fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รู้ก่อนรักษา! 4 โรคที่ควรคำนึงก่อนปลูกผมถาวรกับคลินิกปลูกผม

ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ หน้าตา และการแต่งกาย แต่สิ่งเล็ก ๆ อย่าง ‘เส้นผม’ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยสะท้อนความมั่นใจได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป นอกจากอายุที่เพิ่มขึ้น ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนกรรมพันธุ์เฉพาะแล้ว ‘โรคภัยไข้เจ็บ’ และ ‘วิธีการรักษา’ ต่าง ๆ อาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาผมร่วงหนักจนทำให้หลายคนหมดความมั่นใจได้เช่นกัน ซึ่งหากตอนนี้ใครที่มีโรคประจำตัว แต่ต้องการปลูกผมถาวรกับคลินิกปลูกผมเพื่อกอบกู้ความมั่นใจให้แก่ตัวเอง ก่อนที่จะไปตระเวนหาแนวทางศัลยกรรมปลูกผมตามคลินิกต่าง ๆ นั้น วันนี้เราอยากขอคั่นรายการสั้น ๆ ด้วยการพาทุกคนไปรู้จักกับ 4 โรคพึงระวังที่ต้องปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อนปลูกผมถาวร แล้วแต่ละโรคจะเป็นอย่างไร มีข้อควรระวังแบบใด มาพิจารณาไปพร้อมกันได้เลย

1. โรคติดต่อทางเลือด

ก่อนที่จะทำการรักษาผมบาง ผมร่วง รวมถึงอาการศีรษะล้านทุกครั้ง โดยทั่วไปแล้ว แพทย์และผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจเลือดและซักประวัติเพื่อพิจารณาความเสี่ยงก่อน ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการปลูกผมถาวร แต่มีโรคติดต่อทางเลือดอย่าง “ไวรัสตับอักเสบ” หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เป็นเชื้อไวรัส เช่น HIV ซิฟิลิส หรือโรคติดต่ออื่น ๆ แพทย์และผู้เชี่ยวชาญมักจะแบ่งการพิจารณาออกเป็น 2 กรณี คือ

  1. กรณีที่หายจากโรค หรือ อยู่ในภาวะที่แพร่เชื้อไม่ได้แล้ว

ในกรณีนี้ คลินิกปลูกผมบางแห่งยังรับรักษาและสามารถทำการปลูกผมได้ แต่ทางแพทย์อาจจะมีการซักประวัติที่ค่อนข้างละเอียด และมีวิธีการรักษาเฉพาะเพื่อรองรับความเสี่ยง ซึ่งอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้

  1. กรณีที่ยังอยู่ในระยะที่ยังสามารถแพร่เชื้อได้

โรคติดต่อทางเลือดนั้นเป็นโรคที่ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่งโดยตรง ซึ่งในบางครั้ง การสวมถุงมือและการฆ่าเชื้อก่อนรักษาก็อาจไม่เพียงพอต่อการฆ่าเชื้อเหล่านี้ได้ ดังนั้น หากใครเป็นโรคติดต่อทางเลือดที่อยู่ในระยะแพร่เชื้อได้ แพทย์ส่วนใหญ่มักจะปฏิเสธการทำศัลยกรรมปลูกผมทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งกับตัวแพทย์และบุคลากรในคลินิกเอง

เป็นมะเร็งปลูกผมถาวรได้ไหม

2. โรคความดัน

โรคความดันโลหิตสูงเป็นภาวะที่แรงดันของเลือดต่อผนังเส้นเลือดนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่สูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ รวมไปถึงภาวะเส้นเลือดในจุดต่าง ๆ แตกได้ ซึ่งสำหรับการปลูกผมถาวรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ต้องผ่าตัดหรือไม่ แพทย์ก็จะใช้เครื่องมือพิเศษในการดึงกอผมหรือกราฟต์ออกมา ซึ่งต่อให้มียาชาและไม่รู้สึกเจ็บ เลือดในเส้นเลือดก็ยังคงไหลและมีความดันอยู่ต่อเนื่อง

ดังนั้น สำหรับใครที่ต้องการรักษาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้าน และมีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง แพทย์ส่วนใหญ่จะทำการประเมินและซักประวัติเพื่อให้แน่ใจว่า คนไข้สามารถควบคุมความดันของตัวเองและมีการรักษาอย่างต่อเนื่องจนไม่เป็นอันตรายแล้ว จากนั้นจึงลงมือทำศัลยกรรมปลูกผม

3. โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถย่อยไขมันและน้ำตาลจนทำให้ไปอุดตันเส้นเลือด ส่งผลให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ ไม่มีสารอาหารไปเลี้ยง เมื่อเกิดแผลก็จะหายยาก และหากเป็นเบาหวานหนักก็ทำให้เลือดหล่อเลี้ยงแผลไม่พอ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เนื้อเน่า และเสียชีวิตได้

ด้วยเหตุนี้ การปลูกผมถาวรกับคลินิกปลูกผมทุกแห่งนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือพิเศษเพื่อเจาะกราฟต์ผม หรือหากในกรณีที่มีปัญหากับเส้นผมมาก แพทย์อาจลงความเห็นให้ผ่าตัดเพื่อนำหนังศีรษะมาปลูกผมได้ ซึ่งไม่ว่าจะกรณีไหนก็ล้วนแล้วแต่เกิดแผลได้ทั้งสิ้น และสำหรับผู้ป่วยเบาหวานแล้ว หากไม่ได้รับการรักษามาอย่างต่อเนื่อง หรือ ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติได้ แพทย์ส่วนใหญ่มักปฏิเสธการปลูกผมนั่นเอง

4. โรคมะเร็ง

วิธีการรักษาโรคมะเร็งสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ การทำคีโม หรือ Chemotherapy อย่างไรก็ดี วิธีการรักษานี้อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างการเบื่ออาหารและทำให้ผมร่วงได้

รู้หรือไม่? 

การรักษามะเร็งแบบคีโม หรือ Chemotherapy ทำให้หลายคนผมร่วงได้ เนื่องจากตัวยาจะเข้าไปหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งผ่านกระแสเลือด ส่งผลให้เซลล์อื่น ๆ อย่างเซลล์รากผมได้รับผลกระทบไปด้วย ทำให้หลายคนผมร่วงหลังจากได้รับการคีโมนั่นเอง

ในจุดนี้เอง ผู้ป่วยหลาย ๆ คนอาจตั้งข้อสงสัยว่า หากผมร่วงจากการทำคีโมนั้นจะสามารถเข้ารับการปลูกผมถาวรได้หรือไม่ คำตอบคือ สามารถรักษาได้ แต่! จะตั้งอยู่ในเงื่อนไข 2 ข้อหลัก คือ

  1. คนไข้ต้องหายจากโรคมะเร็งแล้ว
  2. ต้องเว้นระยะเวลาจากการหาย 6 เดือน – 1 ปี เพื่อให้เซลล์ในร่างกายฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งในช่วงนี้ หลาย ๆ คนก็มีเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่เอง ทำให้ไม่ต้องไปศัลยกรรมปลูกผมต่อ

จะเห็นได้ว่าการปลูกผมถาวรมีรายละเอียดที่ต้องระมัดระวังเช่นเดียวกัน ดังนั้น ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาผมบาง ผมร่วง และศีรษะล้านทุกครั้ง อย่าลืมสำรวจสุขภาพของตัวเองให้ดี แต่หากใครไม่มั่นใจว่าจะสามารถเข้ารับการปลูกผมได้หรือไม่ คลินิกปลูกผมอย่าง Bangkok Hair Clinic พร้อมให้คำปรึกษาทุกปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม และแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสมแบบเฉพาะบุคคลได้ มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic  E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall