fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผู้ชายติดหวานทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

ในเมืองที่อากาศร้อนแบบประเทศไทยนี้การดื่มเครื่องดื่มหวาน ๆ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สุด ๆ ต่อการดำเดินชีวิตในปัจจุบันแต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่าการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลในปริมาณที่มากนั้นส่งผลทำให้ผมร่วงมากขึ้น และในผู้ชายนั้นการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลสูงจะยิ่งส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วงไวขึ้นมากกว่าปกติแล้วเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลนี้ทำไมถึงทำให้ผู้ชายผมร่วงไวกว่าเดิมวันนี้เรามีคำตอบครับ

เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลทำให้ผมร่วงในผู้ชายอย่างไร?

ต้องบอกก่อนว่ากว่าร้อยละ 95 ของผู้ชายเผชิญกับปัญหาผมร่วง Male pattern hair loss (MPHL) หรืออาการผมร่วงที่เกิดจากฮอร์โมน DHT จากการทดสอบจากต่างประเทศพบกว่า 44.6% จากการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล เช่น ชา กาแฟ นมรวมถึงน้ำผลไม้ตลอด 7 วันส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วงของผู้ชาย (MPHL) ไวขึ้นกว่าปกติและถ้าเรายังดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลในระยะยาวจะส่งผลทำให้เกิดโรคเบาหวานได้และยังส่งผลต่อร่างกายภายนอกได้อีกด้วย

ฮอร์โมน DHT ทำไมถึงทำให้ผมร่วง?

ฮอร์โมน DHT ทำให้ผมร่วงได้ โดยฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปจับกับ Androgen receptor ในรากผมทำให้ระยะเวลาและวงจรการเกิดของเส้นผมมีการเปลี่ยนแปลง  โดยปกติแล้วเส้นผมของคนเรามีระยะการเจริญเติบโตอยู่ที่ 2- 6 ปี หลังจากนั้นจะหยุดการเจริญเติบโต และจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการ การพักของเส้นผมโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1- 4 เดือน และเมื่อฮอร์โมน DHT เข้ามาสู่ในกระบวนการการเจริญเติบโตของเส้นผมแล้วระยะเวลาในการพักของเส้นผมจะยาวนานขึ้นไปอีก จะมีผลทำให้รากผมและเส้นผมมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมดูบางลงนั่นเองและถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ รากผมจะไม่สร้างผมต่อและฝ่อตัวทำให้ผมไม่ขึ้นบริเวณนั้นอีกเลย แล้วถ้าในคนที่ผมร่วงจากกรรมพันธุ์อยู่แล้วจะยิ่งทำให้ฮอร์โมน DHT จะยิ่งส่งผลได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากพันธุกรรมจะทำให้ Androgen receptor ที่รากผมทำงานได้ดีมากขึ้น ฮอร์โมน DHT จึงเข้าไปทำให้ผมร่วง ผมบางได้มากขึ้นนั่นเองครับ

การดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลนั้นส่งผลทำให้ผมร่วงในผู้ชายมากกว่าปกติเป็นความจริงครับ และการทานหวานหรือดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำหวานมาก ๆ นั้นไม่ใช่สิ่งที่ดีกับร่างกายทั้งภายนอกและภายใน การทานหวานมาก ๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะรู้ถึงโทษที่ร้ายแรงของโรคเบาหวานกันดีอยู่แล้วรวมไปถึงส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอกอีกด้วยทั้งการเกิดสิว ไมเกรนและโรคอื่น ๆ อีกมากมาย ส่งผลต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อยครับ ทางที่ดีแล้วควรทานหวานิย่างพอดีไม่ให้มากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะเป็นผลดีต่อร่างกายในระยะยาวมากกว่าครับ

lineline messagemessage callcall