fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ผมร่วงในเด็กเกิดจากอะไร?

อาการผมร่วงในเด็กนั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุ อย่างที่เราเคยบอกในหลาย ๆ บทความว่าผมร่วงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยแม้กระทั่งเด็กตัวเล็ก ๆ ก็สามารถเกิดอาการผมร่วงได้ ถ้าเกิดเด็กมีอาการผมร่วงจะบ่งบอกถึงโรคอะไรหรือป่าว? แล้วอาการผมร่วงในเด็กนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุใดได้บ้างบทความนี้มีมคำตอบครับ

ผมร่วงในด็กเกิดจาอะไรบ้าง?

1.       อาการแพ้ อาการแพ้ที่ว่านี้เกิดจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ห้ำหรับเด็ก ในบางทีอาจจะมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะอ่อนโอนแค่ไหนก็มีสิทธิที่จะแพ้ได้ทั้งสิ้นหรือก่อนที่เราจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใด ๆ ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้อาจจะช่วยลดอาการแพ้ของเด็กได้ครับ

2.       ความเครียด เด็กก็สามารถเครียดได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ความเครียดสะสมของเด็กจะถูกแสดงออกมาผ่านภาษากายอย่างเช่น การดึงเส้นผม เพื่อลดบรรเทาอาการเครียดของตัวเองอาการของเด็กก็คล้าย ๆ กับผู้ใหญ่ ส่วนสาเหตุของอาการเครียดของเด็กนั่นมีหลายสาเหตุด้วยกันเช่น ความเครียดที่เกิดจากโรงเรียนหรืออาจจะเกิดจากสังคมที่บ้านเองก็สามารถส่งผลกระทบให้ตัวเด็กเองเกิดความเครียดได้ 

3.       โรคผิวหนัง โรคผิวหนังที่หมายถึงคือ เชื้อราบนหนังศีรษะ เนื่องจากอากาศและความชื้นที่มีมากก็อาจจะทำให้เกิดโรคเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน ข้อควรระวังเนื่องจากเด็กอาจจะยังไม่ได้มีความรู้เรื่องเหล่านี้มากเพียงพอ อาจจะต้องให้ผู้ปกครองดูแลคือ ในเวลานอนไม่ควรให้ศีรษะของเด็กเปียกชื้นโดยที่ไม่ทำให้เส้นผมของเค้าแห้งเพราะอาจจะเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ และในกรณีที่เด็กกลับมาจากโรงเรียนหรือการทำกิจกรรมนอกบ้านแล้วเมื่อกลับบ้านควรทำความสะอาดร่างกายและเส้นผมเสมอเพราะเนื่องจากอากาศที่ร้อนอาจะทำให้หนังศีรษะชื้นได้เช่นเดียวกัน

วิธีการรักษาผมร่วงในเด็ก

1.       ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผสมสารเคมี เนื่องจากหนังศีรษะและเส้นผมขณะที่น้ำนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่อ่อนแอที่สุดและยิ่งเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมกับสารเคมีก็จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะยิ่งถูกทำร้ายไปมากกว่าเดิม แนะนำว่าเราควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ผสมสารเคมีหรือสารอันตรายใด ๆ  จะดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากที่สุดครับ

2.       ทำสุขภาพให้แข็งแรงทั้งภายในและภายนอก เรื่องนี้อาจจะต้องให้ผู้ปกครองดูแลในเรื่องสุขภาพของเด็กที่ประสบปัญหากับภาวะผมร่วงจากอาการเครียด แนะนำให้หมั่นสังเกตุพฤติกรรมของเด็กและหากิจกรรมทำร่วมกันเพื่อคลายความเครียดของเด็กและป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมการดึงผมซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอาการผมร่วง

3.       พบแพทย์ เมื่อเกิดอาการผิดปกติของผิวหนังบริเวรหนังศีรษะควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์เพราะเนื่องจากอาการที่พบอาจจะมาจากสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ผมร่วงได้เช่น โรคต่าง ๆ เลยต้องให้แพทย์วินิจฉัยว่าอาการที่เป็นนั่นเกิดมาจากอะไรเพื่อที่จะได้รักษาอย่างตรงจุดและถูกวิธี

อาการผมร่วงในเด็กนั่นสามารถเกิดได้ตลอดเหมือนกับผู้ใหญ่นั่นเองวิธีการรักษาก็คล้าย ๆ กับการรักษาผมร่วงในผู้ใหญ่แต่ทางที่ดีที่สุดคือเมื่อเกิดอการผมร่วงที่ผิดปกติจนผิดสังเกตุควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาอย่างถูกต้องและป้องกันการลุกลามของอาการผมร่วงที่เกิดขึ้นในอนาคตด้วย

lineline messagemessage callcall