fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

นี่เรา ‘หัวล้าน’ ขนาดไหน? มารู้จักกับ Norwood Scale (ตัววัดความเถิก)

ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน 3 คำที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองใช่ไหมล่ะครับ แต่ในความเป็นจริงนั้นอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นกับเราได้แทบทุกคนด้วยปัจจัยและสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นหัวล้านตามพันธุกรรม ความผิดปกติของฮอร์โมน หรือรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคน ความรุนแรงของปัญหาก็จะแตกต่างกันออกไป คำถามคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรา 'หัวล้าน' ขนาดไหน ซึ่งตัวช่วยในเรื่องนี้ก็คือ Norwood Scale (สเกลนอร์วูด) หรือเรียกง่ายๆ ว่า ตัววัดความเถิก ที่เราจะมาทำความเข้าใจกันในบทความนี้ครับ

ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน 3 คำที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองใช่ไหมล่ะครับ แต่ในความเป็นจริงนั้นอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นกับเราได้แทบทุกคนด้วยปัจจัยและสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นหัวล้านตามพันธุกรรม ความผิดปกติของฮอร์โมน หรือรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคน ความรุนแรงของปัญหาก็จะแตกต่างกันออกไป คำถามคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรา ‘หัวล้าน’ ขนาดไหน ซึ่งตัวช่วยในเรื่องนี้ก็คือ Norwood Scale (สเกลนอร์วูด) หรือเรียกง่ายๆ ว่า ตัววัดความเถิก ที่เราจะมาทำความเข้าใจกันในบทความนี้ครับ

Norwood Scale (สเกลนอร์วูด) คืออะไร?

Norwood Scale (Norwood Hamilton Scale) คือ รูปแบบความบางของเส้นผมที่ใช้ในการประเมินปัญหาหัวล้านตาม พันธุกรรมในผู้ชาย ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ทั้งหมด 7 ระดับด้วยกัน โดยแพทย์จะใช้การวินิจฉัยปัญหาเส้นผมจากระดับของ Norwood Scale เพื่อพิจารณาว่าจะต้องใช้กราฟต์ผมมากน้อยเพียงใดในการปลูกผมบริเวณที่ต้องการ ซึ่งช่วยให้เราทราบค่าใช้จ่ายเบื้องต้น วิธีการรักษาที่เหมาะสม รวมทั้งดูว่าแนวโน้มปัญหาจะรุนแรงไปได้อีกแค่ไหนด้วยครับ

         ระดับต่างๆ ของ Norwood Scale และวิธีการรักษาเบื้องต้น

Norwood Scale ระดับ 1

            เริ่มกันจาก Norwood Scale ในระดับแรกนะครับ ระดับนี้จะสังเกตได้ว่าอาจมีอาการหัวเถิกบ้างตรงมุมของแนวไรผมเป็นรูปตัว M อาการยังไม่รุนแรงมาก กราฟต์ผมที่ใช้อาจจะอยู่ที่ราว 800 กราฟต์ สามารถนำมาจากส่วนของท้ายทอยที่รากผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงตามกรรมพันธุ์

Norwood Scale ระดับ 2

เป็นระดับที่เริ่มเห็นแนวไรผมถอยร่นมากขึ้น ผมบริเวณด้านหน้าบางลง ซึ่งหากทำการลองลากเส้นเหนือด้านหน้าของใบหูไป 2 ซม.(เส้นสมมติ) ผู้ที่ต้องการรักษาที่ระดับนี้เพื่อปกปิดความบางของเส้นผมมักต้องใช้กราฟต์ผมประมาณ 1,400 กราฟต์เป็นอย่างน้อย

Norwood Scale ระดับ 3

สำหรับใน Norwood Scale ระดับ 3นั้นเพิ่มเติมมาจากระดับก่อนหน้าก็คือเริ่มเห็นการหลุดร่วงของเส้นผมแถวกระหม่อมหรือขวัญผมมากขึ้น การรักษาหรือปลูกผมก็จะต้องใช้ดราฟต์ผมมากขึ้นด้วยเช่นกันคืออย่างน้อยราว 2,500-3,500 กราฟต์โดยประมาณครับ

Norwood Scale ระดับ 4

            สำหรับระดับนี้ถือว่าเริ่มน่ากังวลมากขึ้นเพราะเห็นชัดเจนว่าเส้นผมตามแนวไรผมจะเริ่มมีการหลุดร่วงมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวนกราฟต์ผมที่ต้องใช้เพื่อรักษาหรือปลูกผมใหม่ในบริเวณที่มีปัญหาจะต้องใช้อย่างน้อยถึง 3,500 กราฟต์เลยทีเดียวครับ

Norwood Scale ระดับ 5

            หากเส้นผมมีปัญหาจนถึง Norwood Scale ระดับ 5 แล้วล่ะก็แถบผมจะมีเส้นผมน้อยลงจนแทบไม่มีเลย และถือเป็นระดับที่ควรพิจารณาร่วมกันกับแพทย์ว่าควรรักษาด้วยวิธีใด ซึ่งกราฟต์ผมที่ใช้โดยประมาณจะอยู่ที่ราว 4,000 กราฟต์ขึ้นไป

Norwood Scale ระดับ 6-7

            ในส่วนของ Norwood Scale ระดับ 6-7 นั้นถือว่าเป็นระยะที่ปัญหาลุกลามถึงขั้นไม่เหลือเส้นผมทั้งแนวไรผมด้านหน้ารวมทั้งในบริเวณขมับอีกด้วย การปลูกผมจึงต้องใช้กราฟต์ผมอย่างน้อย 5,000 กราฟ โดยควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าควรรักษาอย่างไร

            จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าความรุนแรงของอาการผมร่วงผมบางนั้น ยิ่ง ระดับของ Norwood Scale สูงขึ้นปัญหาก็รุนแรงขึ้น ซึ่งตรงนี้แพทย์จะเป็นผู้ประเมินและวินิจฉัย โดยปกติแล้วการปลูกผมทั่วไปจะตอบโจทย์ใน Norwood Scale ระดับ 1-4 ครับ หากเกินกว่านี้คือที่ระดับ 5-7 ต้องมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ป่วย เพื่อหาแนวทางการรักษาเป็นรายๆ ไป ว่าควรเลือกใช้วิธีการใดจึงจะเหมาะสม

ทั้งนี้หากคุณมีปัญหาผมบาง ผมร่วง จนอาจนำไปสู่การหัวล้าน และมีความกังวลใจ สามารถเข้ามาประเมินอาการและรับแนวทางการรักษากับทางบางกอกแฮร์คลินิกของเราได้ เรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษารวมถึงมีประสบการณ์ในการรักษามาอย่างยาวนานด้วยเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้บุคลิกภาพที่ดีกลับคืนว่าและมีความปลอดภัยมากที่สุดด้วยครับ

มีปัญหาเส้นผม ปรึกษาแพทย์ฟรีที่ Bangkok Hair Clinic 

E-mail: bangkokhairclinic@gmail.com หรือติดต่อเราช่องทางอื่น ๆ

lineline messagemessage callcall