผมของเราร่วงได้เยอะกว่าปกติ โดยปกติแล้วเส้นผมของคนเรานั้นจะร่วงอยู่ที่ 100 – 200 เส้นต่อวัน

การลดน้ำหนักแบบผิดวิธี มีอะไรบ้าง

1. การลดน้ำหนักแบบควบคุมอาหาร

การลดน้ำหนักแบบนี้หลายคนเข้าใจว่าต้องการลดปริมาณอาหารหรือลดมื้ออาหารลงเพื่อที่จะให้น้ำหนักลดลง แต่แท้ที่จริงแล้วการลดอาหารหรือมื้ออาหารนั้นร่างกายของเราจะขาดสารอาหารสำคัญไปในบางมื้อที่เรางด เมื่อร่างกายเราขาดสารอาหารแล้วเส้นผมของเราก็จะไม่มีสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเส้นผมส่งผลทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอลงขาดและหลุดร่วงง่าย อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ลดความอ้วนแล้วทำให้ผมร่วง

2. การลดน้ำหนักที่รวดเร็วเกินไป

การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วโดยวิธีการต่าง ๆ เช่น การอดอาหารหรือการควบคุมอาหารก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วนั้นร่างกายของเราจะขาดน้ำและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไป รวมไปถึงไขมันในร่างกายของเราไม่ได้ถูกนำไปใช้เลยทำให้ร่างกายของเราชินกับสภาวะการกินแบบนี้ และเมื่อไหร่ที่เรากลับมากินปกติโดยที่เราไม่ได้ควบคุมอาหารแล้วจะกลับมาอ้วนกว่าเดิมหรือที่เราเรียกกันว่า “โยโย่”  และด้วยการที่เราลดน้ำหนักแบบรวดเร็วนั่นทำให้ร่างกายชินกับการกินอาหารโดยการควบคุมของเราส่งผลทำให้สุขภาพเส้นผมขาดสารอาหารเช่นเดียวกันและเมื่อเส้นผมของเราขาดสารอาหารแล้วก็มีผลทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอขาดง่ายและร่วงมากกว่าปกติได้

3. การผ่าตัด

ข้อสุดท้ายการลดน้ำหนักแบบใช้การศัลยกรรมเช้าช่วย ดูเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพราะเราทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ผลที่ตามมาอีกคือการที่ผิวหนังเรายืดออกเนื่องจากไขมันที่สะสมในร่วงกายและเมื่อไขมันถูกดูดออกจนหมดส่งผลให้เนื้อที่ยืดออกมาห้อยหรือย่นได้อาจจะต้องทำศัลยกรรมตกแต่งเนื้ออีกรอบนึง แน่นอนว่าผลดีก็คือเราผอมลงแบบเห็นผลทันทีแต่ข้อเสียคือเราเจ็บตัวอาจจะต้องพักฟื้นนานบางครั้งอาจจะเจอมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นหมอก็ได้ครับ

แนะนำการลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง

1. ออกกำลังกายให้เหมาะสมและถูกต้อง

การออกกำลังกายนั้นถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ เพราะว่าเราจะได้กล้ามเนื้อที่สวยแล้วก็จะมีรูปร่างที่ดีขึ้นได้ นอกจากนั้นยังทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและยังทำให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แนะนำให้เริ่มจากการออกกำลังกายจากน้อยไปถึงมาก ถ้าเราออกลำลังกายหนักเกินไปก็ส่งผลเสียได้เช่นเดียวกัน

2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

การที่น้ำหนักของเราขึ้นนั้นแน่นอนว่าส่วนใหญ่เกิดจากการกินของเราเอง อาหารที่เรากินเข้าไปโดยที่ตามใจปากไม่ว่าจะของหวาน ของคาวทำให้ไขมันสะสมในร่างกายจนเราน้ำหนักขึ้น การลดน้ำหนักโดยการควบคุมอาหารก็เป็นการลดน้ำหนักที่ได้ผลเช่นเดียวกัน โดยเราควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และในปริมาณที่ร่างกายต้องการอย่างพอเหมาะ และเมื่อเรากินอาหารที่มีประโยชน์แน่นอนว่าเส้นผมของเราก็จะแข็งแรงตามไปด้วย เพราะสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์นั้น ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามินบี ไบโอติค  เป็นสารอาหารบำรุงเส้นผม หากไม่มีสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอที่ร่างกายจะดูดซึมนำไปใช้ในการสร้างความแข็งแรงของรากผมทำให้ผมของเราแข็งแรงและร่วงน้อยลง

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นถือว่าสำคัญมากและยังส่งเสริมให้การลดน้ำหนักของเราเห็นผลได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้นครับ เมื่อเราพักผอ่นเพียงพอระบบการทำงานของร่างกายรวมไปถึงระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นมีผลตามมามากมายครับ เช่นถ้าเรานอนดึกร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนเกรลินที่กระตุ้นให้หิวเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความอิ่มลดลง ใครที่กำลังจะลดน้ำหนักนั้นต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วยไม่อย่างนั้นแล้วสิ่งที่เราพยายามมาทั้งการออกกำลังกายหรือทานอาหารดี ๆ ก็อาจจะพังลงได้  การพักผ่อนน้อยนั้นยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านด้วย

4. ปรึกษาแพทย์

การลดน้ำหนักโดยการะแนะนำหรืออยู่ในความดูแลของแพทย์ ก็เป็นสิ่งที่ดีและส่งผลทำให้การลดน้ำหนักของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย ฉะนั้นแล้วเราควรการปรึกษาแพทย์ในการลดน้ำหนักเพราะเราจะได้รับคำแนะนำอย่างถูกต้องทั้งการกินและการออกกำลังกายครับ

การลดน้ำหนักนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีถ้าเราลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีเพราะจะทำให้เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นและสุขภาพแข็งแรงกว่าเดิม แต่ถ้าลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ผิดผลเสียก็จะตามมาอีกมากมายทั้ง สุขภาพร่างกายที่แย่ลง รวมไปถึงสุขภาพเส้นผมที่อาจะแย่ตามไปด้วยและถ้าเรายังไม่ปรับเปลี่ยนการออกกำลังกายให้ถูกวิธีอาจจะทำให้เราเสียความมั่นใจได้เนื่องจากผลกระทบจากการเนื่องจากการลดน้ำหนักที่ผิดวิธี อาจจะต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำสำหรับการลดน้ำหนักที่ถูกวิธี

lineline messagemessage callcall