fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

รู้ไว้ได้ประโยชน์…หัวล้านมีกี่แบบ?

‘หัวล้าน’ คือปัญหาที่พร้อมกวนใจเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรรู้ว่า ‘หัวล้านมีกี่แบบ’ เพื่อการรักษาที่ตรงจุด ติดตามคำตอบได้ที่นี่เลย

หัวล้านมีกี่แบบ? เชื่อว่าคงเป็นคำถามที่หลายคนไม่เคยฉุกคิดสงสัยมาก่อน จนกระทั่งเมื่ออายุเริ่มเยอะขึ้น แต่จำนวนเส้นผมบนศรีษะกลับสวนทาง เพราะหลุดร่วงจนเหลือน้อยลงเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีก็ต้องตกใจว่า “นี่เรากำลังหัวล้านนี่นา” 

แน่นอนว่า ‘หัวล้าน’ คือปัญหาที่ไม่มีใครอยากเจอ เพราะนอกจากจะส่งผลต่อบุคลิกแล้ว ยังส่งผลต่อความมั่นใจให้ลดลงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในเมื่อเราไม่สามารถป้องกันไม่ให้หัวล้านได้อย่างเด็ดขาด หนทางที่ดีที่สุดคือการศึกษาและทำความเข้าใจกับปัญหานี้ให้กระจ่าง ว่าหัวล้านมีกี่แบบ เพื่อเข้ารับการรักษาได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที ติดตามหาคำตอบในบทความนี้ได้เลย

หัวล้านมี่กี่แบบ อะไรบ้าง

หัวล้านมี่กี่แบบ…ตามแบบฉบับไทย

ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะตอบคำถามว่าหัวล้านมีกี่แบบ เนื่องจากรูปแบบของการหัวล้านถูกแบ่งออกด้วยหลากหลายมาตรฐาน หนึ่งในนั้นคือฉบับไทยโบราณ ซึ่งมีทั้งหมด 7 แบบ โดยชื่อแต่ละแบบจะคล้องจองกัน สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยอย่างชัดเจน ดังต่อไปนี้

  • ทุ่งหมาหลง: เป็นลักษณะหัวล้านกลางศรีษะ โดยหลงเหลือเส้นผมบริเวณกกหูทั้ง 2 ข้างเท่านั้น
  • ดงช้างข้าม: ลักษณะคล้ายคลึงกับทุ่งหมาหลง เพียงแต่นอกจากบริเวณกกหูทั้ง 2 ข้างแล้ว ยังมีเส้นผมบริเวณด้านหลังศรีษะหลงเหลืออยู่ด้วย
  • ง่ามเทโพ: เป็นการหัวล้านบริเวณหน้าผากที่ลึกเข้าไปถึงกลางกระหม่อนในลักษณะ 3 เหลี่ยม
  • ชะโดตีแปลง: เป็นการหัวล้านที่ไม่ถึงกับเส้นผมหลุดร่วงทั้งหมด แต่ยังหลงเหลือแบบเบาบางจนมองเห็นหนังศรีษะชัดเจน
  • แร้งกระพือปีก: คล้ายคลึงกับดงช้างข้าม เพียงแต่เส้นผมด้านหลังจะชี้ฟูขึ้นมา
  • ฉีกขวานฟาด: คล้ายคลึงกับดงช้างข้ามเช่นกัน เพียงแต่ยังหลงเหลือเส้นผมบาง ๆ กลางกระหม่อมเล็กน้อย
  • ราชคลึงเครา: คล้ายคลึงกับทุ่งหมาหลง เพียงแต่หนวดเคราจะดกดำสวนทางกับเส้นผมบนศรีษะ

หัวล้านมีกี่แบบ….ตามนิยามทางการแพทย์

แน่นอนว่ารูปแบบหัวล้านฉบับไทยโบราณนั้นเป็นการเรียกเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันเท่านั้น ไม่สามารถอ้างอิงในทางการแพทย์ได้ ดังนั้นคำถามที่ว่าหัวล้านมีกี่แบบ? จึงสามารถตอบได้ด้วยมาตรฐานทางการแพทย์ ที่แบ่งเป็นเพศชายกับเพศหญิงดังต่อไปนี้

Norwood Scales สำหรับผู้ชาย

ในทางการแพทย์ Norwood Scales คือมาตรฐานสำหรับเหล่าบุรุษในการตอบว่าหัวล้านมีกี่แบบ โดยแบ่งออกเป็น 7 ระยะดังต่อไปนี้

  • ระยะที่ 1: ผมหลุดร่วงเล็กน้อย แต่ยังคงมีผมดกตามปกติโดยไม่มีภาวะหน้าผากเถิกกว้าง
  • ระยะที่ 2: แนวผมด้านหน้าการถอยร่นเข้าไปเล็กน้อย โดยเฉพาะบริเวณขมับทั้ง 2 ข้าง
  • ระยะที่ 3: ในระยะนี้ อาการหัวล้านจะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแนวผมบริเวณขมับทั้ง 2 ข้างเริ่มเถิกขึ้นไปด้านบนกว้างคล้ายตัว M นอกจากนั้นผมบริเวณกลางกระหม่อมจะเริ่มบางลง เกิดเป็นจุดเล็ก ๆ 
  • ระยะที่ 4: ผมร่วงมากขึ้น จุดกลางกระหม่อมขยายเป็นวงกว้างขึ้น แต่ยังคงมีเส้นผมคั่นกลางจุดผมด้านบน และแนวผมที่เถิกด้านหน้า
  • ระยะที่ 5: คล้ายคลึงกับระยะที่ 4 แต่ทวีความรุนแรงขึ้น ขมับทั้ง 2 ข้างเถิกขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ช่วงรอยต่อระหว่างแนวผมด้านหน้ากับจุดหัวล้านด้านบนยังบางลงอย่างมาก
  • ระยะที่ 6: แนวผมเถิกด้านหน้ากับจุดล้านบริเวณกลางกระหม่อมขยายมาชนกัน
  • ระยะที่ 7: ศรีษะล้านเกือบทั้งหมด เหลือเส้นผมเพียงแค่บริเวณด้านข้างเหนือหูและด้านหลังเท่านั้น

Ludwig Scales สำหรับผู้หญิง

ในทางการแพทย์ Ludwig Scales คือมาตรฐานสำหรับผู้หญิง ที่ช่วยให้ตอบได้ว่าหัวล้านมีกี่แบบ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะดังต่อไปนี้

  • ระยะที่ 1: ผมเริ่มหลุดร่วงจนบางเล็กน้อย โดยสังเกตได้ชัดเจนที่สุดที่จุดแสกกลางหัว
  • ระยะที่ 2: จุดแสกบริเวณกลางศรีษะเริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ 
  • ระยะที่ 3: จุดแสกกลางศรีษะล้านเตียนเป็นวงกลมกว้าง
หัวล้านมีกี่แบบ วิธีรักษา

แนวทางรักษาการหัวล้าน

เมื่อได้ทราบแล้วว่าหัวล้านมีกี่แบบ ถึงแม้จะฟังดูร้ายแรง แต่ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เนื่องจากในปัจจุบันมีแนวทางการรักษาหัวล้านที่ได้ผลเป็นอย่างดี อีกทั้งยังปลอดภัย เจ็บตัวน้อย พักฟื้นเร็ว โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ การปลูกผมถาวร FUE และ การปลูกผมถาวร FUT โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • การปลูกผมถาวร FUE: การปลูกผมด้วยเทคนิคนี้จะเน้นไปที่การย้ายเซลล์รากผมจาก Donor Area หรือกอผมด้านหลังมาปลูกในบริเวณที่ต้องการ โดย แพทย์จะใช้เครื่องมือพิเศษที่มีลักษณะคล้ายเข็มเจาะลงไปที่บริเวณที่ต้องการจะปลูกผม จากนั้นจึงนำเซลล์ผมที่ดึงออกมาจาก Donor Area ไปปักในบริเวณที่เจาะไว้
  • การปลูกผมถาวร FUT: การปลูกผมแบบ FUT แตกต่างจากแบบ FUE ในเรื่องของการผ่าตัด โดยการปลูกผมแบบ FUT คือเทคนิคที่แพทย์จะทำการตัดเอาหนังศีรษะบริเวณ Donor Area ด้านหลัง หรือบริเวณที่มีรากผมแข็งแรงมาเพื่อทำการปลูกผมข้างนอก จากนั้นแพทย์จึงนำผมที่แข็งแรงกลับลงไปปักที่บริเวณที่ต้องการจะปลูกผมใหม่

ถึงตรงนี้ สำหรับใครที่ประสบปัญหาหัวล้าน และต้องการที่จะปลูกผมถาวร ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ FUE หรือ FUT สามารถมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมระดับพรีเมียมใจกลางทองหล่อ เพื่อวางแผนการรักษาให้ได้ผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด  หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องการปลูกผมถาวรจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall