fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมแตกปลายมีกี่แบบ รักษาอย่างไรได้บ้าง?

ผมแตกปลายนั้นสามารถพาเจอได้กับทุกเพศทุกวัย ในส่วนใหญ่จะพบกับคนที่มีผมยาวเนื่องจากไว้ผมเป็นเวลานานเพราะคนที่ไว้ผมยาวนั้นบริเวณเส้นผมจะโดนความร้อน มลภาวะและสารเคมีมากกว่าผมที่สั้น ผมที่แตกปลายนั้นทำให้หัวของเราฟูและจัดทรงได้ยาก ทำให้เส้นผมของเรามีสีที่เปลี่ยนไปและในบางคนที่มีผมแตกปลายมาก ๆ เส้นผมที่แตกปลายอาจจะหล่นหรือเสียดสีจดติดเสื้อผ้าได้

สาเหตุของผมแตกปลายนั้นเกิดมาจากอะไรได้บ้าง?

ผมแตกปลายนั้นเกิดจากผมที่แห้งเสียมากจนทำให้ชั้นเคลือบผิวแตกออกหรือถูกทำลายไป ทำให้ผมชั้นในไม่มีอะไรป้องกันจึงถูกฉีกออกจากกัน สาเหตุที่ทำให้ผมแห้งเสียจนทำให้ผมแตกปลายมีดังนี้

1.  ขาดการดูแลเส้นผม

สาเหตุแรกเลยคือคนเราส่วนใหญ่มักละเลยการดูแลเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ การที่ผมเราโดนมลภาวะเยอะ ๆ ก็สามารถทำให้เส้นผมของเราเสียได้เหมือนกันทั้ง ฝุ่น แสงแดด ควันรถล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเราแห้งเสียจนซึ่งนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้เส้นผมแตกปลาย ข้อแนะนำคือเราควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน ไม่ควรสระผมทุกวันเพราะอาจจะทำให้ผมของเราแห้งได้แต่เราสามารถล้างด้วยน้ำเปล่าเฉย ๆ ได้เพื่อขจัดฝุ่นละออง และในการใช้ชีวิตประจำวันก่อนออกแดดควรสวยหมวกหรือกางร่มเพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดด

2.  การใช้ความร้อนกับเส้นผม

ขนาดความร้อนจากแสงแดดยังสามารถทำร้ายเส้นผมได้แล้วความร้อนจากอุปกรณ์ทำผมต่าง ๆ ก็คงไม่ต่างกัน เครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผมล้วนให้ความร้อนสูงเพื่อจัดแต่งทรงผมของเรา ความร้อนเหล่านี้จะเข้าไปทำให้เคราตินในเส้นผมของเราน้อยลงทำให้ผมของเราไม่แข็งแรงเปราะบางและทำให้ผมของเราขาดง่ายอีกด้วยซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผมแตกปลายได้ครับ

3.  การใช้สารเคมีกับเส้นผม

การใช้สารเคมีกับเส้นผมสามารถลดเคราตินในเส้นผมได้เช่นเดียวกับการโดนความร้อน ทั้งน้ำยายืดผม น้ำยาดัดผมหรือแม้กระทั้งสีย้อมผมล้วนมีส่วนเปลี่ยนโครงสร้างของเส้นผมทำให้เส้นผมเป็นไปตามที่เราต้องการและเมื่อโครงสร้างในเส้นผมเปลี่ยนผมของเราจะอ่อนแอลง สารเคมีเข้าไปทำลายสารเคลือบผมออกทำให้ผมเสียได้ง่ายและเกิดการแตกปลายได้ ไม่แต่สารเคมีจากพวกน้ำยาย้อมผม ดัดผม เท่านั้นแชมพู ครีมนวดผมที่ใส่สาร SLS, สารกันเสีย หรือซิลิโคนก็มีส่วนทำให้ผมของเราแห้งเสียได้เช่นกันเพราะสารพวกนี้จะทำให้ผมแห้งและเมื่อผมแห้งผมก็จะแตกปลายในเวลาต่อมา

4.  การเสียดสีกับเส้นผมที่แรงจนเกินไป

การเสียดสีของเส้นผมที่ก่อให้เกิดผมแตกปลายได้คือการเช็ดผม การหวีผม ที่แรงจนเกินไปถือว้าเป็นการทำร้ายเส้นผมอย่างหนึ่งที่ทุกคนอาจจะไม่รู้ เรพาะการที่เราหวีผมหรือเช็ดผมแรง ๆ นั้นทำให้สารเคลือบเส้นผมถูกทำลายไปมีผลให้เส้นผมนั้นอ่อนแอลงเลยทำให้ผมแตกปลายได้นั่นเองครับ

ผมแตกปลายมีด้วยกัน 6 ระดับ

1. ผมแตกปลายเล็กน้อย (Baby Split)

ผมแตกปลายระดับแรกจะแตกปลายแบบสองแฉกเล็กน้อยลึกไม่เกิน 0.5 เซนติเมตร เกิดจากเส้นผมของเราไม่แข็งแรงและแห้งเสียเกินไป หากผมแตกปลายเล็กน้อยแบบนี้ยังไม่จำเป็นต้องตัดออกเพียงบำรุงให้เส้นผมมีความชุ่มชื่นโดยการ หมักผมหรือใช้ครีมนวดอย่างสม่ำเสมอ

2. ผมแตกปลายสองแฉกแบบตัว Y (Y Split)

ผมแตกปลายระดับที่ 2 นี้จะแตกปลายเป็นลักษณะรูปตัว Y ซึงระดับที่ 2 นี้ผมที่แตกปลายจะลึกกว่าระดับแรกอยู่ที่ประมาณ 1 เซนติเมตรหรืออาจจะลึกมากกว่านั้นได้ เกิดจากผมที่เสียของเราถูกเสียดสีแรงจนเกินไปทั้งการหวีผม เช็ดผมหรือแม้กระทั้งตอนนอนผมของเราไปเสียดสีกับหมอนก็ทำให้ผมของเราแตกปลายได้ครับ แก้ไขโดยการบำรุงผมโดยเซรั่ม เคราตินและลดการสดสีของเส้นผมโดยการเช็ดผมอย่างเบามือ ไม่หวีผมแรงจนเกินไปหรือจะเล็มปลายผมที่แตกนั้นออก

3. ผมแตกปลายแบบสามแฉก (Folk in the Road)

ผมแตกปลายระดับที่ 3 ผมจะแตกปลายเป็น 3 แฉกนั้นแสดงว่าผมค่อนข้างขาดน้ำรุนแรง วิธีแก้คือตัดส่วนที่แตกปลายนั้นออกถ้าเราบำรุงแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้

4. ผมแตกปลายแบบกิ่งต้นไม้ (The Tree)

ผมแตกปลายลักษณะคล้ายกิ่งไว้แบบนี้ผมที่แตกนั้นจะแตกด้านใดด้านหนึ่งมากกว่า  เกิดจากผมที่แห้งเสียมากเกินไปและเส้นผมยังถูกทำร้ายเป็นเวลานานวิธีแก้คือเล็มปลายผมที่แตกออกเพราะผมแตกปลายลักษณะนี้ไม่สามารรถบำรุงให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีก

5.ผมแตกปลายแบบเทียนไข (Taper)

ผมแตกปลายลักษณะนี้สังเกตุได้ว่าที่ปลายผมนั้นจะบางเหมือนผมโดนตัดออกเกิดจากเส้นผมที่โดนสารเคมีทำให้เส้นผมอ่อนแอจนเกิดการแตกปลายและเมื่อชั้นผมถูกทำลายลงไปนั้นไม่สามารถบำรุงให้กลับมาได้จึงต้องตัดออกเท่านั้น

6.ผมแตกปลายแบบขมวดปม (The Knot)

ผมแตกปลายแบบสุดท้ายจะเรียกผมแตกปลายก็ไม่เชิงเพราะว่าลักษณะนี้จะสามารถทำให้ผทแตกปลายได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเส้นผมมัดกันเป็นผมสาเหตุมาจากการหวีผมที่รุนแรกจนเกินไปหรือการเสียดสีกับเส้นผมที่แรงเกินไป มักจะเกิดกับคนที่มีเส้นผมหยิกหยักโศกในช่วงปลายเส้นผม ควรที่จะค่อยๆหวีผมอย่างเบามือและแกะปมนั้นออกหมั่นหวีผมเป็นประจะหรือเลือกหวีที่เหมาะกับเส้นผมเพื่อไม่ให้ผมพันกัน

ผมแตกปลายนั้นเป็นปัญหาที่ไม่ว่าจะผมสั้นหรือผมยาวก็สามารถเกิดผมแตกปลายได้และเราสามารถพบเจอได้ทุกเพศทุกวัย เมื่อเราเกิดปัญหาผมแตกปลายไม่ว่าจะมาจากสาเหตุใดก็ตามต้องรู้วิธีจัดการอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้ผมของเราถูกทำร้ายและเสียไปมากกว่าเดิม สุขภาพเส้นผมเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกับสุขภาพของร่างกายฉะนั้นแล้วเราควรหมั่นดูแลเพื่อให้ผมของเราสุขภาพแข็งแรงอยู่ตลอด เพื่อความมั่นใจของเราเองและไม่ให้ปัญหาเส้นผมจากปัญหาเล็ก ๆ ลุกลามไปจนถึงปัญหาใหญ่เช่น ผมบาง ศีรษะล้านได้ในอนาคต

lineline messagemessage callcall