fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

ปลูกกราฟผมเท่ากัน แต่ได้เส้นผมไม่เท่ากัน เพราะอะไร ?     

            การปลูกผม คือตัวช่วยที่ทำให้หลายคนกลับมามีความมั่นใจมากขึ้น โดยในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้การปลูกผลมีความปลอดภัยและได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากขึ้น อย่างไรก็ตามปัญหาเส้นผมของแต่ละคนนั้นก็รุนแรงแตกต่างกันออกไป รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพไม่เท่ากัน เรามาดูกันครับว่าทำไมปลูกกราฟผมเท่ากันแต่ได้เส้นผมไม่เท่ากัน

แพทย์กำลังหั่นกราฟผม

            กราฟผม(Graft) คือ เนื้อเยื่อที่มีเส้นผมอยู่ด้วยหรืออาจจะเรียกว่ากอผมก็ได้ ในทางการแพทย์อาจเรียกว่ากราฟปลูกผม โดยปกติแล้ว 1 กราฟ หรือ 1 กอผม มักจะมีเส้นผมประมาณ 1-4 เส้น ซึ่งธรรมชาติของคนเรานั้นมักจะมีกอผมอยู่ทุกขนาดด้วยกัน  สำหรับกราฟผมที่นิยมนำมาใช้ใน การปลูกผม นิยมใช้กราฟผมจากหลังท้ายทอยเนื่องจากเป็นเซลล์ผมถาวรที่เมื่อนำมาใช้แล้วให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากที่สุด อย่างไรก็ตามเรายังสามารถใช้กราฟผมจากที่อื่น เช่น ขนหัวหน่าว, ขนรักแร้, ขนหน้าอก, ขนหน้าแข้ง, หนวดเครา เป็นต้น  ซึ่งก่อนทำการปลูกผมแพทย์จะทำการประเมินกราฟผมว่าแต่ละคนต้องใช้กี่กราฟและเหมาะกับวิธีการปลูกผมแบบไหนครับ

ทำไมปลูกกราฟผมเท่ากันแต่ได้เส้นผมไม่เท่ากัน

            คราวนี้เรามาตอบคำถามที่ค้างไว้ในตอนต้นครับว่าทำไมปลูกกราฟผมเท่ากันแต่ได้เส้นผมไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพแบบนี้ครับ สมมติว่า คุณ A ปลูกผม 500 กราฟ ได้เส้นผม 1,000 เส้น แต่คุณ B ใช้เส้นผม 500 กราฟเท่ากัน แต่กลับได้เส้นผมแค่ 800 เส้น ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากที่เราบอกเอาไว้ในตอนแรกครับว่ากราฟผมบนศีรษะของคนเรานั้นมีตั้งแต่ 1-4 เส้น หรือคนผมหนาก็มีแนวโน้มที่เมื่อปลูกผมแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่านั่นเองครับ

            อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการปลูกผมว่าจะได้ผลลัพธ์ออกมาดีเพียงใด หรืองอกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหลักๆ แล้ว ประกอบไปด้วยเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ

1. เวลาที่กราฟอยู่นอกร่างกายก่อนทำการปลูกผม  เรื่องนี้มีการทดลองโดยนายแพทย์ LIMMER ที่มีการแช่กราฟผมในสาร CHILLED SALINE ซึ่งจากการทดสอบดังกล่าวพบว่ายิ่งปล่อยกราฟผมเอาไว้นานโอกาสรอดหรือโอกาสงอกเป็นเส้นผมที่แข็งแรงก็จะยิ่งลดลงตามไปด้วย

กราฟผมที่แช่ด้วยน้ำยา

2. น้ำยาที่ใช้ในการแช่กราฟ เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อกราฟผมที่จะนำมาปลูก โดยจำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่ดีในการรักษากราฟ โดยที่นิยมใช้อาทิ HYPOTHERMOSOL, LIPOSOMAL ATP, ACELL หรือ CHILLED SALINE เป็นต้น

3. อุณหภูมิที่ใช้ในการเก็บรักษาเส้นผมและความชุ่มชื้นก็เป็นส่วนสำคัญและส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปลูกผม ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสมก็คือ 4 องศาเซลเซียส และยังต้องควบคุมความชุ่มชื้นให้มากพออีกด้วยครับ

            หวังว่าใครที่กำลังสงสัยว่าทำไมปลูกกราฟผมเท่ากันแต่ได้เส้นผมไม่เท่ากัน น่าจะมีความเข้าใจที่มากขึ้น หรือหากมีคำถามอื่นๆ สามารถขอคำปรึกษาได้จากบางกอกแฮร์คลินิก เรามีแพทย์เฉพาะทางที่จะช่วยประเมินปัญหารวมถึงแนะนำแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall