fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ทำความเข้าใจ นอนน้อยส่งผลอย่างไรกับผมร่วง?

การนอนนั้นโดยปกติแล้วเป็นกิจวัตร 1 ใน 3 ของเวลาในแต่ละวันของเรา คือราววันละ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งข้อนี้เราน่าจะเคยได้ทราบกันมาบ้างแล้ว โดยการนอนไม่พอนั้นส่งผลเสียหลายประการด้วยกันเนื่องจากเมื่อร่างกายของเราไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอก็จะเสียสมดุลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ร่างกายมีประสิทธิภาพน้อยลงต่อการต้านทานเชื้อโรค หรือกำจัดเชื้อโรค เซลล์ต่างๆ ไม่ได้รับการฟื้นฟูและสร้างใหม่ มีผลต่อทั้งอารมณ์และความคิด หรือแม้แต่ผิวพรรณ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านด้วย ส่วนจะเกิดขึ้นได้อย่างไรเราจะมาทำความเข้าใจกันในบทความนี้ครับ

ทำไมการนอนไม่พอจึงส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้าน?

มีการศึกษามากมายที่แสดงให้เห็นว่าการนอนไม่พอนั้นส่งผลทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้าน โดยใน American Journal of Pathology ระบุว่าผลกระทบของการนอนน้อยต่อเส้นผมของคนเรานั้นประกอบไปด้วยสิ่งสำคัญ 2 ประการด้วยกันกล่าวคือ

1. ในช่วงเวลาของการนอนร่างกายของคนเราจะมีการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งมีส่วนช่วยในการนอนหลับ โดยเวลาที่เหมาะสมในการนอนหลับคือช่วงเวลา 20.00 – 22.00 น. และเมื่อร่างกายนอนหลับดี นอนหลับลึก ร่างกายก็จะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormones) ออกมาส่งผลในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) และโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ได้ไม่เต็มที่ นอกจากส่งผลเสียต่อร่างกาย และพัฒนาการแล้ว ยังมีส่วนต่อการเจิญเติบโตของเส้นผม ส่งผลให้เกิดผมร่วงด้วย

2. ความเครียดและการนอนน้อยมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ พูดง่ายๆ ว่ายิ่งเครียดก็ยิ่งนอนไม่พอ และพอนอนไม่พอก็ส่งผลต่อร่างกายโดยรวม ซึ่งความเครียดนั้นนำให้รูขุมขนตกอยู่ในสภาพพักฟื้นก่อนกำหนด วงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลง และทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านตามมาได้หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี

นอกจากนี้การที่เรานอนไม่พอก็ยังส่งผลกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ไม่สามารถจัดการกับสารอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เซลล์ต่างๆ อ่อนแอรวมถึงไม่สามารถกระตุ้นการเจริญเติมโต หรือซ่อมแซมเซลล์ต่างของร่างกายได้เต็มที่ รวมถึงเซลล์รากผมด้วย สิ่งที่ตามมาก็คือเส้นผมเกิดการขาดหลุดร่วง หากปล่อยไว้อาจทำให้แนวไรผมร่นขึ้นจนทำให้เกิดภาวะหัวเถิกหรือหัวล้านขึ้นได้นั่นเองครับ

แนวทางการแก้ไขเบื้องต้นเพื่อให้เส้นผมมีสุขภาพดีขึ้น

เมื่อเราทราบกันแล้วว่าการนอนไม่พอนั้นส่งผลทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบาง และอาจมีผลต่อศีรษะล้าน ขึ้นได้ คำถามต่อมาก็คือแล้วเราควรดูแลตัวเองอย่างไรดีเพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งแนวทางเบื้องต้นที่เราสามารถทำได้ก็คือ

1. การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากอาหารนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการบำรุงร่างกายรวมถึงเส้นผมด้วย โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามิน เอ, บี, ซี, ดี, อี, สังกะสี, เหล็ก, และ ไบโอติน อาทิเช่น ถั่วต่างๆ, ผักใบเขียวเข้ม, พริกหวาน, มันเทศ, อะโวคาโด หรือ แครอท เป็นต้น โดยอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้เส้นผมแข็งแรงและเงางาม ทั้งนี้ควรทำร่วมกับการดูแลบำรุงเส้นผมอย่างถูกวิธีด้วย

2. ในส่วนของปัญหาที่เกิดจากการนอนน้อยเราก็ต้องแก้ไขให้ตรงจุดด้วยการพยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียดลง วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การฝึกทำสมาธิให้จิตใจได้ผ่อนคลาย หรือในรายที่อาการรุนแรงอาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาอาการนอนไม่หลับอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าการนอนไม่พอนั้นส่งผลต่อภาวะผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านอย่างไรบ้าง หรือหากท่านใดมีปัญหาเส้นผม อาทิ ผมบาง ผมร่วง ศีรษะล้าน หรือเถิกนั้น ที่ต้องการคำปรึกษาสามารถขอเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ Bangkok Hair Clinic เพื่อทำการประเมินและหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมต่อไป เรามีแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัยเอาไว้คอยตรวจวินิจฉัยและรักษาเพื่อผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากที่สุด “ปัญหาเส้นผม ให้หมอผมดูแลดีกว่าครับ”

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall