fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ยาปลูกผมสามารถซื้อทานเองได้หรือไม่?

ยาปลูกผมมักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผมแนะนำเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากที่สุด ซื้อยาปลูกผมทานเองได้หรือไม่จะขึ้นอยู่กับประเภทของยาและวิธีการใช้งานที่กำหนดไว้ในบรรจุภัณฑ์ของสินค้านั้น ๆ ในบางครั้งยาปลูกผมที่มีส่วนผสมเป็นสารอาหารหรือวิตามินที่สามารถซื้อได้จากท้องตลาดหรือร้านขายยา แต่ก็มีบางประการที่ต้องใช้ยาที่ได้รับการสั่งจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ยาปลูกผมมีอะไรบ้าง?

ยาปลูกผมโดยส่วนใหญ่จะมี 2 ตัวดังนี้

·         Finasteride ใช้ได้เฉพาะกับเพศชายเท่านั้น ยาตัวนี้จะทำงานโดยการลดอัตราการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ให้เป็น DHT ที่เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง ทำให้ฮอร์โมน DHT ในร่างกายลดลงมากถึง 60% ผลข้างเคียงคืออาจจะทำให้สมถรรภาพทางเพศลดลง จะกลับมาปกติเมื่อเลิกทานหรือใช้ไปในระยะยาว ถ้า Finasteride ใช้ในเพศหญิงนอกจากจะไม่เห็นผลแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมาก

·         Minoxidil ยาตัวนี้สามารถใช้ได้กับทั้งเพศชายและหญิง Minoxidil จะช่วยรักษาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์ ตัวยาจะทำงานโดยการขยายหลอดเลือด ให้เลือดไปเลี้ยงรากผมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นการเกิดของเส้นผม ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม และทำให้เส้นผมมีอายุยาวนานขึ้นนั่งเองครับ ยาตัวนี้จะมีทั้งแบบทานและแบบทาเฉพาะจุด

ยาปลูกผมตามท้องตลาดสามารถใช้ได้หรือไม่?

ในความเป็นจริงแล้วสามารถใช้ได้แต่แนะนำว่าให้ดูที่ส่วนผสมมากกว่ารีวิว  หากมีตัวยา Minoxidil อยู่ด้วยก็สามารถใช้ได้ และมีโอกาสที่จะเห็นผลมากกว่าน้ำยาปลูกผมที่มีเฉพาะสารสกัดจากพืชเพียงอย่างเดียว  แนะนำว่าถ้ากลัวแพ้ก็ควรเริ่มจากที่ 2% Minoxidil ในผู้ชายถ้าอยากเห็นผลลัพธ์มากขึ้นให้เพิ่มความเข็มข้นเป็น 5% ในภายหลัง ส่วนผสมอื่น ๆ ถ้าเป็นสมุนไพรที่ไม่ใช่สารสกัดจากสมุนไพรก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมาก อาจก่อให้เกิดการแพ้อีกด้วย ส่วนสมุนไพรที่ผ่านการวิจัยและรองรับแล้วว่าสามารถช่วยลดอาการผมร่วงได้ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เช่น สารสกัดจากดอกชบา สารสกัดจากโสม คาเฟอีน น้ำมันจากเมล็ดฟักทอง น้ำมันสะระแหน่ หรือน้ำมันโรสแมรี่ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามสารสกัดบางตัวที่ผ่านการรับรองแล้วก็อาจจะไม่ได้เข้ากับตัวเราอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ต้องลองไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอสารสกัดหรือส่วนที่กับกับเราจริง ๆ

คำแนะนำที่ดีที่สุดคือควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผมก่อนที่จะเริ่มใช้ยาปลูกผม คุณหมอจะสามารถประเมินสภาพผมของคุณได้อย่างตรงจุดและแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมสำหรับคุณได้เป็นอย่างดี คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและลดความเสี่ยงของปัญหาทางสุขภาพเส้นผมที่จะเกิดขึ้นภายหลังได้เป็นอย่างดี

lineline messagemessage callcall