fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการรักษาผมบางศีรษะล้าน!

จากที่ไม่เคยนึกมาก่อนว่าจะเกิดขึ้นกับตนเอง ทว่า รู้ตัวอีกทีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านก็กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิดเสียแล้ว

ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการรักษาผมบางศีรษะล้านมีอะไรบ้าง?

จากที่ไม่เคยนึกมาก่อนว่าจะเกิดขึ้นกับตนเอง ทว่า รู้ตัวอีกทีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านก็กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิดเสียแล้ว และยิ่งผมร่วงมากเท่าไร ความมั่นใจที่มีก็ยิ่งลดลง จนไปกระทบกับด้านอื่น ๆ ของชีวิตด้วย นอกจากนั้น อาการผมร่วงผมบางยังอาจทำให้หลายคนรู้สึกเครียด กังวลใจเกินกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการรักษาผมบางศีรษะล้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความเจ็บปวด ราคาแพง ไปจนถึงด้านแนวทางการรักษา ดังนั้น

บทความนี้จะมาไขความเชื่อดังกล่าวให้กระจ่าง เพื่อการรับมือกับจำนวนเส้นผมบนศีรษะที่น้อยลงอย่างถูกต้อง ติดตามได้เลย

ความเชื่อที่ 1 : วิธีรักษาผมบางผมร่วงหนึ่งวิธี จะได้ผลลัพธ์เหมือนกันทุกคน

ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะถึงแม้จะเป็นอาการผมร่วงผมบางเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่าปัญหาของทุกคนจะมาจากสาเหตุเดียวกัน ดังนั้น วิธีรักษาผมบางผมร่วงหนึ่งวิธีจึงไม่สามารถใช้ได้ผลกับทุกคน ยกตัวอย่างเช่น

  • ยา Minoxidil มักใช้รักษาผมร่วงจากกรรมพันธุ์ แต่จะไม่ได้ผลกับอาการผมร่วงจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล
  • แชมพูบางชนิดที่มีส่วนผสมช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม หรือลดการหลุดร่วง แต่ประสิทธิภาพจำกัดอยู่แค่การเสริมสร้างรากผม ไม่ได้ช่วยรักษาผมร่วงจากสาเหตุภายใน
  • การปลูกผมเป็นวิธีรักษาผมบางผมร่วงแบบถาวร จึงเหมาะกับผู้ที่มีผมร่วงจากกรรมพันธุ์ หรือศีรษะล้านแบบถาวร
  • การใช้น้ำสมุนไพร เช่น น้ำว่านหางจระเข้ น้ำมะกรูด ทาบนหนังศีรษะ อาจช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต แต่ประสิทธิภาพในการรักษาผมร่วงยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ออกมายืนยันอย่างชัดเจน
  • อาหารเสริมบางชนิด ที่มีวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นต่อสุขภาพเส้นผม เช่น ไบโอติน สังกะสี แต่การทานอาหารเสริมเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ โดยเฉพาะปัญหาผมร่วงที่เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือศีรษะล้านแบบถาวร

ด้วยเหตุนี้ เมื่อปัญหาผมร่วงผมบางมาเยือน ทางที่ดีแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ตรงกับปัญหาก็จะเหมาะสมที่สุด

ความเชื่อที่ 2 : การรักษาผมร่วงจะเห็นผลลัพธ์ในชั่วข้ามคืน

สำหรับการรักษาผมบางผมร่วง สิ่งสำคัญคือต้อง “ใจเย็น” เพราะผลลัพธ์ของการรักษาจะไม่ได้เห็นกันแบบชั่วข้ามคืน แต่จะค่อยเป็นค่อยไป และถ้าเห็นโฆษณาที่ไหนบอกว่ารักษาผมบางศีรษะล้านวันนี้ พรุ่งนี้เห็นผล ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นการโฆษณาเกินความจริง เนื่องจาก เส้นผมมีวัฏจักรการเจริญเติบโต 3 ช่วง คือ Anagen (การเจริญเติบโต) Catagen (การหยุดชะงัก) และ Telogen (การหลุดร่วง) โดยปกติเส้นผมจะอยู่ในช่วง Anagen ประมาณ 2-6 ปี Catagen ประมาณ 2-3 สัปดาห์ และ Telogen ประมาณ 3-4 เดือน การรักษาผมบางศีรษะล้านจึงมักมุ่งไปที่การกระตุ้นให้เส้นผมอยู่ในช่วง Anagen ได้นานขึ้น เพื่อความแข็งแรงเมื่อผมงอกขึ้นมาใหม่ จะได้ไม่หลุดร่วงได้ง่าย ๆ

ความเชื่อที่ 3 : การปลูกผมเป็นทางเลือกเดียวสำหรับการรักษาผมบางศีรษะล้าน

เมื่อเผชิญกับปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน หลายคนอาจคิดว่า “การปลูกผม” คือทางเลือกเดียวในการรักษา ซึ่งความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง เนื่องจากการรักษาผมบางศีรษะล้านมีอีกหลายวิธีนอกจากการปลูกผม เช่น

  • ใช้ยา: ตัวอย่างเช่น ยา Minoxidil ใช้ทาบนหนังศีรษะ มีประสิทธิภาพในการรักษาผมบางศีรษะล้าน ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและขนาดยาที่เหมาะสม
  • เลเซอร์: การรักษาด้วยเลเซอร์ Low-Level Laser Therapy (LLLT) ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม
  • อาหารเสริม: ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1, 2, 5, 6 และ 12 ที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม ซิงค์สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อเส้นผมได้มากยิ่งขึ้น รวมถึง ไบโอตินที่ช่วยบำรุงเส้นผม กระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม
  • ดูแลหนังศีรษะ: ตัวอย่างเช่น การสระผมอย่างสม่ำเสมอด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันบนหนังศีรษะ โดยควรนวดหนังศีรษะเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด หลีกเลี่ยงการเกาหรือแกะหนังศีรษะ นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการทำร้ายเส้นผม ทั้งการมัดผมแน่นเกินไป การใช้ความร้อนจากไดร์หรือเครื่องหนีบผม การย้อมสีผม การดัดผม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของอาการผมร่วงทั้งสิ้น

ความเชื่อที่ 4 : การปลูกผมเจ็บปวดอย่างมาก

ปลูกผม = เจ็บมาก?

ความเชื่อนี้ไม่จริงโดยสิ้นเชิง! เพราะการปลูกผมในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้ยาชาเฉพาะที่ ทำให้รู้สึกชาบริเวณหนังศีรษะ ไม่รู้สึกเจ็บระหว่างการผ่าตัด นอกจากนี้ เทคนิคการปลูกผมยังมีหลากหลาย ถูกออกแบบมาเพื่อการรักษาที่ตรงจุดที่สุด รวมถึงความเจ็บปวดที่น้อยที่สุด โดยแพทย์จะเลือกใช้ตามความรุนแรงของปัญหาและความเหมาะสมกับสุขภาพของผู้ป่วย ตัวอย่างเทคนิคที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้แก่

  • FUE (Follicular Unit Extraction): เป็นการปลูกผมโดยใช้วิธีการย้ายเซลล์รากผมช่วงท้ายทอย แล้วนำไปปลูกใหม่ในจุดที่มีปัญหาหรือบริเวณที่อยากจะรักษาผมบาง ใช้เวลาในการปลูกผมไม่นานมาก อีกทั้งยังมีความแม่นยำ โดยสามารถปลูกได้สูงสุด 2,000 – 2,500 กราฟ (เส้นผม 5,000 เส้น)
  • FUT (Follicular Unit Transplantation): เทคนิคนี้แพทย์จะทำการตัดเอาหนังศีรษะบริเวณ Donor Area ด้านหลัง หรือบริเวณที่มีรากผมแข็งแรงมาเพื่อทำการปลูกผมข้างนอก จากนั้นแพทย์จึงนำผมที่แข็งแรงกลับลงไปปักที่บริเวณที่ต้องการจะปลูกผมใหม่
  • PRP (Platelet-Rich Plasma): อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงผมบาง โดยเป็นการฉีดเกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP) ที่ได้จากเลือดของผู้เข้ารับการรักษาผมบางศีรษะล้านเข้าไปยังบริเวณหนังศีรษะที่มีปัญหา โดยเกล็ดเลือดเข้มข้นนี้จะไปกระตุ้นเซลล์รากผมให้แข็งแรงและเติบโตขึ้น ส่งผลให้ผมงอกใหม่และดูหนาขึ้น
  • การปลูกผมแบบ Stem Cell: เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการรักษาผมร่วงผมบาง โดยเป็นการฉีดเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell) ที่ได้จากรากผมของผู้เข้ารับการรักษา เข้าไปยังบริเวณหนังศีรษะในส่วนที่มีปัญหา และเมื่อเข้าสู่ร่างกาย เซลล์ต้นกำเนิดจะไปกระตุ้นเซลล์รากผมให้กลับมามีประสิทธิภาพ นำไปสู่ผลลัพธ์ผมดกดำเช่นเดิม

โดยหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการปลูกผม อาจรู้สึกตึง ๆ หนังศีรษะบ้าง รวมถึงอาจมีอาการบวมแดงเล็กน้อย ซึ่งแพทย์จะให้ยารับประทานเพื่อบรรเทาอาการ ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยแผลจะค่อย ๆ หายภายใน 1-2 สัปดาห์

การรักษาผมบางศีรษะล้านโดยการปลูกผม

ความเชื่อที่ 5 : การปลูกผมมีราคาแพงมาก ต้องระดับเศรษฐีเท่านั้นถึงจะใช้บริการได้

จริงอยู่ที่ในอดีตการปลูกผมมีราคาที่ค่อนข้างสูง และไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเข้าถึงได้ แต่ในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีการปลูกผมที่พัฒนาก้าวหน้า มีหลายเทคนิคให้เลือกใช้ ราคาจึงมีความหลากหลาย ตั้งแต่ราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ไปจนถึงราคาสูง นอกจากนั้น คลินิกปลูกผมแต่ละแห่งยังมีโปรโมชันที่หลากหลาย ลูกค้าจึงสามารถเปรียบเทียบราคา เลือกเทคนิคที่เหมาะสมกับปัญหา งบประมาณ และความต้องการได้

ดังนั้น อย่าปล่อยให้ปัญหาผมบางศีรษะล้านทำร้ายคุณ แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางการรักษาที่ตอบโจทย์ทั้งสาเหตุและงบประมาณก็จะเหมาะสมที่สุด

รักษาผมบางศีรษะล้านด้วยบริการระดับพรีเมียมที่ Bangkok Hair Clinic

เมื่อได้รู้แล้วว่าผมร่วงผมบางไม่ใช่ปัญหาโลกแตก และสามารถรักษาผมบางศีรษะล้านได้ ดังนั้น ใครที่สนใจ สามารถมาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกรักษาผมบางและปลูกผมระดับพรีเมียม ที่พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาผมบางศีรษะล้านอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@creative

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

lineline messagemessage callcall