fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ดื่มน้ำเยอะ ช่วยให้ผมร่วงน้อยลงจริงหรือ?

การดื่มน้ำเยอะ ๆ นั้นมีผลต่อระบบร่างกายของเราเป็นอย่างมาก ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำกว่า 80 % ทุกคนรู้อยู่แล้วว่า การดื่มน้ำมากนั้นมีผลดีต่อสุขภาพทั่วไปของร่างกาย ทั้งเรื่องการเผาผลาญ การขับสารพิษรวมไปถึงส่งผลในเรื่องผิวพรรณอีกด้วย แล้วการดื่มน้ำมาก ๆ ยังช่วยลดอาการผมร่วงได้จริงหรือไม่วันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ

การดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยลดอาการผมร่วงได้จริงหรือไม่?

ต้องบอกก่อรว่าการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่มากเกินไปก็ไม่ได้ช่วยให้ร่างการของเราดีขึ้น ฉะนั้นแล้วเราควรดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสม แน่นอนว่าน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ในร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั้นจะช่วยให้เซลล์ในร่างกายของเราแข็งแรง และเมื่อเซลล์แข็งแรงเลยทำให้เซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในเรื่องเส้นผมนั้นถ้าเซลล์รากผมของเราแข็งแรงก็ส่งผลให้เส้นผมของเราแข็งแรงตามไปด้วยทำให้ผมของเราไม่แห้ง แตกปลาย และมีการหลุดร่วงน้อยลงนั่นเอง

การร่วงผมมีหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม, สุขภาพทั่วไป, การดูแลเส้นผม, การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม, การใช้ชิตประจำวันของแต่ละบุคคล, และปัจจัยอื่น ๆ ดังนั้นการดื่มน้ำมากเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะลดการร่วงผมอย่างมีประสิทธิภาพ ควรให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อการรักษาสุขภาพของเส้นผมและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจทำให้เส้นผมร่วงมากขึ้นได้ครับ

วิธีรักษาผมร่วง

1.        เสริมสร้างความแข็งแรงให้เส้นผม

ทานอาหารบำรุงเส้นผมสำหรับคนผมเส้นเล็กนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก การรับประทานอาหารที่บำรุงให้เส้นผมแข็งแรงถือว่าจำเป็นมากเพราะจะทำให้ผมของคนที่มีผมเส้นเล็กนั้นแข็งแรงและลดอาการผมขาดหลุดร่วงไปได้มาก

2.        เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของหนังศีรษะและเส้นผม

การเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพของเส้นผมและหนังศีรษะควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เน้นในให้ความชุ่มชื่นและบำรุงรักษาราก และเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ไม่มีสารอันตราย เช่น สารกันเสีย พาราเบน ซิริโคน ซัลเฟต เพราะอาจจะเกิดการแพ้ละอาจทำให้ผมร่วงเพิ่มได้

3.        ใส่ใจสุขภาพทั้งภายในและภายนอกให้ดี

การใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้ามีอาการผมร่วงมากจนผิดสังเกตอาจจะมาจากปัญหาสุขภาพก็ได้ ฉะนั้นถ้าหากรักษาหรือพบโรคนั้นได้เร็วอาการผมร่วงก็อาจจะกลับมาปกติได้ไวขึ้น ส่วนภายในนั้นคือความเครียดเป็นสาเหตุหลักของอาการผมร่วง ดังนั้นวิธีแก้ก็คือการดูแลสุขภาพจิตให้ดี ไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไป นอกจากอาการเครียดแล้ว โรคทางจิตเวชก็สามารถทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ฉะนั้นแล้วถ้าหากสุขภาพจิตของคุณดีก็จะลดอาการผมร่วงได้ดีมาก

4.        การใช้หัตถการเข้าช่วย

4.1 การฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น Platelet Rich Plasma หรือที่เราเรียกกันว่าการฉีด PRP คือการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นฉีดเข้าไปบนหนังศีรษะ ไม่เจ็บและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนและผลข้างเคียงน้อย โดยวิธีการก็คือเจาะเลือดของผู้ที่จะทำเข้าไป เพื่อให้ได้เกล็ดเลือดที่เข้มข้นจะได้สารอาหารที่เส้นผมต้องการและ Growth Factor ที่จำเป็นต่อการสร้างผม และกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือด เพื่อให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น  แต่ต้องทำการฉีดโดยแพทย์เท่านั้น

4.2 การทำนวัตกรรมเซลล์บำบัดฟื้นฟูเส้นผม  Cell Plus Therapy วิธีการคล้ายๆกับการทำ PRP แต่จะแตกต่างตรงที่การทำเซลล์บำบัดจะใช้เซลล์จากบนศีรษะเราที่แข็งแรงเข้าไปสกัดในเครื่องแล้วฉีดกลับเข้าไป สามารถเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างชัดเจนได้แม้ทำเพียงครั้งเดียว

4.3 การฉายเลเซอร์บำรุงผม (LLLT) หลายท่านคงคุ้นเคยกับการใช้เลเซอร์เพื่อบำรุงรักษาผิวพรรณ แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันมีเลเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้ช่วยดูแลบำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยเช่นกัน   นั่นก็คือ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยในการรักษาผมร่วงผมบางจากพันธุกรรม LLLT  นี้จะทำการกระตุ้นและฟื้นฟูการทำงานของเซลล์รากผมให้กลับมาแข็งแรงเสมือนเป็นเซลล์ใหม่ และยังช่วยบำรุงสภาพของหนังศีรษะได้อย่างทั่วถึง ล้ำลึกถึงระดับรูขุมขน เพราะอานุภาพการทำงานของเลเซอร์ให้ผลที่แน่นอนกว่าการใช้เซรั่มบำรุงโดยทั่วไป

การดื่มน้ำมาก ๆ นั้นอาจจะไม่ได้อาจจะช่วยอาการผมร่วงได้บางส่วนแต่ก็ไม่ได้ทั้งหมดเพราะเนื่องจากสาเหตุของอาการผมร่วงนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน และเราควรดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการถ้าดื่มมากจนเกินไปอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ถ้าเกิดอาการผมร่วงมาก ๆ แนะนำว่าอาจจะต้องเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุของอาการผมร่วงที่แท้จริงและการรักษาอย่างถูกวิธีและถูกจุด

lineline messagemessage callcall