fb pixel
Line facebook instagram linkedin

วันอังคาร - อาทิตย์ 10:00 - 19:00
ติดต่อ 064 196 3539

วิธีทําให้ผมดกหนาทั้งผู้ชายผู้หญิงฉบับธรรมชาติ

สำหรับใครที่กำลังกังวลกับปัญหาผมร่วงผมบาง บทความนี้มีวิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติมาฝาก ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงก็ทำตามได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ติดตามได้เลย

ยิ่งอายุมากขึ้น แต่จำนวนเส้นผมบนศีรษะกลับน้อยลงสวนทางกัน กลายเป็นปัญหา ‘ผมร่วง ผมบาง’ ที่ทำให้ขาดความมั่นใจ จนความสุขในชีวิตลดลง อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าปัญหานี้จะไม่มีวิธีแก้เสียทีเดียว เพราะบทความนี้จะมาเป็นตัวช่วย ด้วยการบอกต่อ 5 วิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ ปลอดภัย ทำที่บ้านได้ง่าย ๆ ติดตามได้เลย

วิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ ง่าย ๆ

สาเหตุของผมร่วงผมบาง

ก่อนจะไปถึงการบอกต่อวิธีทําให้ผมหนาขึ้นทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย การที่ทุกคนได้รู้ถึงสาเหตุของปัญหาผมร่วงผมบางย่อมเป็นประโยชน์ เพราะนอกจากจะช่วยให้การรักษาเป็นไปอย่างตรงจุดมากขึ้นแล้ว ยังสามารถหาวิธีป้องกันก่อนที่ปัญหาจะลุกลาม โดยสามารถแบ่งสาเหตุเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • ความไม่สมดุลของฮอร์โมน: แอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชายที่มากเกินไป และความไม่สมดุลของฮอร์โมนเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของผมร่วง เนื่องจากแอนโดรเจนทำให้รูขุมขนอ่อนแอ สุดท้ายเส้นผมจากรูขุมขนก็จะค่อย ๆ หลุดร่วงออกมา
  • ไทรอยด์มีปัญหา: เนื่องจากไทรอยด์มีส่วนในการช่วยควบคุมการทำงานเกือบทุกอย่างในร่างกาย รวมถึงการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย ดังนั้น เมื่อประสบกับภาวะไทรอยด์ทำงานน้อยหรือมากเกินไปก็ย่อมส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมเช่นกัน 
  • การตั้งครรภ์: สาเหตุนี้เกิดขึ้นเฉพาะเพศหญิง เพราะเมื่อมีการตั้งครรภ์ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งในช่วงนี้เส้นผมจะหลุดร่วงน้อย แต่เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนกลับสู่สภาพปกติหลังการตั้งครรภ์เสร็จสิ้น ผลจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนแบบกะทันหัน จะส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติได้ 
  • ยาบางชนิด: เช่น ยาคุมกำเนิด ยาสำหรับภาวะซึมเศร้า ยาต้านการอักเสบ และแคลเซียมแชนแนลบล็อกเกอร์ สิ่งเหล่านี้คือประเภทของยาที่อาจส่งผลทำให้ผมร่วงได้มากกว่าปกติ เช่นเดียวกับวิตามินเอ หรือยาที่มีส่วนผสมหลักที่เรียกกันว่าเรตินอยด์ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วงได้ 
  • ความเครียด: สำหรับใครที่มีความเครียดสะสมมาก ร่างกายอาจเกิดภาวะเทโลเจนไหลออกเฉียบพลันโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะทำให้รูขุมขนเข้าสู่สภาวะพัก (telogen) ที่อาจเกิดขึ้นได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ สุดท้ายก็นำไปสู่การที่ผมหลุดร่วง
  • การขาดสารอาหาร: การขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดเช่นโปรตีน ไบโอติน สังกะสี และธาตุเหล็ก อาจทำให้ผมร่วง รวมถึงยังจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมให้ลดลง เพราะสารเหล่านี้มีส่วนช่วยในวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมโดยตรง   
  • รังสียูวี: รังสียูวีที่แฝงตัวอยู่ในแสงแดดนอกจากจะเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งแล้ว ยังทำให้ผมร่วงอีกด้วย เนื่องจากรังสียูวีในแดดจะทำให้เมลานินในเส้นผมสลายตัว

นอกเหนือจากสาเหตุเหล่านี้แล้ว ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่ทำให้ผมหลุดร่วงได้เช่นกัน เพียงแต่อาจพบได้ไม่บ่อยนัก หรือเป็นปัญหาเฉพาะบุคคล เช่น อาการ Trichotillomania (โรคดึงผมตัวเอง), โรคภูมิต้านตนเอง เป็นต้น

5 วิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ

เมื่อได้ทราบสาเหตุของผมร่วงผมบางกันไปแล้ว ก็ถึงขั้นตอนวิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ ที่รับประกันว่าทุกวิธีทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน เป็นวิธีทําให้ผมดกหนาที่ได้ผลทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยเรานำมาฝากด้วยกัน 5 วิธี ดังต่อไปนี้

น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยกรดโอเมก้า 3 และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพเส้นผม ด้วยเหตุนี้ การชโลมน้ำมันมะกอกบนหนังศีรษะเพื่อเคลือบเส้นผมให้ทั่ว จะเป็นหนึ่งในวิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะนอกจากผมจะดกหนาขึ้นแล้วยังทำให้เส้นผมนุ่ม รวมถึงหนังศีรษะชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • อุ่นน้ำมันให้เท่ากับอุณหภูมิร่างกาย
  • นวดน้ำมันที่อุ่นแล้วลงบนหนังศีรษะและเส้นผม
  • ทิ้งไว้ประมาณ 30–45 นาที
  • ล้างออกด้วยแชมพูอ่อน ๆ

น้ำมันมะพร้าว

อ้างอิงจากงานวิจัยของ Evaluating hair growth potential of some traditional herbs ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ Asian Journal of Pharmaceutical and Clinical Research ที่ระบุชัดเจนว่า การใช้น้ำมันมะพร้าวชโลมศีรษะและเส้นผม แล้วทิ้งไว้ 10-15 นาทีคือวิธีทําให้ผมหนาขึ้นทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย เนื่องจากสารในน้ำมันมะพร้าวสามารถทำให้ผมหนาขึ้นและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมถึงป้องกันเส้นผมแตกปลายได้อีกด้วย

อะโวคาโด

อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินอี ทำให้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์จากธรรมชาติที่ยอดเยี่ยม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจำนวนมากจะนำอะโวคาโดมาเป็นหนึ่งในวิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ผสมผลอะโวคาโด 1 ผลกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
  • ชโลมส่วนผสมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ
  • ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
  • ล้างให้สะอาดด้วยแชมพูอ่อน ๆ
  • ทำแบบนี้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

ว่านห่างจระเข้

วิธีทําให้ผมดกหนาที่ได้ผลทั้งผู้ชายและผู้หญิงด้วยว่านหางจระเข้ สามารถทำได้ด้วยการใช้น้ำมันว่านหางจระเข้ทาลงบนเส้นผมและหนังศีรษะ จากนั้นทิ้งไว้ 30 นาทีก่อนที่จะล้างออก ทำอย่างนี้ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและดูดกหนาขึ้นด้วย

วิธีทําให้ผมดกหนา ผู้ชายต้องทำยังไง

การนวดศีรษะ

อ้างอิงจากงานวิจัย Standardized Scalp Massage Results in Increased Hair Thickness by Inducing Stretching Forces to Dermal Papilla Cells in the Subcutaneous Tissue ระบุว่าการนวดหนังศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นการนวดด้วยมือหรือใช้เครื่องนวดคืออีกหนึ่งวิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ เนื่องจากการนวดจะไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่บริเวณหนังศีรษะ ซึ่งเมื่อเลือดไหลเวียนได้ดี การเจริญเติบโตของเส้นผมก็ย่อมดีตามไปด้วย

เพิ่มความดกหนาของเส้นผมอย่างปลอดภัยที่ Bangkok Hair Clinic

ถึงตรงนี้ ทุกคนคงได้รู้สาเหตุของผมร่วงและวิธีทําให้ผมดกหนาแบบธรรมชาติ กันไปแล้ว แต่สำหรับใครที่ต้องการแก้ปัญหาผมบางที่ให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว สามารถมาปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Bangkok Hair Clinic คลินิกปลูกผมและรักษาผมร่วงระดับพรีเมียม ที่พร้อมให้บริการและวางแผนการรักษาอย่างมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีอันทันสมัยครบครัน สามารถติดต่อได้ทาง Line: @bangkokhairclinic (มี @ ด้วย) หรือโทร. 02 118 7386, 064 196 3539 หรือส่งอีเมลมาที่ bangkokhairclinic@gmail.com

lineline messagemessage callcall