fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผู้ชายหรือผู้หญิงผมร่วงมากกว่ากัน?

อาการผมร่วงทุกคนพบเจอปัญหานี้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย ปัญหาผมร่วงอาจจะไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงอะไรในระยะเริ่มต้น ในบางคนอาจจะมีความเชื่อว่าถ้าผมสั้นแล้วผมจะร่วงน้อยลงแสดงว่าผู้ชายผมจะร่วงน้อยกว่าผู้หญิงใช่หรือไม่? เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยวันนี้เรามีคำตอบมาไขข้อสงสัยให้ครับ

ปกติผมคนเราจะร่วงวันละกี่เส้น?

ปกติแล้วผมคนเราจะร่วงทุกวัน โดยเฉลี่ยแล้วเส้นผมของคนเราจะร่วงอยู่ที่ 100/วัน ซึ่งอาการผมร่วงนั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับเพราะว่าเส้นผมจะเจริญเติบโตอยู่ที่ 2-6 ปี แล้วก็จะผลัดออกไปจนกว่าผมจะไม่งอกขึ้นอีกแล้วด้วยปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้รากผมฝ่อจนไม่สามารถสร้างเส้นผมของเราได้แล้วส่งผลทำให้เกิดอาการหัวล้านในเวลาต่อมา

ผมร่วงแค่ไหน ถึงเรียกว่าผิดปกติ

อย่างที่ข้างต้นได้กล่าวไปคือในแต่ละวันนั้นผมคนเราก็จะร่วงอยู่แล้วประมาณ 50-100 เส้น / วัน แต่ถ้าผมร่วงมากกว่าเดิมเล็กน้อยอาจจะเกิดขึ้นได้กับคนที่ผมเยอะและเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติของร่างกายอย่างเช่น ความเครียด การนอนดึก เป็นต้น แต่ถ้าร่าวงมากจนผิดสังเกตุยกตัวอย่างเช่น เราเก็บเส้นผมของเราที่ล่วงอยู่บนพื้นมากกว่า 5 รอบต่อวัน นั่นเราอาจจะเป็นอาการผมร่วงผิดปกติได้ครับ 

อัตราผมร่วงต่อวันของผู้หญิงและผู้ชาย

ต้องบอกก่อนว่าผู้ชายและผู้หญิงนั้นผมจะร่วงไม่เท่ากัน โดยปกติแล้วผมคนเราจะร่วงมากหรือน้อยขึ้นอยู่หลายปัจจัยทั้งภายนอกและภายใน เช่น ฮอร์โมน การจัดแต่งทรงผมและจากปัจจัยภายนอกนี้เองที่ส่งผลทำให้ผู้หญิงผมร่วงมากกว่าผู้ชาย  โดยปกติแล้วส่วนใหญ่ผู้หญิงเองจะไว้ผมยาวและมีการจัดแต่งทรงผมที่บ่อยกว่าผู้ชายทำให้เส้นผมนั้นโดนความร้อน สารเคมีและถูกรบกวนจากการหวีผมจับผมด้วยความรุนแรงที่สำคัญคือผู้หญิงจะมีช่วงที่ฮอร์โมนเปลี่ยนจนทำให้ผมร่วงมากกว่าผู้ชายเช่น ช่วงหลังคลอด ช่วงวัยทองเป็นต้น ปกติแล้วผู้ชายจะมีผทร่วงเฉลี่ยประมาณ 50-60 เส้น/วัน ส่วนผู้หญิงนั้นจะเฉลี่ยอยู่ที่ 100-150 เส้น/วัน  

ทำไมผู้ชายถึงหัวล้านมากกว่าผู้หญิง?

ในผู้ชายจะมีฮอร์โมนที่เรียกว่า DHI  (Dihydrotestosterone) โดยฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปจับกับ Androgen receptor ในรากผมทำให้ระยะเวลาและวงจรการเกิดของเส้นผมมีการเปลี่ยนแปลง  โดยปกติแล้วเส้นผมของคนเรามีระยะการเจริญเติบโตอยู่ที่ 2- 6 ปี หลังจากนั้นจะหยุดการเจริญเติบโต และจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการ การพักของเส้นผมโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1- 4 เดือน และเมื่อฮอร์โมน DHT เข้ามาสู่ในกระบวนการการเจริญเติบโตของเส้นผมแล้วระยะเวลาในการพักของเส้นผมจะยาวนานขึ้นไปอีก จะมีผลทำให้รากผมและเส้นผมมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนในทึ่สุดผมจะไม่ขึ้นอีกจึงเป็นสาเหตุที่ทำไมผู้ชายถึงหัวล้านมากกว่าผู้หญิงนั่นเองครับ

อาการผมร่วงเป็นเรื่องปกติสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ อาการผมร่วงอาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงอะไรมากถ้าเกิดขึ้นในระยะแรกแต่ถ้าผมร่วงมากขึ้นจนผิดปกติอาจจะต้องหาวิธีแก้ไขหรืออาจจะต้องพบแพทย์เพื่อทำการรักษาและหาสาเหตุที่แท้จริงว่าอาการผมร่วงผิดปกตินั้นเกิดมาจากสาเหตุอะไร เพราะว่าถ้าเกิดมาจากปัจจัยภายในเช่น ฮอร์โมนที่ปกตินั้นอาจจะต้องทานยาร่วมด้วยซึ่งต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น อาการผมร่วงนั้นถ้าปล่อยให้เกิดขึ้นไปนาน ๆ อาจจะลุกลามเป็นอาการหัวล้านได้ซึ่งการรักาอาจจะยากมากกว่าและในบางเคสอาจจะไม่สามารถรักษาได้เลย

lineline messagemessage callcall