fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

 มะกรูดดีแต่เส้นผมจริงหรือ? 

มะกรูด มักถูกใช้ในด้านของการดูแลผิวหนังและเส้นผม โดยเฉพาะในประเทศไทย มีการนำมะกรูดมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังและเส้นผม เช่น ยาสระผม แชมพู หรือน้ำมันสำหรับบำรุงเส้นผม เป็นต้น ทุกคนอาจจะเคยเห็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมะกรูดอยู่เยอะในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ หรือตามโทรทัศน์ที่มีโฆษณาเกี่ยวกับแชมพูที่มีส่วนผสมของมะกรูด

ทำไมนิยมนำมะกรูดมาเป็นส่วนผสมในแชมพู?

มะกรูดนั้นมีคุณสมบัติทางสุขภาพมากมายและมีส่วนผสมที่น่าสนใจที่ทำให้มีความนิยมในการนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ความงาม เช่น แชมพู หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า นี่คือเหตุผลที่มะกรูดถูกนำมาใช้ในแชมพูกันอย่างแพร่หลาย

วิตามิน C: มะกรูดมีปริมาณวิตามิน C ที่สูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการปกป้องผิวหน้าและเส้นผมจากอันตรายของรังสี UV

สารต้านอนุมูลอิสระ: มะกรูดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่าง ๆ และช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดจากสภาวะอากาศและมลพิษที่เกาะอยู่ลนเส้นผมและหนังศีรษะของเรา

สารสกัดสีธรรมชาติ: มะกรูดมีสารสกัดธรรมชาติที่สามารถช่วยให้ผมดูนุ่มและทำให้เส้นผมของเราเงางาม

การควบคุมความมัน: สารสกัดจากมะกรูดสามารถช่วยลดความมันบนเส้นผม ทำให้ผมดูสะอาดและปราศจากความมันบนเส้นผมของเรา

มีกลิ่นหอม: มะกรูดมีกลิ่นหอมที่หอม ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมะกรูดเป็นที่นิยมในด้านกลิ่นที่สามารถทำให้เราผ่อนคลายได้

ด้วยเหตุนี้ ในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ความงามจึงได้นำมะกรูดมาใช้ในสูตรของแชมพู เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการดูแลเส้นผมนั่นเองครับ

5        วิธีที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงเงางาม

1. ทานอาหารที่มีประโยชน์  แน่นอนว่าถ้าเรากินอาหารที่ไม่มีประโยชน์นั้นจะส่งผลให้กับสุขภาพของเราแย่ลงรวมไปถึงสุขภาพเส้นผมของเราด้วย สารอาหารที่เราควรกินเพื่อบำรุงเส้นผมแบบธรรมชาติก็คือ โปรตีน เช่น นม ชีส โยเกิร์ต , ปลาแซลมอนมีโอเมก้า3, วิตามินบี12 และธาตุเหล็ก , กล้วยหอมจะอุดมไปด้วยวิตามินบี6 และแร่ซิลาก้า , ผักที่มีใบสีเขียวจะประกอบด้วยวิตามินเอและวิตามินซี, นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซิลีเนียม และแคลเซียม เป็นต้น สารอาหารทั้งหมดที่กล่าวไปจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ซ้อมแซมเส้นผมที่ถูกทำร้ายและยังช่วยให้ผมขาด หลุด ร่วงน้อยลงและยังทำให้เส้นผมของเราสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

2. ดูแลรักษาความสะอาดเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ  รวมไปถึงการสระผมให้ถูกวิธี ไม่ควรสระผมด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็นจัด ไม่ควรสระผมทุกวันเพราะอาจจะทำให้หนักศีรษะแห้งจนเกินไปอาจจะเกิดรังแคได้ ทางที่ดีควรสระผม 3-4 วัน/สัปดาห์ และที่สำคัญไม่ควรเกาศีรษะขณะที่สระผมเพราะจะทำให้ผมร่วงได้

3. หลีกเหลี่ยงการใช้สารเคมี เลือกแชมพูและครีมนวดที่ไม่มีสารอันตราย เช่น สารกันเสีย พาราเบน ซิริโคน ซัลเฟต แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากที่สุด รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนหรือการทำสีผมเพราะว่าเส้นผมและหนังศีรษะจะได้รับสารเคมีมากเกินเส้นผมอาจจะเสียได้

4. ใช้หัตถการเข้าช่วย

·         การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีกเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไปทำกระบวนการเพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มขนจะได้สารอาการที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้นนั่นเอง  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

·         การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช่เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไปนั่นเอง สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

·         การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

การใช้มะกรูดมาใช้ในการบำรุงเส้นผมนั้นมีประโยชน์กับเส้นผมมากกมาย ทั้งการทำให้ผมสวยเงางามรวมไปถึงช่วยกำจัดรังแคได้อีกด้วย แต่ถึงจะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีคนที่แพ้เลย แนะนำว่าก่อนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์อะไรอยากให้ทดสอบก่อนว่าตัวเองแพ้หรือไม่ เพราะถ้าไม่อย่างงั้นอาจจะเกิดแผลหรือเสี่ยงต่อการที่ผมของเราจะร่วงได้ครับ

lineline messagemessage callcall