fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

กราฟผม คืออะไร แล้วต้องใช้เท่าไหร่กับการปลูกผมถาวร ?

‘กราฟ’ หรือ ‘Graft’ เป็นศัพท์ทางการแพทย์ที่จะใช้เรียกหน่วยของชิ้นเนื้อหรืออวัยวะที่นำออกมาจากร่างกายจากการผ่าตัด โดยคำว่า’กราฟ’สามารถใช้เรียกอวัยวะสำหรับการปลูกถ่ายอื่นๆได้เช่นกัน

‘กราฟ’ หรือ ‘Graft’ เป็นศัพท์ทางการแพทย์ที่จะใช้เรียกหน่วยของชิ้นเนื้อหรืออวัยวะที่นำออกมาจากร่างกายจากการผ่าตัด โดยคำว่า’กราฟ’สามารถใช้เรียกอวัยวะสำหรับการปลูกถ่ายอื่นๆได้เช่นกัน อาทิเช่น กราฟไต กราฟหัวใจ หรือกราฟตับ ในการปลูกผมถาวร แต่ละกอผม (Hair Follicle) ที่ถูกนำออกมาจะถูกนับเป็นกราฟ โดยจะใช้ปริมาณกราฟผมมากหรือน้อยเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับปัญหาเส้นผมของแต่ละคน และบริเวณที่ต้องการทำการปลูกผม

“ต้องใช้กราฟกี่กราฟในการปลูก ?” เป็นคำถามยอดฮิตที่อยู่ในใจคนไข้ทุกคนเวลามาปรึกษาครับ วันนี้ทาง BHC Clinic ได้จำลองวิธีการประเมินจำนวนกราฟผมแบบคร่าวๆ มาให้ทุกท่านได้ดูกัน เพื่อจะทุกท่านจะสามารถคาดคะเนได้ว่าต้องใช้จำนวนกราฟผมเยอะไหม อันนี้ต้องขอเน้นอีกทีนะครับว่าเป็นการประเมินเบื้องต้นจริงๆเพราะว่าขนาดศีรษะของทุกท่านไม่เท่ากัน แนวผมไม่เหมือนกัน โดยจะยิ่งแตกต่างกันสำหรับชาย-หญิงนะครับ

สำหรับปริมาณกราฟผมที่ใช้ในการปลูกผมในบริเวณต่าง ๆ จะมีปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

บริเวณไรผม

ผู้เข้ารับบริการปลูกผมที่บริเวณไรผม มักจะมาใช้บริการในช่วงแรก ๆ ที่เพิ่งเริ่มมีไรผมน้อยลง พื้นที่ของเส้นผมอาจมีตั้งแต่ 10 ตารางเซนติเมตร ไปจนถึง ถึง 30 ตารางเซนติเมตร ขึ้นอยู่กับว่าบริเวณไรผมนั้น มีการสูญเสียเส้นผมไปเพียงเล็กน้อยหรือสูญเสียเส้นผมไปในบริเวณกว้าง สำหรับการปลูกผมในบริเวณไรผมนี้ อาจใช้กราฟผมอยู่ที่ระหว่าง 800 ถึง 1,500 กราฟ

บริเวณ 1 ใน 3 ของศีรษะ

บริเวณนี้ จะมีขนาดประมาณ 70 ตารางเซนติเมตร ประกอบไปด้วยกระจุกผมที่บริเวณหน้าผาก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สำคัญมากในการสร้างภาพลวงตาของความหนาแน่นของเส้นผม โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว การปลูกผมในบริเวณนี้ อาจใช้กราฟผมอยู่ที่ระหว่าง 2,000 ถึง 2,500 กราฟ

บริเวณครึ่งศีรษะ

มีพื้นที่ประมาณ 100 ตารางเซนติเมตร ปริมาณกราฟผมที่จะใช้ในการปลูกผมที่บริเวณนี้ จะอยู่ที่ 2,500 ถึง 3,000 กราฟ

บริเวณ 2 ใน 3 ของศีรษะ

ในบริเวณนี้ จะกินพื้นที่ราว ๆ 120 ตารางเซนติเมตร และจะใช้กราฟผมอยู่ที่ประมาณ 3,000 ถึง 4,000 กราฟ

บริเวณกึ่งกลางศีรษะ

บริเวณนี้อาจจะเรียกว่าเป็น “บริเวณสวมมงกุฎ” หรือบริเวณขวัญบนศีรษะ มีเนื้อที่ราว ๆ 60 ถึง 100 ตารางเซนติเมตร โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว บริเวณนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กราฟผมจำนวนมากนัก โดยอาจใช้เพียงแค่ 800 ถึง 1,200 กราฟ ก็เพียงพอสำหรับการปกปิดบริเวณจุดที่หัวล้านหรือบริเวณขวัญบนศีรษะที่สูญเสียเส้นผมไป

ในการประเมินกราฟ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะวาดแนวผมโดยละเอียด และวัดจำนวนกราฟให้ท่าน แต่ในวันที่ได้รับการปลูกจริง จำนวนกราฟจะมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นหรือลดลงประมาณ 200 กราฟ เหตุผลก็คือ แพทย์จะต้องประเมินขนาด (Volume) ของกราฟหลังจากที่เจาะออกมาด้วย บางท่านกราฟเล็ก แพทย์ก็ใส่เพิ่ม บางท่านกราฟใหญ่ แพทย์ก็ใส่น้อยลง แต่ผลลัพธ์ออกมาจะไม่แตกต่างกันนะครับ แน่นหนาเท่าเดิมเลยครับ

อีกวิธีการนึงที่สามารถประเมินได้แม่นยำกว่านี้คือการส่งรูปภาพถ่ายมาให้แพทย์ประเมินเลยครับ แต่วิธีการนี้ก็จะมีการคลาดเคลื่อนได้เยอะเช่นกันเพราะ การกะขนาดของศีรษะจะบิดเบือนตามองศาของรูป ซึ่งจะทำให้การประเมินของแพทย์แตกต่างกัน โดยปกติจากภาพ แพทย์จะประเมิน +/- 500 กราฟจากที่ต้องใช้จริงครับ

ทีมของเราที่ Bangkok Hair Clinic ยังใช้เทคนิค Micrograft หรือว่าการหั่นเส้นผมให้ผอมลง เพื่อให้เราสามารถปลูกเส้นผมได้มากขึ้นในพื้นที่เดียวกัน และผลลัพธ์ออกมาดูสวยงามครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall