fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

เรื่องนี้ต้องรู้ 6 วิธีการดูแลตัวเองหลังการปลูกผม

การปลูกผมเป็นการผ่าตัดเล็กเพื่อแก้ไขปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ไม่มีอันตรายใดๆ สามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านและใช้ชีวิตปกติได้ทันที แต่การดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าพอใจมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่าวิธีการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมนั้นต้องทำอย่างไรบ้างครับ

การปลูกผมเป็นการผ่าตัดเล็กเพื่อแก้ไขปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ไม่มีอันตรายใดๆ สามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านและใช้ชีวิตปกติได้ทันที แต่การดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าพอใจมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่าวิธีการดูแลตัวเองหลังการปลูกผมนั้นต้องทำอย่างไรบ้างครับ

คนไข้กำลังสวมผ้ารัดศรีษะหลังจากทำการปลูกผมเสร็จ

1. การดูแลตัวเองหลังการปลูกผม 48 ชั่วโมงแรก

– 24 ชั่วโมงแรกหลังการปลูกผม ห้ามสัมผัสบริเวณที่ทำการปลูกผมโดยเด็ดขาด

– ใส่ผ้ารัดศีรษะ (Head Band) ไว้จนครบกำหนด รวมถึงเวลานอนก็ต้องใส่

– ห้ามนอนตะแคงหรือนอนคว่ำเพราะจะทำให้หน้าบวม ควรนอนราบโดยใช้หมอนรูปตัว U หนุนรองคอ หรือนอนยกศีรษะสูงอย่างน้อย 45 องศา จะลดอาการบวมน้ำเกลือหลังการปลูกผมได้ดีกว่า

– ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้ความดันในร่างกายเพิ่มขึ้น กระตุ้นหลอดเลือดให้ขยายตัวจนเลือดไหลออกง่าย

2. สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงใน 2 สัปดาห์หลังปลูกผม

– หลีกเลี่ยงการเช็ด ถู เกา บริเวณแผล และห้ามแกะสะเก็ดแผลโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เลือดออกหรือแผลติดเชื้อและรากผมที่ปลูกไว้อาจหลุดออกมาได้ครับ  

– หลีกเลี่ยงการให้ศีรษะถูกแสงแดดโดยตรงเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ หากต้องออกจากบ้านแนะนำให้สวมหมวกผ้าที่มีความโปร่ง ไม่อับ ไม่รัดหรือกดทับแผล และห้ามสวมหมวกกันน๊อคหรือหมวกที่กดทับบริเวณแผล

3. สิ่งที่ควรงดจนกว่าจะครบ 4 สัปดาห์

– งดว่ายน้ำและควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก อย่างเช่น ออกกำลังกายหนักจนมีเหงื่อออก การไปในที่ที่แออัดมีฝุ่นควันเยอะ ฯลฯ

– งดออกกำลังกาย งดยกของหนัก งดกิจกรรมที่ต้องออกแรงมาก เพราะจะทำให้ร่างกายมีความดันมากขึ้นจนดันกราฟผมหลุดออกมา

– แม้ว่าหลังปลูกผม 2 สัปดาห์ เราจะสามารถตัดผมที่ร้านได้ตามปกติ แต่ควรงดการทำสีผม ดัด ยืด ย้อม อย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนรากผม

สะเก็ดแผลบริเวณที่ทำการปลูกผม

4. วิธีทำความสะอาดรอบแผลหลังการปลูกผม

ระหว่างที่รอให้แผลแห้งหากบริเวณรอบแผลจะมีคราบน้ำเหลืองหรือสะเก็ดแข็งติดอยู่ เราสามารถใช้น้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ หรือใช้น้ำมันมะกอกทาทิ้งไว้ราวๆ 10 นาทีแล้วเช็ดออกครับ

5. วิธีสระผมหลังการปลูกผม

การดูแลตัวเองหลังการปลูกผม ในเรื่องของความสะอาดก็สำคัญ หลังการปลูกผม 1 วัน เราสามารถสระผมได้แล้ว เพียงแต่ต้องทำอย่างเบามือ ห้ามแตะต้องบริเวณที่ปลูกผมโดยเด็ดขาด โดยให้ใช้น้ำฝักบัวธรรมดาหรือน้ำอุณหภูมิห้องเปิดเบาๆ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ชโลมน้ำที่เส้นผม แล้วใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนขยี้บนมือให้เกิดฟอง แล้วทาลงบนเส้นผมโดยไม่ต้องขยี้ผม จากนั้นปล่อยให้ฟองทำความสะอาดเส้นผมประมาณ 5 นาที ก่อนล้างออกให้สะอาด และควรสระผมอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

6. ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

  ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการทานยาแก้อักเสบฆ่าเชื้อ ที่ช่วยลดอาการอักเสบหรือติดเชื้อ และควรไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเกิดข้อผิดพลาดหรือผลข้างเคียง(ในบางกรณี)จะได้ทำการแก้ไขอย่างทันท่วงทีครับ

การปลูกผมสามารถแก้ปัญหาศีรษะล้าน ผมบาง ให้กลับมามีผมดกดำเสริมความมั่นใจ เราจึงต้องลงทุนทั้งเรื่องเงิน เวลา และความใส่ใจมากมาย เพื่อให้การปลูกผมได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ การดูแลตัวเองหลังการปลูกผมจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย สำหรับท่านที่มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic  E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall