fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ปลูกผมไม่ขึ้นเกิดจากอะไร?

การศัลยกรรมปลูกผมนั้นคือการแก้ปัญหาศีรษะล้านได้อย่างตรงจุดที่สุด เมื่อเราตัดสินใจที่จะปลูกผมเราย่อมเกิดการคาดหวังว่าสิ่งที่เราตัดสินใจทำนั้นจะออกมาดี แต่การปลูกผมแล้วผมไม่ขึ้นไม่ใช่เรื่องปกติเพราะอาจจะเกิดได้หลากหลายสาเหตุด้วยกันดังนี้

ปลูกผมไม่ขึ้น เกิดจากอะไร?

1. ความไม่ชำนาญของแพทย์และทีมงานปลูกผม

กว่า 90% ของการที่ผมขึ้นหลังจากการปลูกผมนั้นเกิดมาจากการไม่ชำนาญของแพทย์และทีม แน่นอนว่าถ้าแพทย์และทีมแพทย์ไม่ชำนาญมากพอจะส่งผลต่อกราฟต์ผมที่จะนำไปปลูกต่อ ในบางคลินิกใช้ทีมเป็นผู้ปลูกแทนยิ่งส่งผลต่อการทำให้ผมที่ปลุกไม่ขึ้นนั่นเองเพราะทีมผู้ช่วยได้เรียนทางนี้ศัลยกรรมการปลูกผมมาโดยตรงการปลูกผมนั้นเป็นการผ่าตัดเล็กที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ แนะนำให้ศึกษาคลินิกดี ๆ ก่อนตัดสินใจ ที่ Bangkok Hair Clinic แตกต่างจากคลินิกอื่น ด้วยกระบวนการและเทคนิคเฉพาะของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่สำเร็จการศึกษาเฉพาะทางด้านเส้นผมจากประเทศอังกฤษ และสั่งสมประสบการณ์ที่คลินิกชั้นนำของโลกที่ประเทศตุรกี   นอกจากนี้ ทีมแพทย์ของเรายังเป็นสมาชิกของสมาคมปลูกผมระดับนานาชาติต่างๆ อาทิเช่น AAHRS  WFI และ ISHRS เป็นต้น   โดยในขั้นตอนการปลูกผมสำหรับทุกเคส จะมีแพทย์ถึง 2 ท่านที่จะคอยดูแลและลงมือปฏิบัติ   ทั้งนี้ที่ Bangkok Hair Clinic เราสามารถดูแลท่านอย่างครบวงจรตั้งแต่วันแรกจนครบ 1 ปีหลังจากการปลูกผม ช่วยท่านแก้ความกังวลจบในที่เดียวไม่ต้องปลูกแก้ซ้ำซ้อน และยังรับประกันผลลัพธ์ในกรณีที่ปลูกแล้วผมไม่ขึ้น เรายินดีปลูกให้ใหม่โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

2.อุปกรณ์ และเครื่องมือการแพทย์

อุปกรณ์และเครื่องมือการปลูกผมถาวรควรเป็นอุปกรณ์เฉพาะสำหรับการปลูกผมเท่านั้นและต้องได้รับมาตรฐาน เช่น ที่ Bangkok Hair clinic ใช้ปากกา Lion Implanter ที่นำเข้าจากประเทศเกาหลีและได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายดินสอ ซึ่งช่วยในการปลูกผมและปลูกเครา รวมไปถึงการปลูกขนในบริเวณอื่นๆ ได้ และหนึ่งในเครื่องมือที่ทางเราให้ความสำคัญที่สุดคือ น้ำยาแช่กราฟต์ ที่ Bangkok Hair Clinic มีน้ำยาแช่กราฟสูตรเฉพาะที่แพทย์ได้วิจัยและพัฒนาสูตรขึ้นเอง โดยสูตรน้ำยาดังกล่าวสามารถคงสภาพของเซลล์รากผมที่ขาดออกซิเจนและเลือดมาเลี้ยงระหว่างกระบวนการปลูกผมให้อยู่ได้นานกว่าน้ำเกลือที่คลินิกทั่วไปเลือกใช้ หากไม่ใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพมากพอจะส่งผลทำให้รากผมที่เราจะนำไปปลูกนั้นฝ่อละปลูกไม่ขึ้นครับและทีสำคัญคนไข้อาจจะเสี่ยงการติดเชื้อสูงอีกด้วย

3. การดูแลหลังการปลูกผมและพฤติกรรมของคนไข้

การดูแลตัวเองหลังจากการปลูกผมนั้นสำคัญเช่นกันเพราะถ้าเราไม่ทำตามที่แพทย์แนะนำอาจส่งผลต่อผมที่กำลังจะขึ้นได้ เฉพาะ 2 สัปดาห์แรกนั้นเป็นเรื่องที่ต้องระวังที่สุดเพราะรากผมที่เรานำไปปลูกบริเวณที่เรามีปัญหาจะยังไม่เชื่อมต่อกับเนื้อเยื่อบริเวณโดยรอบถ้าเราดูแลไม่ดีพอผมที่เราปลูกอาจจะไม่ขึ้นได้

ข้อห้ามทำในระยะเวลา 1 เดือนหังจากปลูกผม

– 24 ชั่วโมงแรกหลังการปลูกผม ห้ามสัมผัสบริเวณที่ทำการปลูกผมโดยเด็ดขาด

– ใส่ผ้ารัดศีรษะ (Head Band) ไว้จนครบกำหนด รวมถึงเวลานอนก็ต้องใส่

– ห้ามนอนตะแคงหรือนอนคว่ำเพราะจะทำให้หน้าบวม ควรนอนราบโดยใช้หมอนรูปตัว U หนุนรองคอ หรือนอนยกศีรษะสูงอย่างน้อย 45 องศา จะลดอาการบวมน้ำเกลือหลังการปลูกผมได้ดีกว่า

– ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์

– หลีกเลี่ยงการเช็ด ถู เกา บริเวณแผล และห้ามแกะสะเก็ดแผลโดยเด็ดขาด

– หลีกเลี่ยงการให้ศีรษะถูกแสงแดดโดยตรงเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ หากต้องออกจากบ้านแนะนำให้สวมหมวกผ้าที่มีความโปร่ง ไม่อับ ไม่รัดหรือกดทับแผล และห้ามสวมหมวกกันน๊อคหรือหมวกที่กดทับบริเวณแผล

– งดว่ายน้ำและควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก อย่างเช่น ออกกำลังกายหนักจนมีเหงื่อออก การไปในที่ที่แออัดมีฝุ่นควันเยอะ ฯลฯ

– งดออกกำลังกาย งดยกของหนัก งดกิจกรรมที่ต้องออกแรงมาก เพราะจะทำให้ร่างกายมีความดันมากขึ้นจนดันกราฟผมหลุดออกมา

– แม้ว่าหลังปลูกผม 2 สัปดาห์ เราจะสามารถตัดผมที่ร้านได้ตามปกติ แต่ควรงดการทำสีผม ดัด ยืด ย้อม อย่างน้อย 4 สัปดาห์ 

4. ระยะเวลาที่ใช้ในการปลูกผม

ระยะเวลาในการปลูกผมนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนกราฟต์และเทคนิคในการปลูกผมเฉลี่ยเวลาปลุกผมจะอยู่ที่ 4 – 8 ชั่วโมง ยิ่งเวลานานเท่าไหร่กราฟต์ผมที่เรานำออกมาจะปลูกจะติดน้อยเท่านั้นและเมื่อไหร่ที่กราฟต์ผมตายก็จะปลูกผมแล้วไม่ขึ้น คลินิกปลูกผมเลยมีน้ำยาแช่กราฟต์เพื่อแช่กอผมที่เจาะออกมาน้ำยาแช่กราฟต์จะทำหน้าทีชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์รากผมให้อยู่ได้นานที่สุดแม้จะอยู่นอกร่างกายก็ตาม ถึงแม้จะชะลอการเสื่อมสภาพของกราฟต์ผมเท่าไหร่แพทย์เองก็ต้องชำนาญและทำงานแข่งกับเวลาเชานเดียวกันถ้าแพทย์ใช้เวลามากเกินไปกราฟต์ผมก็ตายได้เช่นกันถึงแม้จะแช่มรน้ำยาแช่กราฟต์แล้วก็ตาม แพทย์ที่ Bangkok Hair Clinic ใช้เทคนิค First out – First in คือใช้กราฟต์ผมแรกที่เจาะออกมานำไปปลูกครั้งแรกเช่นเดียวกันเรียงกันไปจนจบเพื่อเป็นการคงสภาพของกราฟต์ผมให้ติดกับเพื่อนที่ที่จะปลูกได้ดีที่สุด

การปลูกผมแล้วไม่ขึ้นนั้นถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติแต่อาจจะมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่สาเหตุหลักส่วนใหญ่มาจากแพทย์และทีมท่ไม่ชำนาญอาจจะทำให้กราฟต์ผมนั้นเสี่อมสภาพเร็วและด้วยเวลาที่นานเกินไปทำให้กราฟต์ผมไม่ติดกับบริเวณที่เราจะปลูกนั่นเอง แต่ทั้งนี้กขึ้นอยู่กับการดูแลหลังการปลูกด้วยครับว่าเราดูแลดีแค่ไหนถ้าเราไม่ทำตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดก็ทำให้ผมที่เราปลูกนั้นไม่ขึ้นได้เช่นเดียวกันเพราะฉะนั้นแล้วถ้าเราตัดสินใจศัลยกรรมปลูกผมแล้วแนะนำว่าให้ทำตามที่แพทย์สั่งและทำตามอย่างเคร่งครัดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีและสวยงามครับ

lineline messagemessage callcall